iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

Data Gov ธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) วัตถุประสงค์เบื้องต้นของการทำ

 

 

ธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) คือ ระเบียบและแนวทางปฎิบัติต่อข้อมูลเสมือนหนึ่งเป็นสินทรัพย์องค์กร  ซึ่งเกี่ยวพันกับกระบวนการบริหารจัดการที่จะพัฒนาการใช้ประโยชน์จากข้อมูล รักษาความปลอดภัยและความลับ รวมถึงการยกระดับคุณค่าทางธุรกิจของข้อมูลในฐานะที่เป็นสินทรัพย์องค์กร โดยผสมผสานการทำงานระหว่าง ทรัพยากรบุคคล รูปแบบการปฎิบัติงานและนโยบาย ภายในองค์กร มาบูรณาการณ์กันเพื่อจุดประสงค์ที่จะสร้างคุณค่าจากการนำข้อมูลอันเป็นสินทรัพย์ขององค์กรไปใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

วัตถุประสงค์เบื้องต้นของการทำธรรมาภิบาลข้อมูล

- เพื่อรักษาความปลอดภัยข้อมูลสำคัญทางธุรกิจอาทิ ข้อมูลทางการเงิน การวางแผนทรัพยากรองค์กร และทรัพยากรบุคคล มิให้ถูกปรับแต่ง เปลี่ยนแปลงโดยมิชอบ

- เพื่อป้องกันข้อมูลที่สุ่มเสี่ยงของลูกค้าอาทิ ข้อมูลบัตรเครดิต เลขบัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลส่วนตัวที่ระบุตัวตน รวมถึงข้อมูลทางลิขสิทธิ์ขององค์กร อย่างเช่น รายชื่อลูกค้าแผนการออกแบบผลิตภัณฑ์  รวมถึงขั้นตอนการป้องการภัยคุกคามจากทั้งภายใน และภายนอก

- เพื่อให้ได้รับคุณค่าสูงสุดจากข้อมูลขององค์กร โดยสามารถนำมาใช้ในการปรับปรุงกระบวนการบริหารความเสี่ยง และการทำกลยุทธ์ธุรกิจแบบมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

ข้อสังเกต แม้ข้อมูลนั้นจะมีคุณค่ามหาศาลกับองค์กรแต่ก็ถือว่าเป็นความเสี่ยงอันยิ่งใหญ่เช่นกัน เพราะความด้อยคุณภาพในจัดการกับข้อมูลเป็นที่มาของการนำข้อมูลที่ไร้คุณภาพไปใช้ตัดสินใจทางธุรกิจ รวมถึงสร้างช่องโหว่มากมายในระบบข้อมูลจนถูกทำลายให้เสียหายและถูกโจรกรรม

ประโยชน์ของธรรมาภิบาลข้อมูล

จะช่วยในองค์กรผ่อนแรงในการทำความสะอาดและจัดระเบียบข้อมูล เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับข้อมูลจนสามารถสร้างสรรค์การบริการที่ดีกว่าเดิม เพิ่มความภักดีของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์และบริการ ดูแลบังคับใช้กฎ ระเบียบ สร้างรายงานการปฎิบัติงานที่ง่ายขึ้น และริเริ่มให้เกิดนวัตกรรมจากการทำงาน รวมไปถึงทัศนคติและแนวคิด ในการดึงข้อมูลมาใช้ผสมผสานกับการทำงานอย่างเป็นระบบ และสุดท้าย ประโยชน์ในด้านมุมมมองที่มีต่อข้อมูลของทีมงานในองค์กรที่ดีขึ้น ก่อให้เกิดกระบวนการนำข้อมูลมาแปลงเป็นคุณค่าให้กับองค์กรต่อไป

ผลลัพธ์อันเป็นรูปธรรม

- พัฒนาการความเชื่อมั่นในรายงานต่าง ๆ ขององค์กรที่เพิ่มขึ้น

- ข้อมูลที่ถูกนำมารายงงานจากทุกหน่วยงาน มีความถูกต้องแม่นยำ

- สร้างความปลอดภัยของข้อมูลที่ทั้งเหมาะสมกับองค์กร และให้ความเชื่อมั่นให้กับผู้ตรวจสอบ และองค์กรกำกับดูแลต่าง ๆ

- พัฒนาปรับปรุงการจำแนกลูกค้า ละผู้รับบริการ ได้เหมาะสม แม่นยำ กับแผนกลยุทธ์ทางการตลาด

- สร้างผลกระทบที่ทรงคุณค่าโดยตรงกับ หัวใจหลักของการบริหารองค์กรคือ เพิ่มรายได้, ลดต้นทุน, และลดความเสี่ยงด้านต่าง ๆ

ข้อสังเกต ธรรมาภิบาลข้อมูลนั้นเป็นเรื่องของการบริหารจัดการและสร้างพฤติกรรมของทรัพยากรบุคคลเป็นสำคัญ

“The IBM Data Governance Unified Process” Author: Sunil Soares,First Printing—September 2010 © 2010 IBM Corporation. All rights reserved.
MC Press Online, LLC Corporate Offices P.O. Box 4886 Ketchum, ID 83340-4886 USA ISBN: 978-158347-360-3

ที่มาข้อมูล https://dip360.dip.go.th/%e0%b8%98%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a0%e0%b8%b4%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%a5%e0%b8%82%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%a1%e0%b8%b9%e0%b8%a5-data-governance/

 

ที่มาข้อมูล https://www.dga.or.th

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com 

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

ธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance)

-------------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward