iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

StoryTelling ความสำคัญและเหตุผลของ การเล่าเรื่องสำหรับการตลาด (Storytelling Marketing)

 

ความสำคัญและเหตุผลของ การเล่าเรื่องสำหรับการตลาด (Storytelling Marketing)  มีหลายเรื่อง เช่น
- เพื่อสร้างความแตกต่างที่โดดเด่น ในพื้นที่ตลาดโดยเฉพาะในพื้นที่บนโลกออนไลน์ ที่มีปริมาณเนื้อหาการผลิตคอนเทนต์จำนวนมหาศาลอย่างต่อเนื่อง เป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นในทุก ๆ วัน ธุรกิจหลายเจ้าทั่วโลก ใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ในการต่อสู้ เพื่อแย่งชิงวินาทีที่จะได้รับความสนใจจากผู้ชม จึงเป็นการแข่งขันที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลให้ธุรกิจคุณต้องปรับตัวในการสร้างคอนเทนต์ เพื่อรับมือคู่แข่งทางธุรกิจที่คล้ายกันบนโลกออนไลน์ และกำลังลงมือผลิตคอนเทนต์ที่ใกล้เคียงกับกับธุรกิจคุณ จะเห็นได้ว่าท่ามกลางคอนเทนต์ที่มีอยู่มากมาย ทั้งจากคุณและคู่แข่ง จึงเป็นเรื่องยากมากสำหรับการเล่าเรื่องแบรนด์ของเราให้โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง แทนที่เราจะใช้สร้างคอนเทนต์ที่บอกแค่ข้อมูล สถิติตัวเลขเพียงอย่างเดียว วิธีที่คุณจะสร้างคอนเทนต์ตัวเองโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด คือการสร้างเรื่องราวของแบรนด์คุณให้มีเอกลักษณ์ น่าสนใจ และแตกต่าง ใช้วิธีการเล่าเรื่องหรือ Storytelling ที่เข้าใจได้ง่ายและแบ่งปันประสบการณ์ที่ท้าทายของคุณเอง ปัญหาต่าง ๆ ที่คุณเจอและวิธีรับมือ ความสำเร็จและคุณค่าของแบรนด์ของคุณที่ไม่มีแบรนด์ใดจะสามารถลอกเลียนแบบได้ สถิติจาก Onespot แพลตฟอร์มให้บริการสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะกับพฤติกรรมผู้ใช้งานรายบุคคล ได้กล่าวว่า การเล่าเรื่องหรือ storytelling ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์เท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างความโดดเด่นน่าจดจำมากกว่าข้อมูลสถิติทั่วไปถึง 22 เท่า
- เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าและบริการที่มี การสร้างเนื้อหาคอนเทนต์ขึ้นมา ควรจะต้องนึกถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการอย่างแท้จริง ทั้งที่มีและที่ซ่อนอยู่นอกเหนือจากเรื่องของสินค้าหรือบริการ สำหรับสินค้าแบรนด์ที่ต้องการสร้าง ความเชื่อมั่น นั้นเป็นเรื่องที่มากกว่าแค่การพูดถึงสินค้าหรือบริการของคุณเพียงอย่างเดียว คุณลองนึกถึงคุณค่าทางอารมณ์ และสิ่งที่เราสามารถช่วยเหลือลูกค้าของเราได้ คุณอยากให้พวกเขาเดินจากเราไปด้วยความรู้สึกแบบไหนเมื่อพวกเขามีส่วนร่วมกับคุณ? อะไรคือสิ่งที่เราสามารถมอบให้พวกเขาได้เมื่อพวกเขามีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ของคุณ? ความหมายของแบรนด์เราที่มีต่อพวกเขา และอะไรคือเรื่องเล่าของคุณ ใช้เรื่องราวของคุณในการเชื่อมต่อความรู้สึกที่ลึกซึ่งระหว่างแบรนด์กับลูกค้า การเริ่มบทสนาที่เปลี่ยนไป จากการพูดถึงธุรกิจของคุณเพียงอย่างเดียวให้กลายเป็นแบรนด์ที่แบ่งปันประสบการณ์ต่าง ๆ หรือสิ่งที่แบรนด์สามารถช่วยเหลือให้ลูกค้าได้ก้าวข้ามผ่านปัญหาต่าง ๆ ไปได้ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าของคุณมีความเชื่อมั่นและเกิดความผูกพันกับแบรนด์ ว่าแบรนด์เป็นที่น่าเชื่อถือและสามารถช่วยเหลือเขาได้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนจากลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ กลายเป็นกลุ่มคนที่สนับสนุนความสำเร็จของคุณ ติดตาม จงรักภักดี และกลับมาหาคุณอีกครั้ง
- การสื่อถึงความเอาใจใส่และให้ความสำคัญแก่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย  ในปัจจุบันการตลาดไม่ใช่แค่เรื่องของการแข่งขันที่สำคัญ แต่ลูกค้าต้องการบริษัทที่พิสูจน์ว่าพวกเขามีความพยายามในการช่วยเหลือให้การสนับสนุนสังคม สิ่งแวดล้อม เพื่อนมนุษย์ หรือแม้แต่ทีมงานขององค์กร มากกว่าเรื่องของผลกำไรบริษัท นั้นทำให้ลูกค้ารับรู้ว่าบริษัทนั้นให้ความสนใจกับเรื่องของการช่วยเหลือผู้อื่นนอกเหนือจากแค่ผลกำไรของตนเอง ทำให้ผู้บริโภคมีทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์และอยากสนับสนุนแบรนด์นั้น ๆ ต่อไป เช่น ในทุกครั้งลูกค้าทำการซื้อสินค้าแบรนด์ของคุณ 10% ของรายได้จะถูกนำไปช่วยเหลือเด็กที่ขาดอุปกรณ์การเรียน เป็นต้น ภารกิจที่แบรนด์ปราถนาที่จะ “เปลี่ยนโลก” นั้นไม่ใช่เรื่องที่เพ้อฝันอีกต่อไป ตราบใดที่แบรนด์กำลังแสดงถึงคุณค่าและเป้าหมายของพวกเขา (ซึ่งมีแค่ 10% ขององค์กรที่ต้องการเปลี่ยนโลก) และผู้บริโภคต่างหันไปหาแบรนด์ที่รู้สึกถึงความเป็นมนุษย์มากขึ้น ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ บริษัทที่เอาใจใส่สังคมและสิ่งแวดล้อมสูงสุด 10 อันดับแรกในดัชนี Global Empathy นั้นเป็นกลุ่มที่ทำกำไรและเติบโตเร็วที่สุดในโลก อย่างเช่น Tesla Motor ที่มีค่าดูแลสุขภาพแก่พนักงานเต็ม 100% แสดงให้เห็นถึงการเอาใจใส่พนักงานขององค์กร และผลิตภัณฑ์รถยนตร์ของ Tesla ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ช่วยลดมลภาวะทางอากาศ และช่วยประหยัดพลังงาน ถึงตอนนี้ทุกท่านคงเข้าใจแล้วใช่ไหมคะ ว่าการเล่าเรื่องหรือ Storytelling ที่ดีนั้นสำคัญต่อธุรกิจและการตลาดอย่างไร ต่อมาเราจะมาแนะนำ สูตรการเล่าเรื่องหรือ Storytelling 7 สูตรที่มีรูปแบบและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป โดยที่คุณสามารถนำมาเป็นพิมพ์เขียวใช้สำหรับการเล่าเรื่องแบรนด์ของคุณออกมาให้น่าสนใจ มีสูตรการเล่าเรื่องแบบไหนบ้างมาดูกันเลยค่ะ
ที่มา
- https://stepstraining.co/content/7-formula-storytelling
 

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

การเล่าเรื่องสำหรับการตลาด (Storytelling Marketing)

-------------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward