iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
e-learning Thai MOOC การศึกษาแบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต คืออะไร

 

 

การศึกษาแบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Thai MOOC) คือ การศึกษาที่ทุกคนเข้าถึงได้ สร้างความรู้ ทักษะ และต่อยอดการเรียนรู้สู่คุณวุฒิการศึกษา โครงการภายใต้ “แผนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม” เพราะความรู้ใหม่เกิดขึ้นในทุก ๆ วัน ทฤษฏีและการค้นพบใหม่ ๆ เกิดขึ้นในทุก ๆ วินาที การเรียนรู้ตลอดขีวิต จึงเป็นทักษะที่สำคัญ ที่จะช่วยให้คนไทยก้าวทันโลกที่ไม่หยุดนิ่ง

การศึกษาแบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Thai MOOC) คือ ระบบการศึกษาแบบเปิดที่นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป สามารถเข้าเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ มาเป็นข้อจำกัด ไม่มีการเก็บค่าลงทะเบียนเรียน ไม่ต้องสอบเข้า และไม่มีการจำกัดจำนวนรับ จึงอาจจะกล่าวได้ว่า Thai MOOC เป็นการเปิดโอกาสการศึกษาให้ทุกคนได้เรียนความรู้ที่สนใจได้โดยไม่มีเงื่อนไขและข้อจำกัดใด ๆ

ใครเป็นผู้ผลิตรายวิชาและผู้สอนใน Thai MOOC รายวิชาใน Thai MOOC ผลิตโดยผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ ทั้งจากคณาจารย์สถาบันการศึกษาในระดับต่าง ๆ ของ กระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะอาจารย์มหาวิทยาลัยและจากผู้เชี่ยวชาญที่มาจากองค์กร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ที่เชี่ยวชาญผู้ปฏิบัติงานจริงในอุตสาหกรรมหรือผู้เชี่ยวชาญในงานอาชีพและผู้ผลิตเนื้อหาเหล่านี้รวมทั้งคณาจารย์ในสาขาที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้สอน

การศึกษาแบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Thai MOOC) เหมาะสำหรับใครบ้าง Thai MOOC เป็นการศึกษาแบบเปิดสำหรับประชาชนไทยทุกคน ตั้งแต่นักเรียนนิสิตนักศึกษาทุกระดับชั้น ประชาชน ทุกกลุ่ม ทั้งในวัยทำงานจนถึงผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุจากการทำงานก็สามารถเรียน Thai MOOC เพิ่มเติมความรู้เพิ่มโอกาสงาน ประกอบอาชีพ และพัฒนาศักยภาพตัวเองได้

การศึกษาแบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Thai MOOC) มีอะไรให้เรียนและเรียนแล้วจะได้อะไร รายวิชาที่มีให้บริการการเรียนรู้ใน Thai MOOC มีทั้งรายวิชา ที่เปิดทำการสอนในสถาบันการศึกษาในมหาวิทยาลัย รายวิชาเพื่อการศึกษาต่อเนื่องของวิชาชีพต่าง ๆ รายวิชาความรู้เพื่อการดำรงชีวิต รายวิชาความรู้เพื่อการทำงานหรือพัฒนา ศักยภาพในการทำงาน รายวิชาด้านสังคม เช่น การพัฒนาทักษะในการดำเนินชีวิตและคุณภาพชีวิต และการใช้ภาษาต่าง ๆ โดยในระยะแรกรายวิชาใน Thai MOOC จะเป็นรายวิชาศึกษาทั่วไป รายวิชาเพื่อการศึกษาต่อเนื่องในวิชาชีพต่าง ๆ รายวิชาเพื่อการพัฒนาตนเองและรายวิชาเพื่อการดำรงชีพประกอบอาชีพ 

เพราะความรู้ใหม่เกิดขึ้นในทุก ๆ วัน ทฤษฏีและการค้นพบใหม่ ๆ เกิดขึ้นในทุก ๆ วินาที การเรียนรู้ตลอดขีวิต จึงเป็นทักษะที่สำคัญ ที่จะช่วยให้คนไทยก้าวทันโลกที่ไม่หยุดนิ่ง

 


---------------------------------------------

สนใจเรื่องราวแหล่งเรียนรู้ออนไลน์เพิ่มเติมคลิกที่นี่

e-learning Thai MOOC การศึกษาแบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward