iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

Lean แนวคิดในการนำระบบลีน มาใช้ในกระบวนการทำงาน

 

การสร้างระบบ LEAN ควรต้องเริ่มจากคนหรือพนักงานในองด์กรทั้งหมด โดยเฉพาะพนักงานในระดับปฏิบัติการและหัวหน้างาน โดยการเสริมสร้างความเข้าใจ ทำให้เกิดทัศนคติที่ดีต้องการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงที่ถูกต้อง หลีกเลี่ยงการเริ่มต้นด้วยการนำเอาเครื่องมือต่าง ๆ ของระบบ LEAN มาใช้ในองด์กรเลย ควรต้องเริ่มทำการวิเคราะห์สภาพในปัจจุบัน (As Is) ก่อนแล้วจึงนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนการทำงานอย่างเป์นระบบ มีการกำหนดเป้าหมายในการปรับปรุงที่ชัดเจนแล้ว จึงจะเริ่มไช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่มีของลีนเข้ามาใช้ช่วยในการปรับปรุง โดยควรมีการทำอย่างต่อเนื่่อง การสร้างระบบลีนแบ่งเป็น 5 ระยะ คือ

1่ การระบุคุณค่าของกระบวนการปฏิบัติงาน (Identify Value) ที่ผู้ใช้บริการต้องการทั้งภายนอกและภายใน แล้วสรุปเป็นข้อกำหนด ส่วนประกอบ กระบวนการและรายละเอียดการปฏิบัติงาน (โดยใช่ SIPOC Model) ในขั้นตอนนี้ยังรวมถึงการเตรียมความพร่อมในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ข้อมูล สถานที่่ เครื่่องมืออุปกรณ์็น บุดคลากร และช่องทางที่จะใช้ในการสื่อสารภายในร่วมกันระหว่างสมาชิกผู้ดำเนินโครงการ รวมถึงแผนในการฝึกอบรมให้ความรู้ด้านการทำงานระบบลีนให้แก่ผู้บริหารและคณะทำงาน 

2. สรุปเป็นแผนภาพสายธารคุณด่า (Value Stream Mapping) โดยการศึกษาสำรวจสถานะปัจจุบันของกระบวนการทั้งหมด เพื่่อระบุปัญหาและนำไปไช้ในการวางแผนพัฒนากระแสคุณด่าในขั้นตอนถัดไป และทำการประเมินสภาพของกระบวนการ, ตัวชี้วัดผล และเป้าหมายของโครงการตามแนวทางของระบบลีน (LEAN Assessment) เพื่่อนำไปใช้ประกอบการวางแผนพัฒนากระบวนการ

3. วางแผนและดำเนินการปรับปรุงกระบวนการไหล (Create Flow) ตามแผนภ่าพสายธารคุณค่าในอนาคต (Future Value Steam Mapping) รวมกับการใช้เครื่่องมือพัฒนาที่เหมาะสม (ตามโครงสร้างของระบบข้างต้น) โดยพิจารณากิจกรรมที่ไม่เพิ่มคุณดา และเป็นความสูญเปล่าในทุกขั้นตอนจากแผนภาพสายธารคุณคา (Value Steam Mapping) ที่สร้างขึ้น

4. สร้างการทำงานโดยใช้ความต้องการลูกค้ามาใช้ในการดึง (Establish Pull) แนวคิดของการดึงในการผลิตแบบลีนหมายถึง การเคารพในการความต้องการของลูกค้า ซึ่งทำให้เราต้องปรับสไตล์หรือวิธีการของเรา เน้นหากมีคำสั่งจึงเริ่มทำการผลิต

5. ขับเคลื่่อนกิจกรรมตามกระแสอย่างต่อเนื่่อง เน้นเฉพาะสิ่งที่่ผู้ใช้บริการต้องการ โดยการควบคุมระบบการบริหารแบบลืน ร่วมกับการใช้เครื่องมือที่มีเช่น 5ส ไคเซ็น ซึ่งเป็นเครื่่องมือสำคัญของระบบ การสร้างคุณค่าและกำจัดความสูญเปล่าอย่างต่อเนื่อง ด้วยการค้นหาความสูญเปลาที่่มองไม่เห็นแล้วปรับปรุงกระบวนการด้วยระบบการบริหารแบบลีน พร้อมทั้งขยายผลสู่ในส่วนอื่น ๆ ต่อไปโดยขยายการทำให้กระจายไปทั่วทั้งองค์กร

ขั้นตอนการสร้างระบบ Lean แนวคิดพื้นฐานของการผลิตแบบลีนแกนหลักของลีน อยู่บนพื้นฐานของแนวคิดของการปรับปรุงผลิตภัณฑ์และกระบวนการอย่างต่อเนื่องและการกำจัดกิจกรรมที่ไม่เพิ่มมูลค่า "กิจกรรมการเพิ่มมูลค่าเป็นเพียงสิ่งเดียวที่ลูกค้ายินดีจ่ายทุกอย่างเสียและควรกำจัดลดความซับซ้อนลดความซับซ้อนหรือรวมเข้าด้วยกัน 

 ------------------------------------------------

ที่มาข้อมูล

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

 
--------------------------------------------------------
สนใจลิงค์ที่เกี่ยวข้องคลิกดูเพิ่มเติมได้ตามลิงค์หัวข้อด้านล่าง
Lean การเปลี่ยนแปลงแบบลีน (Lean Transformation) รวมข้อมูล
--------------------------------------------------------

 

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward