iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
BCG006 โมเดลเศรษฐกิจ BCG ตัวอย่างการพัฒนาในประเทศ ด้านการท่องเที่ยว
 
 
 
 

 

ตัวอย่างการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ในประเทศไทย

การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG กำลังเป็นกระแสหลักของโลกในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นโมเดลเศรษฐกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการ ในการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของสังคมในอนาคต ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG โดยกำหนดแผนแม่บทการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG พ.ศ. 2564-2570 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ของประเทศ การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG เช่น ทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ในอนาคต ได้แก่ การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG การเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรในภาคการผลิตและบริการ และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและสร้างประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ

ประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG โดยได้กำหนด แผนแม่บทการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทย ด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG พ.ศ. 2564 - 2570 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ของประเทศ ตัวอย่างการพัฒนาที่มีในประเทศไทย ได้แก่

ด้านการท่องเที่ยว

การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG มีการสนับสนุนในการสร้างสรรค์ รูปแบบการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมท้องถิ่น ตัวอย่างเช่น

- เศรษฐกิจชีวภาพ / โครงการ ท่องเที่ยวส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกาย (Wellness Journeys Thailand) ท่องเที่ยวที่ผสมผสานการส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกายในธรรมชาติ

- เศรษฐกิจชีวภาพ / ทัวร์สุขภาพและความงาม Bio-Circular-Green (บริษัท ไบโอวีดี สปา จำกัด) เน้นการให้บริการทางสุขภาพและความงามโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

- เศรษฐกิจชีวภาพ / ทัวร์ Bio-Circular-Green ที่เชื่อมโยงกับชุมชนท้องถิ่น (บริษัท ทราเวล ทราฟฟิค จำกัด) เน้นการเชื่อมโยงกับชุมชนท้องถิ่นและการสนับสนุนธรรมชาติ โดยให้ผู้ท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่เน้นความยั่งยืน

- เศรษฐกิจสีเขียว / การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

- เศรษฐกิจสีเขียว / การพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน เช่น การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว การท่องเที่ยวที่เน้นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

- เศรษฐกิจสีเขียว / การสนับสนุนกิจกรรมท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ และการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

- เศรษฐกิจสีเขียว / โครงการ ท่องเที่ยวเชิงวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม (สถาบันวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมท่องเที่ยว) เน้นการผสมผสานท่องเที่ยวกับการศึกษาทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม

- เศรษฐกิจสีเขียว / โครงการ ท่องเที่ยวทางการเกษตรยั่งยืน (สหกรณ์การท่องเที่ยวเกษตรยั่งยืน) เน้นการสนับสนุนท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรยั่งยืน

- เศรษฐกิจสีเขียว / โครงการ ท่องเที่ยวธรรมชาติและการศึกษาสิ่งแวดล้อม (บริษัท GreenDiscoveries Co., Ltd.) เน้นการพัฒนาท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับการศึกษาสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ

- เศรษฐกิจสีเขียว / โครงการท่องเที่ยวเรือนไทยล้านนา (บริษัท ไทยล้านนา เซอร์วิส จำกัด) เน้นการสนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่ทางธรรมชาติและการประมงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

- เศรษฐกิจสีเขียว / โครงการ ทัวร์สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม (บริษัท EcoExplorations Thailand) ทัวร์ที่เน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมท้องถิ่น

- เศรษฐกิจสีเขียว / โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (กรมการท่องเที่ยว) พัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และศูนย์เรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม

- เศรษฐกิจสีเขียว / โครงการสร้างพื้นที่สีเขียวทางท่องเที่ยว (กรมท่องเที่ยวและกีฬา) เน้นการสร้างพื้นที่ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและทำให้ผู้ท่องเที่ยวเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด BCG

- เศรษฐกิจสีเขียว / ทัวร์ป่าชุมชนแบบ Circular (สมาคมชุมชนป่าปลอดอันตราย) นำเที่ยวให้กับผู้ท่องเที่ยวทราบถึงวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่นและการใช้ทรัพยากรป่าแบบ Circular

- เศรษฐกิจสีเขียว / พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และวิถีชีวิตชุมชน

- เศรษฐกิจสีเขียว / พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากธรรมชาติ

- เศรษฐกิจสีเขียว / ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการบริหารจัดการทรัพยากรท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สรุป

โครงการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ในประเทศไทย ข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น ยังมีโครงการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG อีกมากมายที่กำลังดำเนินการอยู่ในประเทศไทย การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต จะมีความสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืน การนำแนวคิดของ Bio-Circular-Green Economy มาปรับใช้ในทุกภาคของเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน นอกจากนี้ยังจะเกิดการสร้างโอกาสในการทำงาน, ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ, และการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืน เป็นผลกระทบที่ดีต่อทั้ง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม การเสนอตัวอย่างการพัฒนาที่ประสบความสำเร็จในทุกภาค ทำให้การนำเสนอข้อมูลเป็นประโยชน์และน่าสนใจสำหรับผู้อ่านทั่วไป

 

ที่มา https://www.bcg.in.th

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

โมเดลเศรษฐกิจ BCG (BCG Economy Model)

-------------------------------------------------

 

 

 

 ชมอัลปั้มภาพเพิ่มเติมที่
 

โมเดลเศรษฐกิจ BCG (BCG Economy Model)
https://photos.app.goo.gl/iEZ4uGnbzut7Nr8b9

 
 
 
 
 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward