iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

สำนักโลจิสติกส์ มุ่งยกระดับประสิทธิภาพการจัดการโลจิสติกส์อุตสาหกรรมไทย

สำนักโลจิสติกส์ มุ่งยกระดับประสิทธิภาพการจัดการโลจิสติกส์อุตสาหกรรมไทย ถ่ายทอดความรู้ด้านการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานผ่านการดำเนินโครงการ Logistics Consult ด้วยการเข้าให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกสถานประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

ในปี 2559 มีสถานประกอบการหรือโรงงานที่เข้าร่วมโครงการ Logistics Consult เฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำนวน 20 แห่ง ทั้งหมดได้รับคำปรึกษาแนะนำและร่วมปฏิบัติการปรับปรุงภายในองค์กรโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งมีประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์จากบริษัทในระดับโลกทั้งด้านกระบวนการสำรวจและวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นระบบ การนำเสนอแนวทางและมาตรการปรับปรุงแก้ไขตามหลักวิชาการ และการพัฒนาปรับปรุงจนเห็นผลเป็นรูปธรรม

ที่สามารถคิดมูลค่าได้ ทำให้สถานประกอบการไม่เพียงแต่จะได้รับความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการสำรวจและวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่ยังได้เรียนรู้เครื่องมือและซอฟต์แวร์ที่สามารถนำไปปรับหรือประยุกต์ใช้ในการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานทั้งในด้านกระบวนการวางแผน (Plan) การวางแผนความต้องการสินค้าของลูกค้า (Demand Planning) การจัดตารางการผลิตหลัก (Master Production Scheduling, MPS) การวางแผนความต้องการวัสดุ (Material Requirements Planning, MRP) จนถึงการวางแผนและการจัดตารางการผลิต (Advanced Planning and Scheduling, APS) การจัดซื้อจัดหา (Sourcing) การเพิ่มประสิทธิภาพโลจิสติกส์การผลิต (Manufacturing Logistics Improvement) การจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า (Inventory and Warehouse Management) การจัดส่ง (Delivery) และการวิเคราะห์การส่งคืนสินค้า (Return)

หลังจากสำรวจและค้นหาปัญหาหลักด้านโลจิสติกส์ของโรงงาน แล้วดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานประกอบการ ก็จะนำไปสู่ขั้นตอนของการลงมือปฏิบัติผ่านแผนงานการเพิ่มประสิทธิภาพโลจิสติกส์ตามกิจกรรมด้านโลจิสติกส์ 9 กิจกรรม ได้แก่ 

(1) การให้บริการลูกค้าและกิจกรรมสนับสนุนต่างๆ 

(2) การวางแผนจัดซื้อ จัดหาวัตถุดิบ อุปกรณ์ต่างๆ 

(3) การสื่อสารด้านโลจิสติกส์และกระบวนการสั่งซื้อ 

(4) การดำเนินการ ผลิต บรรจุ และขนส่ง 

(5) การเลือกสถานที่ตั้งของโรงงาน และการจัดการคลังสินค้า 

(6) การวางแผนกำลังการผลิต และการคาดการณ์ปริมาณความต้องการของลูกค้า 

(7) การบริหารจัดการสินค้าคงคลัง 

(8) การบริหารการจัดเก็บ การรวบรวม การกระจายสินค้า และบรรจุหีบห่อ 

(9) กระบวนการโลจิสติกส์ย้อนกลับ

จากนั้นดำเนินการตรวจสอบ และติดตามผล หากทุกอย่างบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ก็จะถูกกำหนดเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติงานเพื่อให้สถานประกอบการนั้นยึดถือเป็นแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพโลจิสติกส์อย่างเป็นระบบ แต่ถ้าไม่สำเร็จก็ต้องกลับไปสู่กระบวนการค้นหาและวิเคราะห์หาสาเหตุโดยใช้แผนภาพแสดงสาเหตุและผล (Fish Bone Diagram) เพิ่มเติม ทั้งหมดนี้ต้องการเน้นที่การเพิ่มประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยมีตัวชี้วัดที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม

หากสถานประกอบการหรือโรงงานใดสนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถสมัครหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักโลจิสติกส์ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ โทร. 0 2202 3646

 -----------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward