iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

BA Theory ขบวนการทำงานผ่านการเล่นด้วยเลโก้ (LEGO® SERIOUS PLAY® (LSP))

LEGO® SERIOUS PLAY® (LSP) คือ  เป็นกระบวนการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มพูนนวัตกรรมและประสิทธิภาพทางธุรกิจ ขบวนการทำงานที่มุ่งให้ได้ผลจาการระดมสมอง ผ่านการเล่นด้วยตัวต่อเลโก้ กิจกรรมนี้ใช้เป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการคิดร่วมกันในอค์กร เพื่อใช้แก้ปัญหาและยกระดับการทำงานในธุรกิจให้มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องไปอีกขั้น กิจกรรมนี้มีการผสมผสานระหว่างการจัดการทางธุรกิจ การบริหารสมอง การเรียนรู้ และการพัฒนาองค์กรร่วมกกัน เป้นการสร้างความสัมพันธ์ในการทำงาน สร้างความเข้าใจร่วมกันในระหว่างทีม ส่งเสริมให้มีการพัฒนาการสื่อสารเพื่อแก้ไขปัญหาโดยใช้ความคิดทางรูปภาพมาสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนากลยุทธ์หรือสร้างนวัตกรรมทางความคิดตอบโจทย์ที่ต้องการขององค์กร

ประวัติ

ในปี 1994 LEGO ได้รับผลกระทบจากการมีคู่แข่งหน้าใหม่เข้ามาแย่งลูกค้าในตลาดของเล่นเด็กเช่น วีดิโอเกมส์ CEO ของ LEGO ก็คือ Kjeld Kirk Kristiansen ได้เรียกทีมงานประชุมเพื่อวางแผนรับมือ แต่ว่าการประชุมก็เป็นไปด้วยบรรยากาศเดิมๆ แผนกลยุทธ์ที่คิดได้ก็เดิมๆ จน CEO ต้องให้ 2 ที่ปรึกษาจาก สวิตเซอร์แลนด์ Bart Victor และ Johan Roos ช่วยคิดว่า จะมีวิธีไหน ที่ทำให้ทีมงานมีไอเดียใหม่มาใช้ในการแก้ไขปัญหาที่เจออยู่ได้ ซึ่งที่ปรึกษาทั้ง 2 คนได้หยิบเอาผลิตภัณฑ์ของบริษัทก็คือ LEGO มาใช้เป็นเครื่องมือในการประชุม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถสื่อสารความคิดมุมมองของตนเองได้ดียิ่งขึ้น และได้พัฒนากระบวนการนี้มาเรื่อยๆ โดยใช้การสังเกตการเรียนรู้ของเด็กระหว่างที่เล่น LEGO มาประยุกต์รวมกับจิตวิทยาการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ จนกลายเป็น LEGO® SERIOUS PLAY® โดยเชื่อว่า ถ้าเด็กเล่น LEGO เพื่อสร้างจินตนาการและความฝันให้ออกมาเป็นโมเดลที่จับต้องได้ ผู้ใหญ่ก็สามารถใช้ LEGO เพื่อทำให้เกิดไอเดีย วิสัยทัศน์ แผนการต่างๆ ที่คิดไว้ ออกมาชัดเจนเป็นจริงจับต้องได้เช่นกัน

สรุปแล้ว LEGO® SERIOUS PLAY® ก็คือการเทคนิคการใช้ LEGO ให้เป็นเครื่องมือช่วยให้ทีมงานได้สื่อสารแนวคิด มุมมองภายในทีมได้ชัดเจนขึ้น ทำให้ทีมงานมองเห็นภาพรวมของปัญหาที่กำลังพูดถึงเป็นภาพเดียวกัน และนำไปสู่การวางแผนแก้ไขปัญหา วางแผนกลยุทธ์ หรือเพื่อสร้างสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้น  LSP ยังทำให้ผู้เล่นแต่ละคนเข้าใจตัวเองได้ลึกซึ้งมากขึ้นด้วย ระหว่างที่กำลังเล่น LEGO ผ่านเทคนิคของ LSP

กระบวนการ LSP จะสร้างคุณค่าต่างจากการระดมสมอง (brainstorm) หรือการสัมมนาเชิงปฎิบัติการ (workshop) ทั่วไป จะเป็นการคิดโดยใช้ของระบบประสาทที่มือ (Hands-on learning) ควบคู่กับการทำงานของสมอง (Minds-on learning) ร่วมกับกระบวนการที่ออกแบบให้ทุกคนได้คิดฟังและใช้ศักยภาพสมองของตนร่วมกับทีมกันอย่างเต็มประสิทธิภาพ LSP อาจใช้ออกแบบและนำกระบวนการให้ผู้ร่วมกิจกรรมให้ถูกดึงดูดความสนใจและจิตใจให้จดจ่ออยู่ในงาน

ด้วยประสิทธิภาพของ LSP ที่ผ่านการพัฒนามาตลอดระยะเวลา 15 ปี จะทำให้ผู้บริหารและทีมสร้าง Insight ร่วมกันเพื่อหา solution ใหม่ ๆ ทะลุกรอบแนวคิดเดิม  ในแบบที่ไม่สามารถพบได้ด้วยวิธีการอื่นๆ และสามารถยกระดับคุณภาพการปฏิสัมพันธ์และความสัมพันธ์ในองค์กรได้อย่างก้าวกระโดด

เครื่องมือสำหรับสร้างผลลัพธ์

LSP เป็นเครื่องมือช่วยในการคิดและการสื่อสารที่มีหลักการชัดเจน สร้างสรรค์ และผ่านการทดลองเพื่อมีเป้าหมายในการยกระดับการทำงานในทุกธุรกิจและองค์กร โดยยึดหลักคิดที่ว่า แม้ว่าแต่ละคนจะมีความแตกต่างกันด้วยอายุ สไตล์การทำงาน พื้นฐานความรู้ ตำแหน่งงาน ความเชื่อ และแม้กระทั่งระดับความผูกพันกับองค์กร แต่ทุกคนในทีมหรือองค์กรล้วนมีของดีที่สามารถช่วยทีมและองค์กรในการบรรลุเป้าหมายได้ หากอยู่ในกระบวนการที่เน้นการสร้าง collective insights ร่วมกันอย่างแท้จริง องค์กรจำนวนมากในยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ใช้ LSP ในการเข้าถึงบุคลากร เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและทีม เนื่องจากเป็นวิธีการที่เป็นสากล ทำให้สามารถเปิดโดยความคิดหรือความรู้ของแต่ละคนให้มาแลกเปลี่ยนกันอย่างอิสระ

การใช้ LSP ช่วยให้เราเข้าใจปัญหาได้มากกว่าในหนึ่งวันแทนการใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการปรึกษาหารือในแบบเดิม ๆ

กระบวนการหลัก LSP คือ ตั้งคำถาม   สร้างคำตอบ  แบ่งปันความคิด  สะท้อนการเรียนรู้ หากหัวหน้าทีมที่ต้องการรวบรวมความคิดของสมาชิกหลายคน หรือสร้างความเป็นทีมเพื่อการแก้ไขปัญหาในทางธุรกิจ ที่เริ่มมีความยากและซับซ้อนนำมาทำการวางกลยุทธ์ หรือใช้หายุติข้อขัดแย้งในองค์กร คุณอาจลองจินตนาการว่าการจะรวบรวมความคิดเห็นของทุกคนอย่างเต็มที่อาจเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับหลายองค์กร ลองนึกถึงการประชุมหรือการอภิปรายต่างๆที่คุณเคยผ่านมา จะดีแค่ไหนหากทุกคนเดินออกจากการระดมสมอง หรือสัมมนาเชิงปฏิบัติการและเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกเหล่านี้:

– ความคิด, ข้อคิดเห็น, Idea ต่างๆของทุกคนในทีมถูกนำเสนอออกมาอย่างเต็มที่

– ข้อคิดเห็นของทุกคนได้ถูกนำมาถกเถียงและปรับใช้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์

– ทุกคนในทีมรู้สึกถึงการและได้ความรู้ใหม่ๆ มีความเข้าใจที่มากขึ้น  และได้รับผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

– มีความมั่นใจมากขึ้นในข้อสรุปของการสนทนา มีความเชื่อในการเริ่มต้นและสร้างความเปลี่ยนแปลง

– รู้สึกมุ่งมั่น และทุ่มเทต่องานมากขึ้น รู้สึกอยากมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงและผลลัพธ์ขององค์กร

 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราว การจัดการธุรกิจ (Business Management) เพิ่มเติมคลิกที่นี่

BA รวมเรื่องราวการจัดการธุรกิจ (Business Management)

Theory แนวคิดและทฤษฎีในงานบริหารและการจัดการ (Concepts and Theories BA) รวมข้อมูล

-------------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward