iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
BCG001 โมเดลเศรษฐกิจ BCG ช่วยในการแก้ไขปัญหา

โมเดลเศรษฐกิจ BCG ช่วยในการแก้ไขปัญหา

จากเดิมโมเดลเศรษฐกิจเชิงเส้น เป็นระบบเศรษฐกิจที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือย วัสดุจะถูกนำมาใช้ประโยชน์เพียงครั้งเดียวจากนั้นจะถูกทิ้งเป็นขยะมีการไหลวัตถุแบบไปทางเดียว วัสดุจะไหลไปตามเส้นตรงจากแหล่งกำเนิดไปยังการกำจัด ไม่มีความสนใจในการรีไซเคิลหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ มุ่งเน้นไปที่ผลกำไรระยะสั้น เป้าหมายหลัก คือ การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้ได้มากที่สุด โดยไม่สนใจในปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และคุณภาพสังคมโดยมักให้ความสนใจเป็นเรื่องในระดับรองลงไป
ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับปัญหาต่างๆ มากมาย เช่น ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัญหามลพิษ ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจอย่างรุนแรง จึงได้มีความพยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน จาก โมเดลเศรษฐกิจเชิงเส้น ไปเป็น โมเดลเศรษฐกิจ BCG เพื่อให้เกิดเป็นความยั่งยืนมากขึ้น เนื่องจากโมเดลเศรษฐกิจ BCG จะช่วยลดการใช้วัตถุดิบและวัสดุสำหรับผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ให้มีคุณภาพและประหยัดมากขึ้น รวมทั้งยังจะพัฒนาปรับปรุงการนำผลิตภัณฑ์เก่าที่ใช้ผ่านมาแล้ว ให้หมุนเวียนนำกลับมาใช้ซ้ำให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
โมเดลเศรษฐกิจ BCG ถูกคิดเพื่อใช้เพื่อตอบโจทย์ ความต้องการในการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของสังคมในปัจจุบันและอนาคต โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น
- ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โมเดลเศรษฐกิจ BCG มุ่งเน้นการใช้พลังงานสะอาด การจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ และลดการปล่อยมลพิษ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- ปัญหามลพิษ โมเดลเศรษฐกิจ BCG มุ่งเน้นการลดการใช้ทรัพยากร ลดการปล่อยมลพิษ และเพิ่มการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งจะช่วยช่วยลดมลพิษ
- ปัญหาความเหลื่อมล้ำ โมเดลเศรษฐกิจ BCG มุ่งเน้นการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ
โมเดลเศรษฐกิจ BCG สามารถช่วยแก้ไขปัญหา เช่น
ต่อเศรษฐกิจ
- แก้ไขปัญหาที่มีจากการขยายตัวของเศรษฐกิจแบบเส้นตรง
- ช่วยสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืน
- ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ
- ช่วยกระจายรายได้อย่างทั่วถึง
- ช่วยลดปัญหาเศรษฐกิจจากความเหลื่อมล้ำ
- ช่วยลดปัญหาเศรษฐกิจจากการจ้างงาน
ต่อสังคม
- ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เช่น สุขภาพ การศึกษา ความเป็นอยู่ เป็นต้น
- ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม
- ช่วยสร้างความมั่นคงทางสังคม
- ช่วยลดปัญหาสังคมด้านความมั่นคงในการดำรงชีวิต
ต่อสิ่งแวดล้อม
- ช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น ทรัพยากรชีวภาพ ทรัพยากรน้ำ ทรัพยากรอากาศ เป็นต้น
- ช่วยลดมลพิษและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
- ช่วยบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- แก้ไขปัญหาการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

ที่มา 

https://www.nstda.or.th/home/knowledge_post/what-is-bcg-economy-model/

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

โมเดลเศรษฐกิจ BCG (BCG Economy Model)

-------------------------------------------------

 

 

 ชมอัลปั้มภาพเพิ่มเติมที่
 

โมเดลเศรษฐกิจ BCG (BCG Economy Model)
https://photos.app.goo.gl/iEZ4uGnbzut7Nr8b9

 
 
 
 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward