iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

 

@ ระบบการผลิตแบบลีน (Lean Manufacturing) คือ แนวคิดในการบริหารจัดการการผลิตภายในองค์กร เพื่อให้เกิดมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อลูกค้าและองค์กร โดยตั้งเป้าหมายว่าการผลิตที่ดีจะต้องไม่มีความสูญเปล่า () (ภาษาญี่ปุ่นเรียกความสูญเปล่าว่า “มุดะ ()”) ในการผลิตส่วนใหญ่จะพบว่าทุกกระบวนการไม่ว่าจะเป็นกระบวนการทางโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ตั้งแต่กระบวนการสั้งซื้อวัตถุดิบ การผลิตในสายการผลิตไปจนถึงการนำส่งเพื่อมุ่งที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าในตลาดในระยะเวลาที่สั้นที่สุด อาจมองรวมเป็น การไหลของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Flow) โดยเน้นสร้างประสิทธิผลสูงสุดและลดการสูญเสียในวงจรการผลิต จะที่มุ่นเน้นในเรื่องการไหล (Flow) ของงานเป็นหลัก

ลีน หากมองเปรียบได้กับ คนที่มีร่างกายสมส่วนปราศจากชั้นไขมันที่ทำให้มีสุขภาพดีแข็งแรง สามารถทำงานหรือเคลื่อนไหวไปมาได้ว่องไวกระฉับกระเฉง ซึ่งหากนำมาเทียบกับการทำงานในองค์กร ก็จะหมายถึงองค์กรที่ดำเนินการโดยปราศจากความสูญเปล่าในการทำงานในทุกกระบวนการ ทำให้องค์กรนั้นมีความสามารถในการปรับตัวตอบสนองความต้องการของตลาดและลูกค้าได้ทันท่วงทีเกิดเป็นประสิทธิภาพที่ดีเด่นเหนือคู่แข่ง ลีนมีเป้าหมายเน้นให้มีการกำจัดความสูญเสียที่ไม่สร้างคุณค่าต่อลูกค้า และยังจะช่วยในการบริหารจัดการความเสี่ยงได้ด้วย ขั้นตอนในการจัดการความเสี่ยง (Risk Management)

ระบบการผลิตและการจัดการแบบลีน (Lean Manufacturing System and Management) ช่วยให้องค์กรดำเนินการผลิตหรือบริการได้โดยปราศจากความสูญเปล่าในทุกกระบวนการ ช่วยให้เกิดเป็นประสิทธิภาพเป็นความสามารถในการปรับตัวตอบสนองความต้องการของตลาดและลูกค้าได้ทันท่วงที เกิดเป็นสามารถในการแข่งขันที่ดีเด่นเหนือคู่แข่ง การทำธุรกิจทุกอย่างควรที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงการจัดการโซ่อุปทานโดยการนำเอาระบบลีนมาใช้ (Lean Supply Chain Transformation) แนวคิดในการนำระบบลีน มาใช้ในกระบวนการทำงาน

@ Lean Thinking

- Cost & Profit

- Lean คุณค่าที่ลูกค้าได้รับ (Customer Value) ระหว่างความจำเป็น (Needs) และความต้องการ (Wants)

Lean คุณค่าที่ลูกค้าได้รับ (Customer Value) 

ขั้นตอนการสร้างระบบ Lean (5 Lean principles)

ขั้นตอนที่ 1 ระบุมูลค่า (Identify Value)

คุณค่าที่ลูกค้าได้รับ (Customer Value) ระหว่างความจำเป็น (Needs) และความต้องการ (Wants)

คุณค่าที่ลูกค้าได้รับ (Customer Value) 

ขั้นตอนที่ 2 แผนผังสายธารคุณค่า (Value Stream Mapping; VSM)

ขั้นตอนที่ 3 สร้างการไหล (Create Flow)

1. Continuous Flow

2. การวิเคราะห์ปรับปรุงกระบวนการทำงานโดยใช้แผนภูมิกระบวนการไหล (Flow Process Chart)

3. การวิเคราะห์ปรับปรุงกระบวนการทำงานโดยใช้แผนภาพการไหล (Flow Diagram)

4. Line Balancing

5. 5S

6. Kaizen

7. แนวคิดการจัดการลีนด้วยวิธี ECRS

8. Visual Control

9. Un - Planned Down Time & Planned Down Time

10. Overall Equipment Effectiveness (OEE)

11. Single Minute Exchange of Die (SMED)

ขั้นตอนที่ 4 สร้างการดึง (Establish Pull)

1. Pull System (Kanban)

2. Leveling Production (Heijunka)

5. Key Lean Matric &. Benefit

ขั้นตอนที่ 5 แสวงหาความสมบูรณ์แบบ (Seek Perfection)

 ------------------------------------------------

ที่มาข้อมูล

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

 
--------------------------------------------------------
สนใจลิงค์ที่เกี่ยวข้องคลิกดูเพิ่มเติมได้ตามลิงค์หัวข้อด้านล่าง
Lean การเปลี่ยนแปลงแบบลีน (Lean Transformation) รวมข้อมูล
--------------------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward