iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
e-book ผลกระทบและโอกาสของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ ในการก้าวสู่นโยบายความเป็นกลางของคาร์บอน (carbon neutrality)
 
 
 
 

ผลกระทบและโอกาสของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ ในการก้าวสู่นโยบายความเป็นกลางของคาร์บอน (carbon neutrality) 

ความสำคัญของนโยบายความเป็นกลางของคาร์บอน (carbon neutrality) ต่อความยั่งยืนของ อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์
ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) คือสภาวะที่ปริมาณการปล่อยคาร์บอน (CO2) เข้าสู่ชั้นบรรยากาศเท่ากับปริมาณคาร์บอนที่ถูกดูดซับกลับคืนมา โดยทั่วไปแล้วการเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนสามารถดำเนินการได้หลายลักษณะ และแนวทางที่หลายประเทศให้ความสำคัญ คือ การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิตหรือแปรรูปผลิตภัณฑ์ การใช้เทคโนโลยีการผลิตและการจัดการของเสียที่สะอาดขึ้น การใช้พลังงานหมุนเวียน พลังงานทางเลือกหรือพลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลม แทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล นอกจากนี้ อาจจะอาศัยการชดเชยคาร์บอนเครดิต (Carbon offsets) ผ่านการลงทุนในโครงการต่าง ๆ เช่น การปลูกป่าหรือการซื้อคาร์บอนเครดิตเพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ในปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นอันดับที่ 21 ของโลก และเป็นอันดับที่ 2 ของอาเซียน รองจากประเทศอินโดนีเซีย โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 0.9% ของโลก หรือคิดเป็นปริมาณ 331 ล้านตัน คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าในปี พ.ศ. 2562 จากข้อมูลที่สรุปโดย สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (https://sdgs.nesdc.go.th) ระบุว่า ประเทศไทยได้จัดส่งข้อเสนอ การมีส่วนร่วมของประเทศในการลดก๊าซเรือนกระจกและการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Nationally Determined Contribution: NDC) ต่อสำนักเลขาธิการ UNFCCC โดยกำหนดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขั้นต่ำที่ร้อยละ 20 จากกรณีปกติ(Business-as-Usual; BAU) และกำหนดเป้าหมายขั้นสูงที่ร้อยละ 25 จากกรณีปกติภายในปี 2573 ในระยะที่ผ่านมา ได้มีการบูรณาการมาตรการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในนโยบายและแผนระดับชาติ อาทิ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 แผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2558 – 2593 และแผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (National Adaptation Plan: NAP) รวมทั้งอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ระยะยาวในการพัฒนาแบบปล่อย ก๊าซเรือนกระจกต่ำของประเทศไทย (Thailand’s Long-Term Low Greenhouse Gas Emission Development Strategy) จากติดตามผลการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทยพบว่า ประเทศไทยสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงไปได้แล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 14 หรือลดได้ทั้งสิ้น 51.72 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบเท่า (MtCO2eq) ในปี 2563 ซึ่งสามารถบรรลุเป้าหมายของแผนแม่บทฯ ในระยะแรกแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายขั้นต่ำที่กำหนดไว้ใน NDC ได้ภายในปี 2573

สำหรับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ นั้น มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะ บรรจุภัณฑ์ รวมทั้งการลดลงของทรัพยากรและความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งส่งผลกระทบทั่วโลก จากการที่ประเทศไทยตั้งเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 และให้การปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2065 ในขณะที่ยุโรปกำหนดเป้าหมายให้การปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2050 ซึ่งเป้าหมายนี้จะกระทบต่อกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในโซ่อุปทานของสินค้าและบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ที่จะส่งออกไปยังยุโรปหรือภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก ผลกระทบดังกล่าวทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องมีการบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์ เพื่อความยั่งยืน

นโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน รวมทั้งมาตรการต่าง ๆ ที่กำหนดในประเทศคู่ค้าของไทย จะเป็นทั้งโอกาสและอาจจะเกิดผลกระทบกับผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ ผู้ใช้บรรจุภัณฑ์ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดในโซ่อุปทาน ซึ่งต้องมีการเตรียมความพร้อมและการดำเนินงานอย่างจริงจังตามแผนและเป้าหมาย รวมทั้งต้องมีการขับเคลื่อนเชิงนโยบายในมิติต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ไทยในเวทีการค้าโลก  

 

ที่มา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

 

 
 
 ชมอัลปั้มภาพเพิ่มเติมคลิกที่นี่
 
 
 

--------------------------------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward