iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

dip.logistics ตัวอย่าง แผนส่งเสริมดิจิทัลในงานโซ่อุปทานการค้าระหว่างประเทศ (international trade)

 

มาตรการส่งเสริมการใช้ดิจิทัลในงานการแบ่งปันข้อมูล และความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Information Sharing and Cyber Security Jobs) การไหลเวียนของข้อมูล บทบัญญัติการค้าดิจิทัล สภาพแวดล้อมของ FinTech และการใช้ประโยชน์จากมาตรฐานสากล สำหรับการแบ่งปันข้อมูลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อรองรับห่วงโซ่อุปทานดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมนวัตกรรมและการลงทุนส่วนนี้ สร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้ธุรกิจยอมรับเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตและความสามารถในการแข่งขันข้อเสนอแนวทางปฏิบัติ ประกอบด้วย

Process & Policy

- กำหนดกรอบการกำกับดูแลที่ชัดเจน (Establish Clear Regulatory Frameworks) พัฒนากรอบการกำกับดูแลที่ชัดเจนและครอบคลุม สนับสนุนการไหลเวียนของข้อมูลข้ามพรมแดน เฟรมเวิร์กเหล่านี้ควรมีความสมดุลระหว่างการเปิดใช้งานการไหลเวียนของข้อมูลและการรับรองความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย และการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนี้ยังควรส่งเสริมนวัตกรรมและการแข่งขันในภาค FinTech

- สนับสนุนการยอมรับมาตรฐานสากล (International Standards) ที่ยอมรับในระดับสากล สำหรับการแบ่งปันข้อมูลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ในงาน FinTech อาจใช้มาตรฐานต่างๆ ที่มี เช่น ISO 27001 สำหรับการจัดการความปลอดภัยของข้อมูล และ ISO 20022 สำหรับการส่งข้อความทางการเงิน สามารถอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกัน ปรับปรุงมาตรการความปลอดภัยทางไซเบอร์ และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ราบรื่นข้ามพรมแดน

- ประสานกฎหมายคุ้มครองข้อมูล (Harmonize Data Protection Laws) ส่งเสริมความสอดคล้องกันของกฎหมายและข้อบังคับการคุ้มครองข้อมูลทั่วทั้งเขตอำนาจศาล เพื่อลดอุปสรรคทางกฎหมายต่อการไหลของข้อมูล สนับสนุนให้ประเทศต่าง ๆ ปรับกฎหมายของตนให้สอดคล้องกับหลักการที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อจัดทำกรอบการทำงานที่สอดคล้องกันสำหรับการถ่ายโอนข้อมูลข้ามพรมแดน

- ส่งเสริมการใช้ข้อตกลงการยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Agreements: MRA) ระหว่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ข้อตกลงสามารถกำหนดกรอบการทำงานเพื่อรับรองมาตรฐานการปกป้องข้อมูลของกันและกัน ทำให้เกิดกระแสข้อมูลข้ามพรมแดนที่เชื่อถือได้ และลดความจำเป็นในการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ซ้ำซ้อน

- กลไกการถ่ายโอนข้อมูลข้ามพรมแดน (Cross-Border Data Transfer Mechanisms) สร้างกลไกเพื่อเปิดใช้งานการถ่ายโอนข้อมูลข้ามพรมแดนอย่างปลอดภัย เช่น Binding Corporate Rules (BCRs), Standard Contractual Clauses (SCCs) และกลไกการรับรอง กลไกเหล่านี้ให้ความคุ้มครองทางกฎหมายและการรับประกันแก่องค์กรและบุคคลเมื่อถ่ายโอนข้อมูลส่วนบุคคลข้ามพรมแดน

Data & Information

- แนะนำมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการไหลของข้อมูลข้ามพรมแดน (information across borders) บทบัญญัติการค้าดิจิทัล สภาพแวดล้อม FinTech และใช้ประโยชน์จาก

- มาตรฐานสากลสำหรับการแบ่งปันข้อมูลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของข้อมูลข้ามพรมแดน (information across borders) ในสภาพแวดล้อม Fin Tech บทบัญญัติการค้าดิจิทัล และใช้ประโยชน์จากมาตรฐานสากลสำหรับการแบ่งปันข้อมูลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ ต่อไปนี้เป็นมาตรการที่แนะนำ:

- เสริมสร้างความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Strengthen Cybersecurity Collaboration) ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ และการแบ่งปันข้อมูลระหว่างรัฐบาล หน่วยงานกำกับดูแล และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อจัดการกับภัยคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์

- ส่งเสริมการจัดตั้งกลไกตอบสนองต่อเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ การแบ่งปันข่าวกรองภัยคุกคาม และความร่วมมือในการพัฒนาแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการรักษาความปลอดภัยของระบบการค้าและการเงินดิจิทัล

- การเสริมสร้างศักยภาพและความตระหนัก (Capacity Building and Awareness) การเสริมสร้างศักยภาพและแคมเปญการรับรู้ เพื่อให้ความรู้ แก่ ธุรกิจ หน่วยงานกำกับดูแล และบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับความสำคัญของการแบ่งปันข้อมูล ความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ และประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากการค้าดิจิทัล ซึ่งอาจรวมถึงการฝึกอบรมเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติในการจัดการข้อมูลที่ปลอดภัย การตระหนักถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์ และการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เข้มงวด

- ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public-Private Partnerships) ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและดำเนินการริเริ่มด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์และกรอบการแบ่งปันข้อมูล ความพยายามในการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาล บริษัท FinTech สถาบันการเงิน และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์สามารถช่วยสร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพสำหรับการแบ่งปันข่าวกรองภัยคุกคาม ดำเนินการฝึกซ้อมด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ร่วมกัน และประสานงานการตอบสนองต่อเหตุการณ์

- สนับสนุนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี (Technology Innovation) ความปลอดภัยทางไซเบอร์ วิธีการเข้ารหัส และโปรโตคอลการถ่ายโอนข้อมูลที่ปลอดภัย สนับสนุนให้บริษัทนำเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่มาใช้ เช่น บล็อกเชน (blockchain) และเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย (distributed ledger technology) ซึ่งสามารถปรับปรุงความปลอดภัย ความโปร่งใส และการตรวจสอบย้อนกลับในธุรกรรมการค้าดิจิทัล

- ประเมินและอัปเดตการแบ่งปันข้อมูลอย่างต่อเนื่อง (Regular Evaluation and Updating) เป็นประจำ และมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ประเมินประสิทธิภาพของกรอบงานที่มีอยู่เป็นประจำ ระบุช่องว่าง และปรับกฎระเบียบเพื่อให้แน่ใจว่ายังคงมีความเกี่ยวข้องและแข็งแกร่งในภูมิทัศน์ของ FinTech ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

มาตรการที่กล่าวมานี้ ช่วยให้สามารถอำนวยความสะดวกในการไหลของข้อมูลข้ามพรมแดน ใช้ประโยชน์จากมาตรฐานสากลสำหรับการแบ่งปันข้อมูลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ และส่งเสริมการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

.

ที่มาข้อมูลและภาพ www.iok2u.com

-------------------------------------------------

ดูข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology)

-------------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward