iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

E-Book ร่าง มาตรฐานและแนวทางปฏิบัติการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านสารสนเทศเพื่อการประมวลผลข้อมูลภาครัฐ

E-Book ร่าง มาตรฐานและแนวทางปฏิบัติการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้าน สารสนเทศเพื่อการประมวลผลข้อมูลภาครัฐ

โดย คณะอนุกรรมการการออกแบบสถาปัตยกรรม (Architecture Design) ระบบบูรณาการข้อมูลภาครัฐภายใต้คณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินนโยบายเพื่อใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ศูนย์ข้อมูล (Data Center) และคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) (กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม)

เอกสารฉบับนี้อธิบายการกำหนดมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติในการออกแบบโครงสร้างพื้นฐาน ทางด้านสารสนเทศและการประมวลผลข้อมูลภาครัฐ เมื่อมีหน่วยงานภาครัฐจำนวนมากเริ่มให้ความสนใจ เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูล การบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐจะเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการใช้ประโยชน์ ข้อมูลในการตัดสินใจ (Data Driven Decision) และดำเนินงาน (Insight to Operation) ดังนั้นการกำหนด ให้มีกรอบโครงสร้างสารสนเทศและการประมวลผลข้อมูลจึงมีความสำคัญ กรอบดังกล่าวจะช่วยให้การบริหารจัดการเรื่องการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ (Cyber Security) มีประสิทธิผล สถาปัตยกรรมของดาต้าเซนเตอร์ เข้าใจง่าย สามารถควบคุมได้ ประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อและการดูแลระบบ รวมทั้งช่วยส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐได้ง่ายขึ้นในอนาคตทั้งนี้ ความสำเร็จของการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ เพื่อไปสู่การใช้ประโยชน์ข้อมูลได้อย่างเป็นรูปธรรมนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สำคัญคือ

1) การสร้างบุคลากรสารสนเทศ

2) การจัดสรรงบประมาณอย่างมีแบบแผน

3) การมีนโยบายที่ชัดเจนปฏิบัติได้จริงเพื่อกำกับการการจัดการโครงสร้างพื้นฐานอย่างเป็นองค์รวม

โดยภาครัฐต้องเน้นการสร้างกำลังคนที่มีความสามารถในด้านการดูแลระบบคลาวด์และบิ๊กดาต้า รวมทั้งสร้างความเข้าใจทางด้านความปลอดภัยไซเบอร์และชั้นความลับข้อมูล มีการกำกับการให้เกิดแผนการปรับ โครงสร้างพื้นฐานของหน่วยงานภาครัฐ (ตามที่ระบุในเอกสารนี้) อย่างเป็นรูปธรรม มีการจัดสรรงบประมาณ เพื่อการโอนย้ายระบบงาน การสร้างบุคลากร และการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่ชัดเจน ซึ่งจะส่งผลให้การบริหารโครงสร้างพื้นฐานเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิผล คณะอนุกรรมการการออกแบบสถาปัตยกรรม (Architecture Design) ระบบบูรณาการข้อมูลภาครัฐ จึงได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและสถาบันการศึกษาในการจัดท ามาตรฐานและแนวทางปฏิบัติดังนี้

3.1 จัดทำเครื่องมือสำหรับการประเมินดาต้าเซนเตอร์ของภาครัฐในระดับกระทรวง กรม และ หน่วยงานภาครัฐที่เทียบเท่า (Gap Analysis) เอกสารชุดที่ 1 : สำหรับผู้ประเมินเพื่อใช้เป็นแนวทางในการประเมิน และนำเสนอรูปแบบโครงสร้างพื้นฐานรวมไปถึงแผนการปรับปรุงหรือโอนย้ายที่เหมาะสม

3.2 ออกแบบกรอบที่ใช้ในการเลือกโครงสร้างพื้นฐาน โดยระบุเกณฑ์ในด้านความสามารถ ด้านสารสนเทศ คุณภาพโครงสร้างพื้นฐาน และคุณลักษณะข้อมูลที่ใช้เอกสารชุดที่ 2 : สำหรับผู้ประเมิน ใช้ประกอบกับเอกสารชุดที่ 1

3.3 ออกแบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านสารสนเทศและการประมวลผลข้อมูลภาครัฐ รวมถึง ดาต้าเซนเตอร์, คลาวด์และบิ๊กดาต้า ที่เหมาะสมเพื่อรองรับการดำเนินการในอนาคต เอกสารชุดที่ 3 : สำหรับ บุคลากรสารสนเทศของหน่วยงานภาครัฐหรือที่ปรึกษาเพื่อใช้อ้างอิงประกอบการวางแผน สร้าง และ/หรือปรับปรุง โครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งโอนย้ายระบบงานที่เหมาะสม

นิยามคำศัพท์

- ดาต้าเซนเตอร์กลางภาครัฐ - ดาต้าเซนเตอร์ที่สร้างและดูแลรักษาโดยหน่วยงานกลางของภาครัฐ เป็นดาต้าเซนเตอร์ขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นสำหรับให้บริการกับหน่วยงานภาครัฐ

- ดาต้าเซนเตอร์ระดับกระทรวง - ดาต้าเซนเตอร์ที่สร้างและดูแลรักษาโดยฝ่ายสารสนเทศระดับกระทรวงเป็นดาต้าเซนเตอร์ขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นสำหรับให้บริการกับหน่วยงานภายในกระทรวง

- ดาต้าเซนเตอร์ระดับกรมหรือหน่วยงานที่เทียบเท่ากรม – ดาต้าเซนเตอร์ที่สร้างและดูแลรักษา โดยฝ่ายสารสนเทศระดับกรมหรือหน่วยงานที่เทียบเท่ากรม เป็นดาต้าเซนเตอร์ขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นสำหรับให้บริการระบบงานภายในหน่วยงาน

- ดาต้าเซนเตอร์ขนาดเล็กหรือห้องเซอร์ฟเวอร์ – ดาต้าเซนเตอร์ขนาดเล็กหรือห้องเก็บคอมพิวเตอร์ที่สร้างและดูแลรักษาโดยฝ่ายสารสนเทศระดับกรม หน่วยงานที่เทียบเท่ากรม หรือหน่วยงานย่อยอื่น ๆ

- ดาต้าเซนเตอร์สำรองเพื่อการกู้คืนข้อมูลกรณีเกิดภัยพิบัติ – ดาต้าเซนเตอร์สำรองที่สร้างไว้แยกต่างหากจากดาต้าเซนเตอร์ที่ให้บริการหลัก เพื่อใช้ประกันความต่อเนื่องของการให้บริการระบบงานส าคัญของภาครัฐ

- ระบบประมวลผลบิ๊กดาต้า – เป็นระบบการประมวลผลประสิทธิภาพสูงที่สามารถรองรับการวิเคราะห์ และให้บริการข้อมูลขนาดใหญ่ ทั้งที่มีและไม่มีโครงสร้างได้อย่างทันท่วงที ระบบประมวลผลบิ๊กดาต้าสามารถติดตั้งในดาต้าเซนเตอร์ระบบดับต่าง ๆ หรือ บนระบบคลาวด์ได 

ที่มา: https://gdcc.onde.go.th/download/

---------------------------------------------------- 


 

.

ที่มาข้อมูลและภาพ www.iok2u.com

-------------------------------------------------

ดูข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology)

-------------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward