iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

E-Book G-SCLM for Rubber Industry Green Supply Chain Logistics Management for Rubber Industry การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสีเขียวสำหรับอุตสาหกรรมยางพารา ปี 2555

สนใจดาวน์โหลดเอกสารคลิกที่นี่ https://goo.gl/bCzP7Z

1. ชื่อหนังสือ  G-SCLM for Rubber Industry Green Supply Chain Logistics Management for Rubber Industry การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสีเขียวสำหรับอุตสาหกรรมยางพารา ปี 2555

2. ชื่อผู้จัดทำ  สำนักโลจิสติกส์ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

3. ข้อมูลหนังสือ

แนวคิดการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industry) เป็นกระแสที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทย ด้วยแนวคิดของการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมควบคู่กัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่และก้าวไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน จากแนวคิดดังกล่าว ทำให้เกิดการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไปสู่การเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) หรืออุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หากแต่การพัฒนาดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนที่เกี่ยวเนื่องกันมา ตั้งแต่ผู้จัดหา ผู้ผลิตหรือขนส่งวัตถุดิบ ผู้ผลิต ทรัพยากรและปัจจัยประกอบการผลิต ผู้กระจายสินค้า ผู้บริโภค และผู้จัดการของเสียที่เกิดจากการผลิตหรือการใช้งานผลิตภัณฑ์จากความเกี่ยวเนื่องของหลาย ๆ ภาคส่วนดังกล่าว ทำให้โลจิสติกส์สีเขียว (Green Logistics) กลายเป็นเป้าหมายหนึ่งของการพัฒนาการบริหารจัดการตลอดโซ่อุปทาน (Supply Chain) เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องที่ทำให้เกิดความสูญเสียต่อทรัพยากรและปัจจัยการผลิต และก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในที่สุดการประเมินวัฏจักรชีวิตผลิตภัณฑ์หรือ Life Cycle Assessment (LCA) ถูกใช้เป็นเครื่องมือวิเคราะห์หาสาเหตุดังกล่าว โดยแสดงผลออกมาในรูปของคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) เพื่อสื่อสารให้เห็นว่าขั้นตอนใดหรือกิจกรรมใดในโซ่อุปทานเกิดจุดบกพร่อง หรือความสูญเสียที่ไม่จำเป็นเพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปพัฒนาการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพ ลดความสูญเสีย และเกิดการเชื่อมต่อการพัฒนาไปสู่ทุกๆ หน่วยตลอดโซ่อุปทาน

4. สารบัญ

1. โซ่อุปทานสีเขียวของอุตสาหกรรมยางพารา

2. การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

2.1 หลักการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

2.1.1 การจัดซื้อเพื่อสื่งแวดล้อม (Green Procurement)

2.1.2 การผลิตเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Production)

2.1.3 บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Packaging)

2.1.4 การขนส่งและการกระจายสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Transportation & Distribution)

2.1.5 กระบวนการจัดการวัสดุและสินค้าย้อนกลับ (Reverse Logistics)

3. การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์สําหรับอุตสาหกรรมยางพารา

3.1 ความหมาย

3.2 ขั้นตอนการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์

3.2.1 กําหนดขอบเขตการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์

3.2.2 การกําหนดหน่วยการทํางาน

3.2.3 การจัดทําแผนผังการไหลของวัสดุ

3.2.4 การเก็บรวบรวมข้อมูล

3.2.5 การเก็บข้อมูลในแต่ละขั้นตอนของวัฏจักรชีวิต

4. แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศเพื่อการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสีเขียวสําหรับอุตสาหกรรมยางพารา

4.1 โซ่อุปทานของอุตสาหกรรมน้ำยางข้น ถุงมือยางและถุงยางอนามัย

4.1.1 อุตสาหกรรมน้ำยางข้น

4.1.2 อุตสาหกรรมถุงมือยาง

4.1.3 อุตสาหกรรมถุงยางอนามัย

4.2 โซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยางแผ่นรมควัน ยางในรถจักรยานยนต์ และยางแผ่นปูพื้น

4.2.1 อุตสาหกรรมยางแผ่นรมควัน

4.2.2 อุตสาหกรรมยางในรถจักรยานยนต์

4.2.3 อุตสาหกรรมยางแผ่นปูพื้น

4.3 โซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยางแท่ง ยางล้อรถบรรทุก

4.3.1 อุตสาหกรรมยางแท่ง

4.3.2 อุตสาหกรรมยางล้อรถบรรทุก 

5. อื่น ๆ

----------------------------------------

ที่มา www.logistics.go.th

@ ลงข้อมูล / เกียรติพงษ์ อุดมธนะธีระ 

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward