iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

หลักเกณฑ์การเขียนคำย่อในภาษาอังกฤษ

 

หลักเกณฑ์การเขียนคำย่อในภาษาอังกฤษ ในภาษาอังกฤษมีการใช้ตัวอักษรย่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานเขียน โดยการเขียนมีหลายแบบแต่หากที่พบมากมี 10 เทคนิคการใช้ตัวย่อในภาษาอังกฤษ คือ

1. ใช้ Indefinite Articles หรือคำนำหน้าคำนามนับได้เอกพจน์ทั่วไป คือ การใช้ a หรือ an นำหน้าตัวย่อ โดยเลือกใช้ระหว่าง a หรือ an จากเสียงของตัวอักษรแรกของตัวย่อ เช่น Brain damage can be seen on an MRI. (เครื่อง MRI ช่วยให้เห็นรอยโรคในสมอง), You need to gather inspiration to become a DIY expert. (คุณต้องหมั่นหาแรงบันดาลใจเพื่อที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการสร้างสรรค์งานประดิษฐ์)

2. เติมจุดหลังตัวย่อ ทางฝั่งอเมริกา จะเติมจุดหลังตัวย่อที่เกิดจากอักษรตัวแรกและอักษรตัวสุดท้ายของคำนั้น เช่นคำว่า Doctor จะใช้ตัวย่อว่า Dr. ในขณะที่ทางฝั่งอังกฤษนั้นมักจะละจุดไว้ ได้แก่ Dr


3. วิธีการใช้ตัวย่อคำว่า Doctors
    - กรณีที่หมายถึงแพทย์ สามารถใช้ได้ 2 แบบคือ Dr. ตามด้วยชื่อ เช่น Dr.Peter Smith หรือ ชื่อตามด้วย M.D. เช่น Peter Smith, M.D. แต่จะไม่ใช้ทั้ง 2 แบบพร้อมกันนะคะ
    - ในกรณีที่ไม่ใช่แพทย์ สามารถใช้ได้ 2 แบบเช่นกัน ได้แก่ Dr. ตามด้วยชื่อ เช่น Dr.Jane Paul หรือ ชื่อตามด้วย Ph.D. เช่น Jane Paul, Ph.D. จะไม่ใช้ทั้ง 2 แบบพร้อมกันเหมือนเดิมค่ะ


4. วิธีการใช้ตัวย่อของแต่ละเดือนและแต่ละวันในหนึ่งสัปดาห์
    เราจะใช้ตัวย่อของเดือนในกรณีที่นำหน้าด้วยวันที่หรือตามด้วยวันที่เท่านั้น เช่น 14 Feb. และ Feb. 14 ตามลำดับ โดยสามารถใช้ตัวย่อของเดือนต่าง ๆ ได้ดังนี้ค่ะ
    Jan. = January (มกราคม)
    Feb. = February (กุมภาพันธ์)
    Mar. = March (มีนาคม)
    Apr. = April (เมษายน)
    Aug. = August (สิงหาคม)
   Sep. = September (กันยายน)
   Oct. =  October (ตุลาคม)
   Nov. = November (พฤศจิกายน)
   Dec. = December (ธันวาคม)
*สังเกตว่าจะมี 3 เดือนที่เราไม่ใช้ตัวย่อนะคะ ได้แก่ May (พฤษภาคม), June (มิถุนายน) และ July (กรกฎาคม)
 *จะไม่ใช้ตัวย่อของแต่ละเดือนในกรณีที่กล่าวถึงเฉพาะเดือนหรือตามด้วยปีโดยไม่มีวันที่


5.  การใช้ตัวย่อทั่วไป
    การใช้ตัวย่อที่เกี่ยวกับเวลา เราจะใช้ตัวพิมพ์เล็กสำหรับการบอกเวลา นั่นคือ a.m. และ p.m. ใช้ตัวพิมพ์ใหญ่สำหรับการบอกปีคริสตศักราช A.D. และพุทธศักราช B.E.


6. การใช้ Etc.
    Etc. เป็นตัวย่อของคำว่า Et Cetera ในภาษาละตินซึ่งมีความหมายว่า “และอื่น ๆ” สิ่งที่ต้องระวังคือ เราจะไม่ใช้คำว่า and etc. และไม่ใช้คำว่า etc. ปิดท้ายเมื่อใช้คำว่า such as หรือ including


7. ใส่จุดหลังตัวอักษรแต่ละตัวของคำย่อ
    โดยทั่วไปมักใส่จุดหลังตัวอักษรแต่ละตัวของคำย่อ ยกเว้นบางกรณีเข่น NATO, DVD, IBM


8. ทำอย่างไรเมื่อตัวย่ออยู่ท้ายประโยค?
    ใช้เพียงจุดเดียว เป็นทั้งจุดของตัวย่อและใช้แทนที่จุด full stop ของประโยคนั้น ๆ ด้วย


9. หลีกเลี่ยง RAS syndrome
    หลีกเลี่ยง RAS syndrome หมายความว่า เป็นการใช้ตัวอักษรย่อหรือคำย่อ ซ้ำซ้อน หลีกเลี่ยงวลีที่ซ้ำซ้อนเช่น เครื่องกดเงิน ATM หรือองค์กร BBC


10. หลีกเลี่ยง Alphabet Soup
      หลีกเลี่ยง ซุป ตัวอักษร หมายความว่า  ใช้ตัวอักษรย่อ หรือตัวย่อมากเกินไป หากไม่แน่ใจว่าตัวย่อดังกล่าว เป็นคำที่ผู้อ่านคุ้นเคยหรือไม่ จึงควรเขียนคำเต็มออกมาให้ชัดเจน

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward