iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

ผู้มีส่วนได้เสียในระบบนิเวศการเปลี่ยนแปลงดิจิตอล (Stakeholders in the Ecosystem of Digital Transformation)

 

 

ระบบนิเวศที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมดิจิตอล (Ecosystem Transformation of Digital Industry) จะมีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมากมายหลายกลุ่มและในแต่ละกลุ่มก็จะมีความเกี่ยวข้องและมีความสำคัญที่แตกต่างกันไปในแต่ละช่วงวัฏจักรชีวิตของนวัตกรรม  ระบบนิเวศ์นที่ดีนั้นต้องมีความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพียงพอและเหมาะสม ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญในการสำรวจผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อดูสภาพความพร้อม หาความสัมพันธ์ของกลุ่มภาคส่วนที่มีในระบบ และพิจารณาลำดับความเกี่ยวข้องในงาน หากสามารถระบุผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดและลำดับความสำคัญของการมีส่วนร่วมได้ดีพอ ก็จะสามารถทำการทบทวนความพร้อมและประสิทธิภาพของระบบนิเวศที่มี ว่าควรต้องดำเนินการส่งเสริมประสานงานในส่วนใดในช่วงเวลาใด เพราะการสนับสนุนผู้ประกอบการจะมีความแตกต่างกันในขั้นตอนของวัฏจักรชีวิตของนวัตกรรม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ควรสนใจ ได้แก่

- ผู้ประกอบการ (Entrepreneurs) ได้แก่ ผู้ประกอบการผู้ที่จะมากระตุ้นให้เกิดนวัตกรรม เพราะกลุ่มนี้จะสร้างแนวคิดในการแก้ไขปัญหาเพื่อส่งมอบสินค้าหรือบริการใหม่ กลุ่มนี้จะมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของวัฏจักรชีวิตของนวัตกรรม ตั้งแต่ความคิดจนถึงขนาดผู้ประกอบการสามารถเป็นผู้นำและผู้ชนะในระบบนิเวศและได้รับการสนับสนุนโดยทั่วไปผู้มีส่วนได้เสียอื่น ๆ

- ภาครัฐ (Public sector) ได้แก่ ผู้กำหนดนโยบายและหน่วยงานกำกับดูแลที่ทำงานอยู่ระบบนิเวศนวัตกรรมพร้อมกับผู้อื่นเช่นองค์กรระหว่างประเทศและสมาชิกของภาคประชาสังคม เมื่อพิจารณาถึงลักษณะของไอซีทีที่ตัดกันนักแสดงของภาครัฐที่เกี่ยวข้องจึงเป็นตัวแทนงานหลายด้านเช่น การเงินการค้าการสื่อสารและเทคโนโลยีรวมถึงงานอื่น ๆ แนวดิ่งที่อาจได้รับอิทธิพลจากนวัตกรรม ICT เป็นศูนย์กลาง

- ภาคการเงิน (Financial actors) กลุ่มนี้จะรวมถึงนักลงทุนที่สนับสนุนทุนและทรัพยากรในการดำเนินงานแต่ละขั้นตอน ที่จะมีความเกี่ยวข้องที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงของวัฏจักรชีวิตของนวัตกรรม โดยเริ่มต้นจากการสร้างต้นแบบสำหรับการเริ่มต้น ไปจนถึงการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนครั้งแรก (IPO) มากบริษัท ที่เป็นผู้ใหญ่ พวกเขารวมถึงนักลงทุน angel, กองทุนเมล็ดพันธุ์, ชุมชนระดมทุนและแพลตฟอร์มผู้ร่วมทุนนักลงทุนภาคเอกชนผู้ให้บริการเช่นองค์กรพัฒนาเอกชนและผลกระทบนักลงทุน นักแสดงที่ให้เงินสนับสนุนกิจกรรมการสร้างระบบนิเวศรวมอยู่ด้วย

- ภาคสถาบันการศึกษาวิจัย (Academia) ได้แก่ ผู้สนับสนุนในงานด้านวิชาการหรืองานวิจัยค้นคว้า ประกอบด้วยสถาบันการศึกษา สถาบันการวิจัยและศูนย์ฝึกอบรม กลุ่มนี้จะช่วยสนับสนุนระบบนิเวศโดย เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลความรู้วิชาการ แหล่งสนับสนุนการศึกษาวิจัย ดำเนินการวิจัยเบื้องต้น เป็นแหล่งของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การมีสถาบันที่เพียงพอและเหมาะสมจะช่วยสร้างขีดความสามารถของต้นทุนทรัพยากรมนุษย์และเป็นการส่งเสริมการพัฒนานักประดิษฐ์รุ่นใหม่ให้คิดค้นสร้างนวัตกรรมใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง

- ภาคเอกชน (Private sector) ได้แก่ กลุ่มเครือข่ายภาคเอกชนที่รวมกลุ่มกัน อาจประกอบด้วยบริษัทขนาดใหญ่หรือบริษัทขนาดเล็กมารวมกลุ่มจัดตั้งขึ้นเช่น กลุ่มคัส้ตอร์ สภาอุตสาหกรรม หอการค้า สมาคม หรือสถาบันต่าง ๆ ที่รวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นตัวแทนในการดูแลผลประโยชน์ของตน กลุ่มในภาคส่วนนี้จะมีส่วนร่วมในระบบนิเวศนวัตกรรมเป็นผู้ร่วมสำรวจโอกาสหรืออุปสรรคที่จะขัดขวางรูปแบบธุรกิจ

- เครือข่ายการสนับสนุนผู้ประกอบการ (Entrepreneurial support networks) ได้แก่ กลุ่มที่รวมกันในเรื่องเฉพาะในระบบนิเวศ เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมช่วยบ่มเพาะธุรกิจและเร่งการพัฒนาเช่น กลุ่มสมาคมด้านดิจจิทัลต่าง ๆ แต่ละสมาคมต่างก็จะมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการในงานเฉพาะของตน ซึ่งช่วยส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศโดยการแนะนำขั้นตอนแนววิธีการตั้งแต่เริ่มต้นผ่านวงจรชีวิตของการพัฒนาวัฒนธรรมที่ควรต้องมีการดำเนินงานและสนับสนุน

ในส่วนของขั้นตอนของวัฏจักรชีวิตของนวัตกรรม หากจะประสบความสำเร็จต้องเกิดจากการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ โดยเป็นระบบนิเวศน์ที่มีการร่วมมือกันทั้งในทุกส่วน ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนที่ร่วมกันสร้างบรรยากาศให้เกิดความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน โดยต่างก็ควรนำเอาส่วนเด่นที่มีในแต่ละด้านของกลุ่มมาเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนร่วมมือกันในจังหวะเวลาที่เหมาะสม จะทำให้เกิดการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมด้านดิจิทัลไปได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ระบบนิเวศน์ที่ดียังจะช่วยให้เกิดเป็นอุตสาหกรรมใหม่ ๆ  ที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เป็นการสร้างทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคและเกิดการแข่งขันนำไปสู่การประสิทธิในการผลิตและการให้บริการที่ดียิ่งขึ้นด้วย

 ---------------------------------------------------------------------------

ดูเรื่องราวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

วงจรชีวิตของผู้ประกอบการ (Entrepreneur Lifecycle) และหุบเหวแห่งความตาย (Valley of Death)

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle, PLC)

องค์ประกอบในระบบนิเวศการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมดิจิตอล (Ecosystem Transformation of Digital Industry)

ผู้มีส่วนได้เสียในระบบนิเวศการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมดิจิตอล (Stakeholders in Ecosystem Transformation Digital)

ระบบนิเวศอุตสาหกรรม & Ecosystem Industry) กับวงจรชีวิตของผู้ประกอบการ (Entrepreneur Lifecycle)

-------------------------------------------------

ที่มา

ข้อมูลภาพ www.iok2u.com

-------------------------------------------------

ดูข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

Digital Transformation การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล รวมข้อมูล

-------------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward