iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

ดัชนีชี้วัดระดับความพร้อมของอุตสาหกรรมไทย 4.0 มิติ 5 กลยุทธ์และองค์กร (Strategy & Organization)

มิติย่อยที่ 16 การทำงานร่วมกันระหว่างบริษัท (inter-company Collaboration)

 

 

 

 

 

 

 

มิติ 5 กลยุทธ์และองค์กร (Strategy & Organization) คือ การบริหารจัดการทางกลยุทธ์ และโคร้างสร้างการบริหารงานขององค์กร (ประกอบด้วย 3 มิติย่อย)

มิติย่อยที่ 16 การทำงานร่วมกันระหว่างบริษัท (inter-company Collaboration) คือ การพิจารณากระบวนการทำงานร่วมกับพันธมิตรภายนอกอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และวัตถุประสงค์ร่วมกัน มีผลการศึกษาจำนวนมากพบว่า การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างบริษัท / องค์กร จะมีผลดีต่อการสร้างนวัตกรรมทั้งนวัตกรรมเชิงปฏิวัติ (Revolutionary Improvement) และเชิงวิวัฒนาการ นวัตกรรมจากความร่วมมือกันถือเป็นกลไกขององค์กรที่มีความทันสมัย คล่องตัว ช่วยสร้างความสามารถขององค์กรในการบุกเบิกความคิดใหม่ๆ ที่มีความสุดขั้วได้และยังเป็นกลไกที่ช่วยให้องค์กรตลอดห่วงโซ่อุปทานได้มีส่วนร่วมในการทำให้เกิดโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ

โดยมีรายละเอียดในการประเมินเพื่อจัดระดับความพร้อม  ดังนี้ 

 

Band

นิยาม

คำอธิบายเพิ่มเติม

Independent

ไม่มีการสื่อสาร/การแบ่งปันข้อมูล กับองค์กรภายนอกในห่วงโซ่อุปทาน

ไม่มีการสื่อสาร/การแบ่งปันข้อมูล กับองค์กรภายนอกในห่วงโซ่อุปทาน ในเรื่องที่เกี่ยวกับการปรับปรุง พัฒนา หรือนวัตกรรม

Informal sharing

มีการสื่อสาร และ/หรือแบ่งปันข้อมูลระหว่างองค์กร แบบไม่เป็นทางการ

มีช่องทางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับองค์กรภายนอก แต่ไม่ได้เกิดขึ้นในรูปแบบของโครงการที่เป็นกิจลักษณะ

Sharing by projects

มีการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรในรูปแบบโครงการ (one-off projects)

ทีมงานได้รับมอบหมายหรือมีความรับผิดชอบอย่างเป็นทางการในการทำงานร่วมกับองค์กรภายนอกในรูปแบบ โครงการ one-off หรือโครงการระยะสั้น อาจเป็นโครงการเพื่อแก้ปัญหาด้านคุณภาพทั่วไป

Flexible R&D collaboration

มีการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรในรูปแบบการให้ความร่วมมือในการ พัฒนาสิ่งซึ่งเป็น common interests ขององค์กรภายใต้ความร่วมมือ

ทีมงานได้รับมอบหมายหรือมีความรับผิดชอบอย่างเป็นทางการในการทำงานและให้ความร่วมมือกับองค์กร ภายนอกในโครงการพัฒนาร่วมกัน เช่น พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เวลาและ effort และ resource มากกว่าโครงการแบบ one-off ทีมอาจได้รับมอบอำนาจในการแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนข้อระเบียบองค์กรบาง ประการเพื่อลดอุปสรรคในการร่วมมือกันทำงานในโครงการ

R&D partnership

มีการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรในลักษณะเป็นพันธมิตรร่วมดำเนิน โครงการพัฒนา

องค์กรมีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือสิ่งใหม่ๆ โดยจะร่วมกันรับความเสี่ยง ความ รับผิดชอบ และผลสำเร็จ ทีมได้รับมอบอำนาจในการแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนข้อระเบียบองค์กรบางประการเพื่อ ลดอุปสรรคในการร่วมมือกันทำงานในโครงการ

Business partnership

มีการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรในลักษณะเป็นพันธมิตรร่วมดำเนิน ธุรกิจ

องค์กรมีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตไปด้วยกัน โดยจะร่วมกันรับ ความเสี่ยง ความ รับผิดชอบ และผลสำเร็จ ทีมได้รับมอบอำนาจในการแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนข้อระเบียบองค์กรบางประการเพื่อ ลดอุปสรรคในการร่วมมือกันทำงาน

 

 
 
ที่มา  https://thindex.or.th/
 
 
 
  

---------------------------------------------

สนใจข้อมูลเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่นี่

ดัชนีชี้วัดระดับความพร้อมอุตสาหกรรมไทย 4.0 (Thailand I 4.0 Index)

------------------------------------------------- 

ที่มาข้อมูล 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย  www.iok2u.com 

-------------------------------------------------

ข้อมูลที่น่าสนใจประวัติศาสตร์อุตสาหกรรม 4.0 ที่นี่ที่นี่

อุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) รวมข้อมูล

-------------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward