iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

BA Theory แนวคิดและทฤษฎี Philip Kotler คำตอบ “Seven O”

Philip Kotler มีแนวคิดและทฤษฎี ในการศึกษาตลาดที่ดีผู้ที่ทำงานการตลาด ควรตั้งคำถามตัวเอง 7 ข้อเพื่อให้ได้คำตอบหรือเรียกว่า แนวคิดและทฤษฎีคำตอบ “Seven O” ซึ่งกล่าวถึงหลักในการที่จะขายสินค้าและบริการให้ได้ดี สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การศึกษาตลาดเป้าหมายนั้นก่อนว่า ตลาดมีลักษณะเป็นอย่างไร ตลาดมีความต้องการอะไร และมีพฤติกรรมในการซื้ออย่างไร ในการศึกษาตลาดควรตั้งคำถามตัวเอง 7 ข้อเพื่อนำมาพัฒนาการตลาด ซึ่งเรียกว่า “Seven O” คำถามทั้ง 7 ข้อที่ผู้ที่จะทำการตลาดควรรู้ได้แก่

1. Occupants คือ ลูกค้าในตลาดประกอบด้วยใครบ้าง

2. Objects คือ ลูกค้าในตลาดต้องการซื้ออะไร

3. Objectives คือ วัตถุประสงค์ในการซื้อของลูกค้าคืออะไร

4. Organization คือ ใครมีส่วนร่วมในการซื้อบ้าง

5. Operation คือ วิธีการซื้อของลูกค้าเป็นอย่างไร

6. Occasions คือ ลูกค้าต้องการซื้อเมื่อไหร่

7. Outlets คือ ลูกค้าซื้อที่ไหน

คำตอบทั้ง 7 ข้อ จะเป็นข้อมูลทางการตลาด ซึ่งผู้บริหารการตลาดจะนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) ต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดเป้าหมายมากที่สุด

ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) หรือ 4P’s หมายถึง ตัวแปรทางการตลาดที่ซึ่งนำมาใช้ร่วมกันเพื่อตอบสนองความพึงพอใจแก่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ในการกำหนดส่วนประสมทางการตลาดต้องคำนึงถึงทั้งในส่วนที่ลูกค้ามองเห็น และบริการที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังที่ลูกค้ามองไม่เห็นรวมกัน ดังนั้นส่วนประสมทางการตลาด 4P ประกอบด้วย

1. ด้านผลิตภัณฑ์ (Product) เป็นสิ่งที่นำมาเสนอแก่ตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและต้องสร้างคุณค่า (Value) ให้เกิดขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ที่เสนอขายลูกค้าต้องมีคุณประโยชน์หลัก (Core Benefit) ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าคาดหวัง (Expected Product) หรือเกินความคาดหวัง (Augmented Product) รวมถึงการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพ (Potential Product) เพื่อความสามารถในการแข่งขันในอนาคต

2. ด้านราคา (Price) ราคา เป็นตัวกลไกสำคัญที่จะให้ลูกค้าสนใจและยอมรับในผลิตภัณฑ์ เป็นสิ่งกำหนดมูลค่าของผลิตภัณฑ์ในรูปของเงิน ลักษณะความแตกต่างของผลิตภัณฑ์และความสามารถในการตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภค ทำให้เกิดมูลค่า (Value) ในตัวสินค้า มูลค่าที่ส่งมอบให้ลูกค้าต้องมากกว่าต้นทุน (Cost) หรือราคา (Price) ของสินค้านั้น ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อก็ต่อเมื่อสินค้านั้นมีมูลค่าเกินกว่าราคา

3. ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) เป็นกระบวนการทำงานหรือกิจกรรมที่จะทำให้สินค้าหรือบริการออกสู่ตลาดด้วยปริมาณที่ถูกต้อง เพื่อผู้บริโภคจะได้บริโภคสินค้าหรือบริการตามที่ต้องการ หรือเป็นโครงสร้างช่องทางเพื่อเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์และบริการจากองค์กรไปยังตลาด สถาบันที่นำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดเป้าหมายก็คือ สถาบันการตลาด ส่วนกิจกรรมที่ช่วยในการกระจายตัวสินค้าประกอบด้วย การขนส่ง (Transportation) คลังสินค้า (Warehouse) การเก็บรักษา (Storage) และการบริหารสินค้าคงคลัง (Inventory Management) รวมถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีซึ่งจะสนับสนุนการส่งมอบบริการจากผู้ผลิตไปยังลูกค้าได้ง่ายขึ้นด้วย

4. ด้านการส่งเสริมการขาย (Promotion) เป็นการติดต่อสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ เพื่อสร้างทัศนคติ (Attitude) และพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค (Consumer Buying Behavior)

Philip Kotler ยังมีแนวคิดและทฤษฎีที่โด่งดังอีกหลายเรื่องเช่น แนวความคิดด้านการตลาดเพื่อสังคม (The Societal Marketing Concept) คือ แนวความคิดยึดหลักว่า งานขององค์กรคือ การพิจารณาความจำเป็น ความต้องการ และความสนใจของตลาดเป้าหมาย และการสร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหนือคู่แข่งขัน โดยยังคงรักษาการกินดีอยู่ดีและความผาสุกของผู้บริโภคและสังคมได้

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราว การจัดการธุรกิจ (Business Management) เพิ่มเติมคลิกที่นี่

BA รวมเรื่องราวการจัดการธุรกิจ (Business Management)

-------------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward