iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
BI การบริหารวางแผนจัดการและการตัดสินใจ โดยการใช้ Business Intelligence

  

การบริหารวางแผนจัดการและการตัดสินใจ โดยการใช้ Business Intelligence (BI)  ในยุคที่ผู้ประกอบการใช้ข้อมูลสารสนเทศเป็นพื้นฐานในการบริหาร การตัดสินใจรวมทั้งการวางแผนมากขึ้น ระบบสารสนเทศต่ง ๆ ที่ใช้งานกันอยู่ตามแผนกต่าง ๆ เช่น ระบบการตลาด การขาย การเงินบัญชี ฯลฯ ที่นำเสนอสารสนเทศในการปฏิบัติงานตามปกติ ดูเสมือนจะมีความสามารถที่ไม่เพียงพอในการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ข้อมูลที่ต้องการข้อมูลสารสนเทศสำหรับการตัดสินใจ การทำงานภายใต้ภาวะกดดัน การควบคุมติดตามการดำเนินงานในสภาวะการแข่งขันที่สูง Business Intelligence หรือ "BI" จึงเป็นเครื่องมือที่ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น
BI เป็นเครื่องมือทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ผู้ใช้สามารถนำไปประมวลผลวิเคราะห์ ข้อมูลจำนวนมากที่มาจากแหล่งข้อมูลหลายแหล่งที่มีทั้งรูปแบบ โครงสร้างข้อมูลที่มีความแตกต่างกัน เพื่อให้เป็นสารสนเทศในรูปแบบที่ผู้ใช้ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
BI เป็นเครื่องมือสนับสนุนการบริหาร การตัดสินใจได้ทุกหน้าที่งานไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการตลาด การเงิน การผลิต ฯลฯ และตอบสนองบุคลากรทุกระดับในองค์กร เครื่องมือ
ของบีไอมีตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงระดับวางแผนกลยุทธ์

BI ในระดับปฏิบัติการเป็นเครื่องมือนำเสนอผลการตำเนินงานของแต่ละหน้าที่งานไม่ว่าจะเป็นการเงิน การตลาดหรือการผลิต เช่น การนำเสนอข้อมูลการฑายในมิติของลูกค้า ผู้จัดจำหน่ายสินค้า (Supplie) ที่ปรับให้เป็นปัจจุบันได้เร็วยิ่งขึ้น
BI ในระดับยุทธวิธีเป็นเครื่องมือที่นำเสนอสารสนเทศในแต่ละหน้าที่งานเช่นกันแต่จะมีบทบาทในการวิเคราะห์เพิ่มมากขึ้น เช่น กาวิเคราะกำไรชั้นตัน ระยะเวลาในการเปิดกาชาย การวิเคราะห้ลัษณะและพฤติกรรมลูกค้า เป็นตัน
BI ในระดับกลยุทร์เป็นเครื่องมือช่วยในการกำหนดวัตถุประสงค์ กลยุทธ์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ด้วยการนำเสนอรายงานเปรียบเทียบผลการดำเนินงานในมิติต่าง ๆ เช่น การเปรียบเทียบผลการดำเนินงานในอดีตย้อนหลัง 5-10 ปี ในลักษณะของเปรียบเทียบผลการดำเนินงานจริง เปรียบเทียบผลการดำเนินงานจริงกับเป้าหมาย วิเคราะห์ผลกำไร ช่องทางการจัดจำหน่ายรวมถึงการใช้ผลการวิเคราะห์เพื่อการพยากรณ์เป้าหมายในอนาคต
 
BI เป็นความหวังของผู้ประกอบการที่จะได้เข้าถึงข้อมูลในเชิงลึก เพื่อทำความเข้าใจในผลประกอบการ สภาพการแข่งขันเพื่อแสวงหาวิธีการ กลยุทธ์ มาใช้ช่วยในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน การสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ แต่การจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการมีบีไอใช้ในองค์กรอย่างเดียวแต่ขึ้นอยู่กับปัจจัย เช่น
1. ผู้บริหารเป็นผู้ที่ใช้ข้อมูลสารสนเทศเป็นฐานในการบริหารและการตัดสินใจ
2. ผู้บริหารเป็นผู้ที่ตั้งใจและตะหนักว่าตนเองต้องการข้อมูลหรือสารสนเทศอะไร
3. องค์กรหรือหน่วยงานต้องมีความพร้อมในข้อมูลจากการปฏิบัติงานเพื่อนำเข้สู่คลังข้อมูล
มิฉะนั้นองค์กรอาจจะประสบความลัมหลวของการนำปิไอมาใช้งาน ซึ่งหมายถึงงินจำนวนมากที่สูญเสียไป เนื่องจากการนำบิไอมาใช้มีค่าใช้จ่ายที่สูงทีเดียว
 
ที่มา www.iok2u.com

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward