iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

Marketing การทำตลาดยุคใหม่ 4P ที่ต้องปรับเปลี่ยนไปในยุคการขายออนไลน์และการตลาดดิจิทัล

นักการตลาดในอดีตที่ผ่านมาทุกคนคงรู้จักและคุ้นเคยกับกลยุทธ์การทำการตลาดแบบ 4P ที่ประกอบด้วย สินค้า (Product ) ราคา (Price) สถานที่ (Place) และโปรโมชัน (Promotion)   เป็นอย่างดี หากถามว่าในปัจจุบันการค้าขายหลายส่วนมีการเปลี่ยนแปลงไป เริ่มมีการขายสินค้าออนไลน์มากขึ้น นักการตลาดอาจไม่สามารถทำการตลาดอย่างเดิมหรือที่มักเรียกกันว่าแบบออฟไลน์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากถามว่านักการตลาดต้องอาศัยแนวคิด 4P มาวางแผนได้อีกไหมหรือควรเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร คงกล่าวได้ว่าการตลาดในปัจจุบันแม้จะมีการเพิ่มช่องทางการขายที่เป็นออนไลน์มากขึ้น แต่หลักการ 4P นั้นยังสามารถนำมาใช้ได้แต่ควรเพิ่มการปรับเพิ่มในรายละเอียดบางส่วนเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป คือ

Product (สินค้า) ในการดำเนินธุรกิจการขายออนไลน์ เราไม่จำเป็นต้องกำหนดหรือเลือกว่าจะขายสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะการขายออนไลน์ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยพื้นที่ สถานที่ การสต็อกสินค้า หรือจำนวนในการวางสินค้า ทำให้ผู้ขายสามารถแสดงสินค้าที่จะขายได้จำนวนมากมายไม่มีที่สิ้นสุด โดยอาจมีความหลากหลายมากกว่ากว่าการวางขายของที่ร้านแบบออฟไลน์ การจำกัดการขายสินค้าเพียงจำนวนจำกัดชนิดหรือเพียงอย่างเดียว จะเป็นการตัดโอกาสทางการขายสินค้าของเราไปด้วย ผู้ขายออนไลน์ควรทำการกำหนดสินค้าให้เป็นไปตามแผนการตลาดที่มีการกำหนดเป้าหมาย หรือตำแหน่งทางการตลาดของร้านในรูปแบบที่ไม่มีขีดจำกัด เน้นการส้รางความแตกต่างชวนให้ติดตามค้นหา โดยเข้าถึงอารมณ์หรือไลฟ์สไตล์ของลูกค้าให้มากที่สุด 

Price (ราคา) ในการขายของออนไลน์นั้น การเปรียบเทียบราคาจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะลูกค้าสามารถหาข้อมูลสินค้าจากหลายแห่งเพื่อนำมาทำการเปรียบเทียบได้โดยง่าย ดังนั้นนอกจากการคำนวณเรื่องต้นทุนกำไรที่เหมาะสมแล้วก่อนที่จะทำการกำหนดราคาสินค้า ผู้ขายควรสืบค้นและสำรวจราคาสินค้าในตลาดออนไลน์ก่อนที่จะทำการกำหนดขาย แม้ว่าเราอาจจะไม่จำเป็นต้องกำหนดให้ราคาสินค้าของเราถูกที่สุด แต่ก็ควรที่จะต้องกำหนดให้สินค้าของเรามีราคาที่เหมาะสมไม่แพงมากเกินไป ควร กำหนดราคาที่สมเหตุสมผลกับคุณภาพของสินค้านั้น ให้เกิดการยอมรับได้ทั้งในด้านของผู้ซื้อที่ยอมจ่ายและผู้ขายที่มีกำไร หากเมื่อไรที่เราจำเป็นต้องตั้งราคาที่สูงกว่าร้านอื่น เราจะต้องสามารถให้เหตุผลและข้อมูลถึงคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับว่าจะมีมากกว่าอย่างไร อาจต้องทำเป็นเรื่องการอธิบายคุณภาพของส่วนที่ต่างให้ชัดเจน เช่น การให้บริการหลังการขาย

Place (สถานที่) ปัจจุบันสถานที่ขายสินค้าในโลกออนไลน์นั้น จะมีอยู่ทุกที่ทุกเวลาไม่จำเป็นต้องไปผูกติดหรือยึดโยงกับสถานที่ตำแหน่งในพื้นโลก แต่จะเกิดจากการเข้าใช้งานผ่านช่องทางโปรแกรมหรือระบบที่เรามักเรียกว่า แพลตฟอร์ม (Platform) ซึ่งการขายออนไลน์นั้นมีระบบใช้ในการขายมากมายอยู่หลากหลายช่องทาง นักการตลาดที่ดีจะต้องเลือกการแพลตฟอร์มที่ใช้ให้เหมาะสม โดยการตัดสินใจเลือกอาจดูจาก กลุ่มลูกค้าหรือเป้าหมายที่สนใจ ว่าเขาใช้อะไรกันเป็นส่วนใหญ่ เลือกระบบที่มีความง่ายในการใช้งานและมีความปลอดภัยน่าเชื่อถือ เพื่อให้เกิดการเข้าถึงและการขายที่ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด ควรเลือกใช้แพลตฟอร์มที่มีลูกค้าใช้งานอยู่มาก

Promotion (การโปรโมชั่น) การจัดประชาสัมพันธ์หรือรูปแบบในการโปรโมตสินค้าในระบบออนไลน์ สามารถทำได้หลายรูปทั้งนี้มักจะแบบขึ้นอยู่กับระบบหรือแพลตฟอร์มที่เราใช้ เนื่องจากในแต่ละแพลตฟอร์มจะมีความสามารถและเงื่อนไขในการทำงานที่แตกต่างกัน การโปรโมตสินค้าในด้านออนไลน์นั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น การยิงโฆษณาโดยการซื้อตำแหน่งแสดงแอด การผลิตเนื้อหาเรื่องราวหรือคอนเทนต์ที่โดนใจตลาดเพื่อบอกเล่าเรื่องราวสินค้า (Storytelling) หรือการส่งเสริมการขายด้วยราคาหรือการแจกแถม เป็นต้น สิ่งสำคัญที่สุดในส่วนนี้ คือ การวางกลยุทธ์ในการที่จะทำการโปรโมตสินค้าให้เข้าถึงและตรงใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด การเลือกขายสินค้าประเภทที่แยกตามกลุ่มลูกค้าเช่น อายุ จะช่วยในการจัดทำคอนเทนต์แนะนำที่เหมาะสมตามวัยและง่ายดายในการเข้าถึง

 

.

ที่มา

- ...

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

การตลาด (Marketing) รวมข้อมูลเพิ่มเติม

-------------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward