iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

COVID-19 กับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

สถาณการณ์ COVID มีผลกระทบต่อตลาดอาหารในโลกมาก นับตั้งแต่เราเห็นทิศทางของผู้บริโภคแล้วว่าการบริโภคอาหารพวกมังสวิรัตน์เป็นเทรนที่มีการเติบโตของตลาดมากขึ้นต่อเยื่องทั้งในตลาดอเมริกาและยุโรปรวมถึงเอเชียด้วย ส่วนตัวของสภาพหลัง COVID มาแล้วก็จะเห็นว่ามีการเติบโต ของกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารที่มีความต้องการพวกโปรตีนสารอาหารที่ครบ เพราะว่าคนยังรู้สึกกังวลในเรื่อง COVID อยู่และในสภาวะแบบนี้ คนก็จะมองว่า จะกินอะไรให้เรามีภูมิต้านทาน ที่แข็งแรง เพราะฉะนั้นโปรตีนก็เลยเป็นผลิตภัณฑ์ อันนึงในกลุ่มนี้ที่มีการเติบโตของกลุ่มอาหารของโลก

ผลกระทบ COVID-19 ต่ออุตสาหกรรมอาหารในเอเชีย ก่อนนี้ผู้ผลิตหลักใหญ่เอเชียจะอยู่ที่จีนหรือไต้หวัน แล้วก็ในกลุ่มของอาเซียนเอง ก็เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่ส่งออกไปในทั้งต่างประเทศด้วย ที่นี่มันก็จะมีเรื่องสิทธิ เรื่องของภาษีบ้าง ที่ทำให้กระทบกับการส่งออกของในกลุ่มของอาเซียนบ้างนะคะ แล้วก็แต่ว่า เนื่องจาก COVID เองก็จะมีภาวะของการที่ต้องการ การควบคุม ต้องการมาตรฐาน ในการผลิตอาหารให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น

ผลกระทบ COVID-19ต่ออุตสาหกรรมอาหารของไทย

ของไทยต้องบอกว่าตัวเลขส่งออกของโรงงานอาหารเองก็จะน้อยลงไปกว่าปีก่อนๆนี้เมื่อเทียบกับประเทศของเวียดนาม หรือว่าในอินโดนีเซีย อย่างที่บอกตอนต้น ว่าเรา เจอปัญหาเรื่องลดหย่อนทางภาษีค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการ ของเมืองไทยเอง ก็ต้องแข่งขันในเรื่องต้นทุน ให้ได้กับในกลุ่มของเวียดนาม อินโดนีเซีย

แต่ว่าในกลุ่มของซีฟู้ด จะเป็นตัวที่ได้ผลกระทบหลัก เป็นเป็นกลุ่มแรก ผู้ประกอบการ ทั้งซีฟู้ดของเมืองไทย ก็จะหันไปทางผลิตภัณฑ์ อันอื่นนอกจากกุ้ง หรือปลา ที่ตัวเองผลิตอยู่เพื่อเป็นทางรอดของโรงงานของตัวเอง

ผลกระทบ COVID-19 ต่ออุตสาหกรรมอาหารโลก

ต้องบอกว่าค่อนข้างไปในทางเดียวกัน คือถ้าเรามองว่าอุตสาหกรรมอาหาร ของต่างประเทศ เขาจะใช้เครื่องจักรในการผลิตค่อนข้างมากแล้วก็เป็นลายออโต้ ค่อนข้างมาก แต่ว่าถ้าเกิดในเอเชีย หรือในประเทศไทย ในข้อใดใช้เป็นแรงงานคน ค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นในการมาตรฐาน ในการควบคุมเอง ของต่างประเทศ ที่ใช้ เครื่องจักรในการควบคุมมันก็จะคุมได้มาตรฐานความปลอดภัยได้ค่อนข้างสูงกว่า ในประเทศไทยแต่ว่าในอาเซียนแล้ว ก็ถือว่ามาตรฐานต่างๆ ที่เราผ่านมา ก็ยังได้รับการ รับรองจากต่างประเทศค่อนข้างเยอะ แต่ว่าผู้ประกอบการขาย ก็จะค่อนข้างต้อง มีการป้องกันจากแรงงานของตนเองเป็นหลัก แต่ก่อนคนอาจจะมอง ถึงสิ่งแวดล้อม ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะว่าเทรนเเรื่องสิ่งแวดล้อมมันมาหลายปีแล้ว

แต่เนื่องจากมี COVID เทรนด์เรื่องความปลอดภัยจะขึ้นมามากกว่า เรื่องสิ่งแวดล้อม ตอนนี้บางทีก็จะมองว่าเรายอมเสีย Packaging ในการที่ทำให้ปกป้องอาหาร เราให้ สะอาด มากขึ้น ดีกว่าการไปกันที่ลดตัวปัญหาด้าน Packaging เพื่อสิ่งแวดล้อม

พฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคภายในประเทศ หลังสถานการณ์ COVID-19

ถ้าในประเทศ ก็จะมองว่าผู้บริโภคเปลี่ยนเนื่องจาก มีการ work from home ก็จะเน้นการที่ทำกับข้าวกินเองที่บ้าน รู้สึกว่าการได้ทำอาหารกินเอง เป็นปลอดภัย ต่อตนเองแล้วก็ต้องบอกว่าอีกอันนึงที่เทรนของทั่วโลกก็ถือว่าการกินอาหารแล้ว

ก็ถ่ายรูปลงโซเชียล เพราะฉะนั้น ทุกคนก็จะมองว่าในวันนี้ ฉันทำอาหารแล้ว ก็ถ่ายรูป ลงโซเชียล ก็คือจะเน้นไปทางด้าน Social ด้วย แล้วก็บางคนก็จะบอกมาว่าฉันทำไมถึงเมนูนี้เกิดขึ้นจากอะไร มีเรื่องราวในการที่จะ

create เมนูซึ่งเป็น signature ของตนเองขึ้นมาบ้าง ซึ่งในกลุ่มของประเทศไทย กลุ่มของพวกคอนดิเมนต์หรือว่าเครื่องปรุงรสต่างๆ ก็จะมีการโตของตลาดมากขึ้น เหมือนกัน เพราะว่าเหมือนกับทุกคนก็อยากเป็นแม่บ้าน ส่วนอาหารในกลุ่มที่บางคนที่ไม่สะดวกในการทำงานบ้าน นิยม delivery ก็เป็น Food delivery ก็ section นั้น เขาก็ยังใช้พวกเครื่องปรุงในการทำอยู่แต่ว่าในอนาคต ถ้าเกิดคนกลับมาทำงานในสภาวะปกติแล้วเลยมองว่าตลาดอาหารพวกเป็น เตรียมมาเป็นแพ็คเสร็จแล้วหรือแพ็คสำเร็จรูปแล้วแค่อุ่นเองตลาด segment นั้นก็จะเป็นอีกกลุ่มนึงที่จะโตขึ้นในอนาคต

พฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคต่างประเทศ หลังสถานการณ์ COVID-19

ตอนนี้ต้องบอกว่าในเรื่องโลจิสติกส์ของการเดินทางระหว่างประเทศใดประเทศหนึ่งก็ จะเจอว่ามีปัญหาในการในการนำเข้าสินค้าบางอย่างของประเทศไทยในโรงงานใน ประ เทศไทยจะมีการนำเข้าโดยผ่านทางเรือ ก็ผ่านทางแอร์ ก็คือนั่งเครื่องบินมา แต่ในปัจจุบันนี้การที่เราจะชิปของผ่านทางแอร์ ทำให้มันเกิดความลำบากมาก เพราะว่าไฟท์บินจากเดิมมีทุกวัน ตอนนี้มันก็อาจจะเป็นอาทิตย์ละครั้ง ระยะทางในการสั่งซื้อ ในการจัดการวัตถุดิบ ก็จะมีผลในการในการนำเข้าวัตถุดิบต่างๆ พอผ่านวัตถุดิบเข้ามาแล้วการตรวจนำเข้าของด่านของการของประเทศ ไทยเองอยู่แต่ละประเทศก็จะมีการตรวจที่เข้มข้นมากขึ้นเพราะป้องกันการปนเปื้อนของ COVID - 19

ธุรกิจ Delivery มีบทบาทสำคัญในสถานการณ์ COVID - 19

อย่างสมมุติว่าเราอยู่ที่เมืองไทยเราจะเห็นว่าเรามีมอเตอร์ไซค์มี Grab Bike เพราะฉะนั้นในการสั่ง เดลิเวอร์รี่ของเมืองไทย มันก็จะง่าย ค่าขนส่งก็จะน้อย อาจจะไม่กี่สิบบาท ในการขนส่ง และว่าถ้าอยู่ในต่างประเทศแล้ว การขนส่งก็จะไม่ค่อย มี เขาไม่สามารถเรียกเดลิเวอรี่แบบบ้านเราได้ สะดวกขนาดนั้น เพราะฉะนั้นคนก็จะส่วนมากก็จะขับรถไปซื้อสินค้าเป็นอาทิตย์ไป แล้วก็ออกมา ก็เหมือนกับ delivery ของในกลุ่มของ Quick service Restaurant ร้านอาหาร ของต่างประเทศ ก็จะทำได้ไม่ดีเท่ากับของเมืองไทย ฉะนั้นจะเห็นว่าภาพของร้านอาหารในต่างประเทศบางครั้งทำ Take Away อะไรก็จะไม่ได้ ประสบความสำเร็จมากเหมือนอย่างที่เมืองไทยทำ Take Away

ธุรกิจ Delivery ประสบความสำเร็จในไทยมากกว่าในยุโรป

จริงๆแล้วถ้าบอกว่าในยุโรปเอง ส่วนมากก็จะมาทำอาหารเล็กๆน้อยๆ ก็จะซื้อวัตถุดิบ เหมือนกับวันนี้ ทำอะไรก็เป็นมื้อๆไปแล้วก็ Cooking เล็กๆน้อยๆที่บ้าน หรือบางครั้ง ก็ซื้อ เป็นอาหารแล้วก็อุ่นเข้าเตาอบเลยก็เสร็จ ก็คือส่วนมากก็จะเน้นแบบนั้น มากกว่า แต่ว่าของเมืองไทย ต้องบอกว่าเราซื้อข้าวถุงข้าวแกงถุงอะไรอย่างนี้ เป็นอาหารที่เรา กินกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการกิน delivery หรือการทำอาหารของไทยค่อนข้างแตกต่างกันต่างประเทศเขาจะรู้สึกว่าการ กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ เสิร์ฟ ทำเสร็จเสิร์ฟกิน แล้วรู้สึกว่ามัน จะเป็นดีต่อสุขภาพ แต่ของไทยรู้สึกว่าซื้อของมา delivery กินแล้วมันไม่ค่อยร้อนมาก ก็ยังโอเค ก็จะมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง

พฤติกรรมการบริโภคอาหาร ในกลุ่ม VEGAN

กระแสของการกินอาหารมังสวิรัติหรือการกิน vegan มีมานานแล้วของในต่างประเทศ เพราะว่าคนเหล่านี้มีความเชื่อว่าการกินอาหารจากพวกผลิตภัณฑ์จากพืชจะช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก แล้วก็ในโครงการของสหประชาชาติเองในเรื่องของ Food Security ก็คือโปรเจคนี้จะเป็นการที่เป็นโครงการที่เพื่อเป็นการมั่นคงทำให้อาหารมีพอสำหรับ ประชากรในโลกดังนั้นเขาก็เลยมองว่าถ้าเกิดเราจะต้องผลิตอาหารเพื่อเลี้ยงประชากรทั้งโลกแต่การที่ เราผลิตอาหารจากเนื้อสัตว์หรือเลี้ยงวัวมาตัวนึงต้องใช้เวลาตั้งหลายเดือนกว่าจะได้ วัว 1 ตัว แล้วก็ต้องใช้พลังงาน เยอะเหมือนกัน ที่เราอาศัยการทำปศุสัตว์เพียงอย่างเดียวในการที่จะให้สารอาหารพวกโปรตีนกับ ประชากรทำก็จะไม่พอมองถึงการเอาอาหารประเภทโปรตีนจากพืชเข้ามา

ฉะนั้นกระแสพวกนี้ก็จะเริ่มมาจากในยุโรป ก็ในยุโรปเองก็จะมีการมองว่า ในการกินพวก อาหารจากพืชก็จะดีต่อสุขภาพเขาจะมีการกินที่หลายๆ แบบ บอกว่าบางทีก็คุมเน้นไป เลยว่าไม่มีผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์เลยเป็น Pure vegan เลย หรือก็จะมีแบบเป็นไข่เป็นนมได้บ้างแต่ว่าถ้ามาถึงในกลุ่มของเอเชียแล้วเอเชียจะมีผลทางด้านศาสนามาอยู่แล้วว่านัดของคนไทยเราจะมองเรื่องฆ่าสัตว์ตัดชีวิตหรือมองว่า เราไม่ได้ไปฆ่าชีวิตเค้าเพราะฉะนั้นในการกินของคนไทย หรือคนจีนเอง หรือเทศกาลกินเจเอง ก็มีผลทำให้ผลิตภัณฑ์พวก vegan หรือ Plant based เติบโตขึ้นในตลาดของเอเชีย แล้วก็อีกหลักนึง ก็คือว่าตอนนี้สิ่งแวดล้อม จะเป็นกลับ มามีผลอีกอันนึงที่ทำให้คนต้องมามองถึงการกินเพื่ออย่างยั่งยืนด้วย

.

ที่มา

- ...

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

การตลาด (Marketing) รวมข้อมูลเพิ่มเติม

-------------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward