iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

รายงานการพัฒนาที่ยั่งยืน 2565 ด้าน 4 การพัฒนาของพื้นที่เมืองและพื้นที่กึ่งเมือง (Urban and Peri-urban Development)

 

4. การพัฒนาของพื้นที่เมือง และพื้นที่กึ่งเมือง (Urban and Peri-urban Development) ด้านการพัฒนาของพื้นที่เมือง และพื้นที่กึ่งเมือง ต้องขจัดความยากจน ทางที่ดิน ที่อยู่อาศัย และการมีสิทธิในที่ดิน การเชื่อมโยงข้อมูล พื้นที่สีเขียว และการสนับสนุนงบประมาณ

“เมือง” มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนในหลายมิติทั้ง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม การแก้ปัญหาและความท้าทายของเมืองจึงต้องพิจารณาแยกเป็นรายประเด็นและแก้ไขให้ตรงจุด โดยเฉพาะการเร่งแก้ไขปัญหาของกลุ่มคนเปราะบางและผู้มีรายได้น้อย เพื่อลดความเหลื่อมลํ้า จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ ภาคประซาสังคม หรือแม้กระทั่งภาคเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเมืองและยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีให้แก่ชุมชน อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม

• การออกแบบเมืองและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเมืองในช่วงเวลาที่ผ่านมา ได้สร้างความเหลื่อมลํ้าและความเปราะบางให้กับประชากรหลายกลุ่มในเมือง รวมถึงการสร้างอุปสรรคและข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการสาธารณะ ของประซากรในกลุ่มเปราะบางและกลุ่มคนยากจนในพื้นที่เขตเมือง

• การให้ความสำคัญในการส่งเสริมการเข้าถึงที่ดิน ที่อยู่อาศัย และการมีสิทธิในที่ดิน รวมถึงบริการต่าง ๆ ใน เมืองแก่ประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มคนเปราะบาง จะช่วยแก้ปัญหาและส่งเสริมคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของคนในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเท่าเทียม

• การจัดท่าผังเมืองรวม ผังเมืองเฉพาะ รวมถึงแผนพัฒนาในระดับห้องถิ่น ควรคำนึงถึงความสำคัญของ พื้นที่สีเขียว

• เพื่อให้เกิดการพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุม มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการรวบรวมข้อมูลและจัดทำฐานข้อมูลกลางของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบและเชื่อมโยงข้อมูลกันระหว่างหน่วยงาน นอกจากนี้ข้อมูลควรเปิดเผยและน่าข้อมูลดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ให้เกิดการพัฒนาในชุมชนได้

• “การสนับสบุนงบประมาณ” ถือได้ว่าเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการสร้างความยั่งยืน แก้ไขปัญหาและข้อจำกัดของเมืองระบบฐานข้อมูลด้านเมืองในระดับท้องถิ่น ความท้าทาย สำคัญใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

1) ความกระจัดกระจาย และการขาดการบูรณาการของข้อมูล

2) ความต่อเนื่อง ของการเก็บข้อมูลเมือง

3) การน่าข้อมูลเมืองไป ใช้ประโยชน์

จึงควรมีการวางแผนด้านข้อมูลของเมือง ที่ส่วนห้องถิ่นควรวางแผนการเก็บข้อมูลเมืองร่วมกับส่วนภูมิภาค ภาคประชาสังคม และภาคส่วนต่าง ๆ ให้น่าไปใข้ประโยชน์ และการพัฒนาระบบข้อมูลเปิด (open data) เพื่อให้เกิดการน่าข้อมูลเมืองไปใช้ประโยชน์และต่อยอดทางนโยบาย และใช้ความรู้บบฐานของข้อมูล รวมถึง การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อข้อมูล ทั้งในเชิงการรับรู้และความรู้สึกเป็นเจ้าของข้อมูลร่วม ความเหลือมลํ้าในการเข้าถึงบริการสาธารณะของประชากรกลุ่มเปราะบางและประชากรที่อาศัยในพื้นที่เปราะบางของเมือง รวมถึงเป็นอุปสรรคของการขยับสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมของกลุ่มเปราะบาง จึงต้องมีการสนับสนุนการกระจายทรัพยากรสู่ท้องถิ่นและการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในระดับเมือง

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความเลี่ยง ทั้งในเชิงสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจสังคมในอนาคต เป็นปัจจัยที่สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความเหลื่อมลํ้าทางเศรษฐกิจและสังคมของประชากรในเมือง ทั้งนี้ในการเพิ่มความสามารถและความยืดหยุ่นของเมืองในการรับมือกับสถานการณ์ในอนาคต จำเป็นที่จะต้องมีการบูรณาการความรู้ข้ามศาสตร์ ข้ามประเด็น และการบูรณาการทรัพยากรการดำเนินงานจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

รายงานการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย พ.ศ. 2565

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward