iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
 

แหล่งมรดกโลก เอเชียตะวันออก จีน การประเมินความสูญเสียและความเสียหายหลังแผ่นดินไหวในจีน

 

วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2551 เจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายภายหลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในจีนเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2551 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 69,000 ราย และยังสูญหายอีก 19,000 ราย แผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริกเตอร์ ส่งผลกระทบต่อมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน พื้นที่ที่ได้รับผลกระ ทบหนักที่สุด คือ 2 อำเภอซึ่งมีแหล่งมรดกโลก 2 แห่ง ได้แก่ เขตรักษาพันธุ์แพนด้าเสฉวน และภูเขาชิงเฉิง และระบบชลประทานตู้เจียงเอี้ยน

ในเขตรักษาพันธุ์แพนด้า มีผู้เสียชีวิตประมาณ 133 ราย รวมทั้งพนักงาน 6 คนในที่พัก อาคารมากกว่า 60% พังทลาย และโครงสร้างพื้นฐานส่วนใหญ่ รวมถึงถนน ไฟฟ้า และสายสื่อสารได้รับความเสียหาย แผ่นดินถล่มอย่างรุนแรงได้ทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยของระบบนิเวศ และยังมีหมีแพนด้า 3 ตัวที่สูญหาย โครงสร้างพื้นฐานพื้นฐานสำหรับการติดตามและการวิจัยก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน

ในพื้นที่ของระบบชลประทาน มีนักท่องเที่ยวคนหนึ่งเสียชีวิตในภูเขา Qingcheng ขณะที่บ้านเรือน Hong Yan พังทลายและฝังผู้คนทั้งเป็น ยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ระหว่างการสอบสวน อาคารส่วนใหญ่ในพื้นที่คุ้มครองได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง และอาคาร 6 หลังพังถล่ม รวมทั้งวัด Er-wang ส่วนหนึ่งของระบบชลประทานตู้เจียงเอี้ยนแตกหัก และโครงสร้างพื้นฐานส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายจากดินถล่มหลังแผ่นดินไหวเช่นกัน  

เพื่อตอบสนองต่อความเสียหายที่กว้างขวางนี้ ศูนย์มรดกโลกของยูเนสโกจะอนุมัติคำขอความช่วยเหลือฉุกเฉินสองคำขอจากรัฐบาลจีนอย่างรวดเร็ว โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างขีดความสามารถในการปฏิบัติงานของหน่วยงานบริหารจัดการสถานที่อีกครั้ง ตลอดจนการระบุและดำเนินมาตรการลดความเสี่ยงเร่งด่วน นอกจากนี้ การอุทธรณ์โดยFriends of World Heritageได้เปิดตัวในกรอบการทำงานของ Rapid Response Facility ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการจัดการร่วมกับมูลนิธิสหประชาชาติและ Fauna and Flora International นอกจากนี้ สำนักงานยูเนสโกในกรุงปักกิ่งยังมีโครงการที่อุทิศตนเพื่อสนับสนุนเขตรักษาพันธุ์แพนด้ายักษ์ที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก Mercedes Benz 

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward