iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
Big Data case ตัวอย่างการนำการวิเคราะห์แบบคาดการณ์ (Predictive Analytics) ไปใช้ในทางปฎิบัติ
 

 

 

 

อย่างที่ SMEs ทราบกันดีว่า การวิเคราะห์แนวคาดการณ์นี้มีประโยชน์อย่างมาก ในการหารูปแบบความสัมพันธ์ของข้อมูล เพื่อคาดการณ์สถานการณ์บางอย่างในอนาคต เราจะมาลองดูแนวทางการนำไปใช้จริงในธุรกิจ

ระบบวิเคราะห์ข้อมูลในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (Analystical Customer Relationship Management : ACRM)

ใช้แนวทางการวิเคราะห์แบบคาดการณ์ โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยมีกระบวนการที่บูรณาการทุกๆ ด้านของลูกค้าเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าข้อมูลของลูกค้าจะอยู่จุดใดในธุรกิจ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจากการวิเคราะห์จะถูกนำมาใช้ในการทำการตลาด การขาย การบริการลูกค้าในจุดต่างๆ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า ทั้งหมดนี้จะถูกเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ โดยมีแนวคิดพื้นฐานสำคัญคือ ใช้มุมมองของลูกค้าเป็นตัวขับเคลื่อนการดำเนินงาน กระบวนการวิเคราะห์จะเกี่ยวพันกับ ความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท พฤติกรรมในการบริโภคสินค้าแต่ละชนิด รูปแบบการซื้อของลูกค้าเพื่อพัฒนาการขายผลิตภัณฑ์ด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง และการค้นหาพฤติกรรมที่อาจทำให้สูญเสียลูกค้าเพื่อลดจำนวนการสูญเสียหรือรับมือกับสถานการณ์ได้ทันท่วงทีมากยิ่งขึ้น โดยโปรแกรมการวิเคราะห์ลักษณะนี้ จะทำการวิเคราะห์ตลอดทั้งวงจรในผลิตภัณฑ์ของลูกค้า ตั้งแต่เริ่มสนใจสินค้า เข้าซื้อ นำไปใช้ไปจนถึงการกลับมาซื้อซ้ำ

Cross-Sell

การขายสินค้าแบบต่อเนื่องกับสินค้าหลัก ด้วยการเก็บข้อมูลของลูกค้าอย่างครบมิติ การนำข้อมูลมาวิเคราะห์ในแบบ Predictive จึงสามารถหาความสัมพันธ์ที่อยู่ภายใต้ข้อมูลเหล่านั้น ที่จะเชื่อมโยงความต้องการบางอย่างในผลิตภัณฑ์และบริการที่อาจจะต่อเนื่องกันไป เป็นสร้างความได้เปรียบทางด้านธุรกิจอย่างครบวงจร  โดยเฉพาะหากธุรกิจของ SMEs มีสินค้าหลายชนิด ก็อาจจะวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ในมุมมองการซื้อของลูกค้า พฤติกรรมการใช้หรือพฤติกรรมอื่นๆ เพื่อนำมาสร้างแคมเปญในการตลาดและการขายแบบต่อเนื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการขายเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจากข้อมูลที่ได้รับมาจากการวิเคราะห์ ผลที่ได้ย่อมหนีไม่พ้นการขายที่ได้ผลมากขึ้น ยอดขายที่สูงขึ้น รวมถึงการพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี อันสืบเนื่องมาจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ถูกใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้น

นอกจากนั้น ยังมีรูปแบบโปรแกรมที่นำแนวของการวิเคราะห์แบบPredictive Analyticsนี้ไปใช้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำ Direct Marketing, Customer Retention (การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเดิม) รวมไปถึงการวิเคราะห์หาความเสี่ยงด้านต่างๆ การตรวจสอบความผิดปกติในพฤติกรรมด้านต่างๆ ของลูกค้า ซึ่งนับว่าเป็นการสร้างความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งนับว่าธุรกิจต่างๆ ได้นำการวิเคราะห์นี้มาใช้กันอย่างแพร่หลาย จึงเป็นสิ่งที่ SMEs ไทยไม่ควรมองข้ามและควรศึกษา ทดลองนำไปใช้กับกิจการของตน เพื่อสร้างความยั่งยืนและความก้าวหน้าต่อไป

เรียบเรียงจาก
Data Science and Analytics for Ordinary People
By Jeffrey S. Strickland
ที่มาข้อมูล
 
รวบรวมโดย www.iok2u.com

----------------------------------------------------------------

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมดูที่

Big Data รวมข้อมูลและเรื่องราวที่เกี่ยวกับข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)

----------------------------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward