iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

ธรุกิจ Startup (Startup Business) ที่ประสบความสำเร็จควรมีแนวคิดใน 5 เรื่อง (5 Idea for Startup Business)

ธรุกิจ Startup (Startup Business) มีการพูดถึงมากในยุคนี้ หลายคนคิดว่า startup หมายถึง ธุรกิจที่ทำอะไรก็ได้ที่ใช้ IT มาช่วยขาย การกู้เงินมาลงทุนในธุรกิจ เริ่มมีจำนวนมากจากการส่งเสริมของภาครัฐ โดยบอกว่าเป็นการทำธุรกิจ  IT เพียงอย่างเดียว ในมุมมองผม ผมมองว่า IT เป็นส่วนที่ช่วยเพิ่ม value ให้กับไอเดีย เพียงเท่านั้น ไม่ได้เป็นหัวใจหลักขององค์กรเลย เพียงแต่มันช่วยให้เกิดความสะดวก สบาย แก่ลูกค้าของเรา เพราะฉะนั้นสิ่งที่สําคัญจริงๆแล้วคือ ไอเดียของธุรกิจ ไม่ใช่ IT ที่เป็นเพียงส่วนเสริม

ซึ่งธุรกิจ startup แบ่งไอเดียออกเป็น 5 ประเภทใหญ่ๆได้แก่

1. พัฒนาช่องทางเว็ปไซต์ (Web Application) เป็นช่องทางที่ควรต้องทําหากต้องการเป็น startup เพราะจะทำให้มีศักยภาพที่กว้างไกล และมีช่องทางของรายได้มากขึ้น

2. พัฒนาโปรแกรมแอพพิเคชั่นเพื่อตอบสนองความต้องการ (Application on demand) คือ การเพิ่มความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ผ่านช่องทางโปรแกรมแอพพิเคชั่นที่สามารถเชื่อมต่อได้ทุกที่ ซึ่งต้องวิเคราะห์ว่าลูกค้าอยากได้อะไรนำมาพัฒนาทำระบบเพื่อให้ลูกค้าสามารถตอบความต้องการได้ทันที ทุกที่ ทุกเวลา

3. เป็นสังคมแห่งการแบ่งปัน (Sharing Economy) คือ การร่วมกันใช้ประโยชน์ในงาน เพื่อให้สามารถใช้สิ่งของที่มีให้มีคุณค่าสูงสุดเช่น บ้านว่างก็หาผู้มาร่วมเช่าบ้าน มีรถว่างก็หาคนมาร่วมเช่ารถที่ว่าง

4. สามารถจับคู่ธุรกิจ (Match Making) คือ การบริการที่หาคู่ที่มีความต้องการร่วมกันระหว่าง supply และ demand 

5. ธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ส (E-commerce) คือ การทำการซื้อขายออนไลน์ มีการให้บริการเสร็จสิ้นครบถ้วน ในระบบเดียวได้เลยจะยิ่งดีเช่น ดูสินค้า เลือกทดลองในแบบเสมือนจริง สั่งซื้อ ชำระเงิน และรับสินค้าที่สามารถตรวจสอบติดตามได้

จากที่กล่าวมาทั้งหมดก็สิ่งที่ควรมีและถึงเป็นเรื่องหลักของผู้ที่คิดจะทำธุรกิจ startup อาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นได้ตามความต้องการลูกค้า ยุคสมัยของธุรกิจ และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป

 ----------------------------------------

@ ลงข้อมูล / เกียรติพงษ์ อุดมธนะธีระ

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward