iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

เครื่องมือการประเมินความพร้อมอุตสาหกรรม 4.0 (Industry4 WRD-RA) รวมข้อมูล

 

ประเทศมาเลเซีย กระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม มาเลเซีย (Ministry of International Trade and Industry-MITI) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมมาเลเซีย (Federation of Malaysian Manufacturers FMM) ดำเนินนโยบาย Industry4WRD (Industry4WRD-RA) มีวัตถุประสงค์ เพื่อ

1. เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในภาค อุตสาหกรรม

2. เพิ่มการสร้างรายได้จากภาคอุตสาหกรรม

3. เพิ่มอันดับดัชนีนวัตกรรมโลก

4. เพิ่มจำนวนแรงงานฝีมือในภาคอุตสาหกรรม

โดยยุทธศาสตร์รัฐบาลมาเลเซียจะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิทัลของผู้ประกอบการ ในภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการ SMEs ภายใต้ยุทธศาสตร์ F.R.S.T ได้แก่

1. ให้เงินทุนและสิทธิประโยชน์ (Funding)

2. สร้างโครงสร้างพื้นฐานและสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม (Infrastructure)

3. กำหนดกรอบนโยบายที่เกี่ยวข้อง (Regulatory)

4. สร้างแรงงานฝีมือ (Skilling)

5. สนับสนุนการเข้าถึงเทคโนโลยีอัจฉริยะ (Smart Technology)

โดยเน้นอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรและส่วนประกอบ อุตสาหกรรมเคมี การบินและอวกาศ และเครื่องมือทางการแพทย์ นอกจากนี้ยังเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ให้ใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและสามารแข่งขันได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังได้ย้ำความสำคัญของภาคอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้คิดเป็นร้อยละ 23 ของ GDP และผู้ประกอบการ SMEs ที่มีสัดส่วนถึงร้อยละ 95 ในภาคอุตสาหกรรม มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตของประเทศเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจมาเลเซีย นโยบาย Industry4WRD จะสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมและบริการที่เกี่ยวข้องให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรม มีเป้าหมายผลักดันให้มาเลเซียเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับภาคอุตสาหกรรมอัจฉริยะและภาคบริการที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นประเทศปลายทางที่ดึงดูดอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงพร้อมทั้งเป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี

แนวคิดในการพัฒนาแผนนโยบาย Industry4WRD (Industry4WRD-RA) ประกอบด้วย

1.การดึงดูดผู้มีส่วนในส่วนเสียในการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 ทั้งด้านเทคโนโลยีและการผลิต

2. สร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการพัฒนานวัตกรรม

3. เปลี่ยนภาคอุตสาหกรรมให้พร้อมรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0

โดย MIT ได้ร่วมมือกับภาคเอกชน (FMM) และภาควิชาการเริ่มพัฒนานโยบายดังกล่าวตั้งแต่ช่วงกลางปี 50 จนเกิดยุทธศาสตร์ F.I.R.S.T โดยรัฐบาลมาเลเซียมีมาตรการสำคัญในแผนนโยบาย ได้แก่ การส่งเสริมการเชื่อมโยงทางดิจิทัลเพิ่มศักยภาพของแรงงาน พัฒนาฝีมือแรงงาน (Talents) สร้างมาตรฐานด้าน Data Integrity มุ่งเน้นการวิจัย การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยมีการจัดตั้งสภา Industry4WRD ประกอบด้วยผู้แทนภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรมและภาควิชาการ เพื่อกำกับและติดตามการดำเนินการตามแผนนโยบาย นอกจากนี้ MITI ได้จัดทำ “Industry4WRD Readiness Assessment Guidelines” สำหรับภาคธุรกิจใช้ในการประเมินความพร้อมของบริษัทฯ และแนวทางในการปรับตัวต่อการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0

การประเมินความพร้อมอุตสาหกรรมของ Industry4WRD (Industry4WRD-RA) เป็นโปรแกรมที่ช่วยให้บริษัท ประเมินความสามารถและความพร้อมในการนำเทคโนโลยีและกระบวนการของอุตสาหกรรม 4.0 และทำให้บริษัททราบถึงด้านต่าง ๆ ดังนี้ กำหนดสถานะความพร้อมในการนำเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 มาใช้ระบุช่องว่างและพื้นที่ของการปรับปรุงสำหรับการปรับใช้อุตสาหกรรม 4.0 รวมถึงโอกาสสำหรับการปรับปรุงและการเติบโตของผลิตภัณฑ์ การพัฒนากลยุทธ์และแผนที่เป็นไปได้เพื่อดำเนินโครงการปรับปรุงแก้ไข Industry4WRD Readiness Assessment ประกอบด้วยการประเมินใน 3 Building Blocks และประเด็นย่อย 8 Dimensions ดังนี้

1. People มุ่งเน้นไปที่บุคลากรทั้งองค์กร ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ในการให้พนักงานมีความสามารถเหมาะสมกับงาน

2. Process มุ่งเน้นไปที่ระบบการจัดการในการดำเนินธุรกิจห่วงโซ่อุปทานและวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ และเน้นการดำเนินยุทธศาสตร์ระหว่างพันธมิตรของภาคเอกชนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยความยั่งยืนและการสร้างผลิตภัณฑ์ร่วมกัน

3. Technology มุ่งเน้นไปที่การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะสามารถเชื่อมต่อกันแบบอัตโนมัติ โดยวัดในระดับร้านค้าองค์กรและสิ่งอำนวยความสะดวก

 . 

ที่มาข้อมูล Ministry of International Trade and Industry

---------------------------------

 

ที่มาข้อมูล 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

---------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

อุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) รวมข้อมูล
---------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward