iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
BCG006 โมเดลเศรษฐกิจ BCG ตัวอย่างการพัฒนาในประเทศ ด้านเกษตรกรรม
 
 
 
 

 

ตัวอย่างการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ในประเทศไทย

การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG กำลังเป็นกระแสหลักของโลกในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นโมเดลเศรษฐกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการ ในการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของสังคมในอนาคต ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG โดยกำหนดแผนแม่บทการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG พ.ศ. 2564-2570 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ของประเทศ การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG เช่น ทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ในอนาคต ได้แก่ การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG การเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรในภาคการผลิตและบริการ และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและสร้างประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ

ประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG โดยได้กำหนด แผนแม่บทการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทย ด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG พ.ศ. 2564 - 2570 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ของประเทศ ตัวอย่างการพัฒนาที่มีในประเทศไทย ได้แก่

ด้านเกษตรกรรม

การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีที่สร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและทำให้การผลิตเกิดประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น

- เศรษฐกิจชีวภาพ / โครงการนำเทคโนโลยีการเกษตรอินทรีย์มาใช้ในการปลูกพืช
- เศรษฐกิจชีวภาพ / โครงการพัฒนาเกษตรมูลค่าสูง เช่น เกษตรแปรรูป เกษตรสมุนไพร เกษตรท่องเที่ยว
- เศรษฐกิจชีวภาพ / โครงการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย เกษตรอัจฉริยะ
- เศรษฐกิจชีวภาพ / โครงการพัฒนาเกษตรมูลค่าสูง (กรมส่งเสริมการเกษตร) พัฒนาเกษตรท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเกษตรวิถีชีวิต
- เศรษฐกิจชีวภาพ / โครงการพัฒนาเกษตรมูลค่าสูง (กรมส่งเสริมการเกษตร) สนับสนุนการพัฒนาเกษตรแปรรูป เช่น โรงงานแปรรูปผลไม้ โรงงานแปรรูปสมุนไพร
- เศรษฐกิจชีวภาพ / โครงการ Aquaponics Integration for Sustainable Vegetable Production (สหกรณ์เกษตรกรอินทรีย์ภาคเหนือ) นำเทคโนโลยีอะควาโปนิกส์ มาใช้ในการผลิตผักอินทรีย์แบบยั่งยืน
- เศรษฐกิจชีวภาพ / โครงการ Bio pesticides Development for Eco-Friendly Pest Control (สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเกษตร) จัดทำสารชีวภาพในการควบคุมแมลง, ลดการใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช
- เศรษฐกิจชีวภาพ / โครงการ Sustainable Organic Farming Network (สมาคมเกษตรกรเชิงอินทรีย์ไทย) สร้างระบบเครือข่ายเกษตรกรที่ใช้วิธีการเกษตรเชิงอินทรีย์ สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการเพาะปลูก
- เศรษฐกิจสีเขียว / โครงการพัฒนาเกษตรมูลค่าสูง (กรมส่งเสริมการเกษตร) พัฒนาเกษตรคาร์บอนต่ำ เช่น ลดการใช้สารเคมีในภาคเกษตร และเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ในภาคเกษตร
- เศรษฐกิจสีเขียว / โครงการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ (กรมวิชาการเกษตร) สนับสนุนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่เป้าหมาย เช่น พื้นที่อนุรักษ์ พื้นที่ชนบทพัฒนามาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์ระดับประเทศ และระดับสากล ส่งเสริมตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ เช่น การจัดตั้งตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ และช่องทางการตลาดออนไลน์
- เศรษฐกิจสีเขียว / โครงการ Precision Agriculture for Sustainable Rice Cultivation (สหกรณ์การเกษตรอำเภอลำปาง) นำเทคโนโลยีการเกษตรที่ทันสมัยมาใช้ในการปลูกข้าว เพื่อลดการใช้น้ำและปุ๋ย
- เศรษฐกิจสีเขียว / โครงการ Vertical Farming Initiative for Urban Agriculture (บริษัท ทาวเวอร์ ฟาร์ม จำกัด) นำเทคโนโลยีการเกษตรในรูปแบบตึกสูงมาใช้ในการผลิตผักในพื้นที่จำกัด ลดการใช้พื้นที่และน้ำ
- เศรษฐกิจหมุนเวียน / การใช้ปุ๋ยที่มีความสามารถในการสร้างวงจรการผลิตที่เป็นระบบปิดแบบสมบูรณ์


สรุป
การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต จะมีความสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืน การนำแนวคิดของ Bio-Circular-Green Economy มาปรับใช้ในทุกภาคของเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน นอกจากนี้ยังจะเกิดการสร้างโอกาสในการทำงาน, ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ, และการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืน เป็นผลกระทบที่ดีต่อทั้ง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม การเสนอตัวอย่างการพัฒนาที่ประสบความสำเร็จในทุกภาค ทำให้การนำเสนอข้อมูลเป็นประโยชน์และน่าสนใจสำหรับผู้อ่านทั่วไป

 

ที่มา https://www.bcg.in.th

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

โมเดลเศรษฐกิจ BCG (BCG Economy Model)

-------------------------------------------------

 

 

 

 ชมอัลปั้มภาพเพิ่มเติมที่
 

โมเดลเศรษฐกิจ BCG (BCG Economy Model)
https://photos.app.goo.gl/iEZ4uGnbzut7Nr8b9

 
 
 
 
 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward