iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

Marketing กลุ่มอาลีบาบา (Alibaba Group)

กลุ่มอาลีบาบา (Alibaba Group) เป็นกลุ่มบริษัทที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศจีน ก่อตั้งโดย แจ็คหม่าเมื่อปี พ.ศ. 2542 เป็นเว็บอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐแจ็คหม่า เชื่อว่าการช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กสามารถใช้อินเทอร์เน็ตร่วมกัน จะยกระดับนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยให้เกิดการเติบโต และสามารถแข่งขันในตลาดการค้าโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในระบบเศรษฐกิจในประเทศและทั่วโลก นับตั้งแต่เปิดตัวเว็บไซต์ครั้งแรกก็ช่วยให้ผู้ส่งออกจีนขนาดเล็กผู้ผลิต และผู้ประกอบการที่จะขายในต่างประเทศได้เติบโตขึ้น ทำให้อาลีบาบากลายเป็นผู้นำระดับโลกในการค้าออนไลน์และโทรศัพท์มือถือ

กลุ่มอาลีบาบา (Alibaba Group) ก่อตั้งในเมืองหังโจว เมื่อปี 2542 โดยแจ็คหม่า และเพื่อนๆ รวม 18 คน หุ้นของบริษัทในหมู่เกาะเคย์แมนที่ถือหุ้นอาลีบาบาในจีน (หรือที่เรียกกันว่า เชลล์คอมพานี) เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ในวันที่ 19 กันยายน 2557 ใช้ชื่อย่อว่า BABA  ซึ่งทำสถิติการขายหุ้นให้กับนักลงทุนเป็นครั้งแรก ด้วยมูลค่าสูงสุดในตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งมากกว่า 25,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 800,000 ล้านบาท บริษัทในกลุ่มอาลีบาบา (Alibaba Group) มีมากมายเช่น
- อาลีบาบา (Alibaba.com) เป็น เว็บไซต์ที่มีการขายสินค้าออนไลน โดยเน้นการขายสินค้าในราคาถูกเทียบกับการค้าส่งหรือราคาจากโรงงาน ในเว็ปจะมีผู้ประกอบการโรงงานและผู้ค้าส่งมาลงข้อมูลในเว็บนี้มาก โดยเฉพาะสินค้าจากประเทศจีน

- ทีมอลล์ (Tmall.com) แหล่งรวมสินค้ากลุ่มแบรนด์ดังในจีนเปิดตัวเดือนเมษายน พ.ศ. 2551 มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 50 % นโยบายหลักของ tmall.com มุ่งเน้นไปที่การกระจายสินค้าแบรนด์เนมให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งสินค้าจะไม่มีสินค้าเลียบแบบลิขสิทธิ์หรือสินค้าย้อมแมวปะปนอยู่ ซึ่งปัจจุบันได้แยกตัวออกมาเป็นหนึ่งในหน่วยธุรกิจหลักของอาลีบาบาอย่างเป็นทางการ มีร้านค้าชื่อดังเข้าร่วมมากกว่า 70,000 ร้านค้าซึ่งประกอบไปด้วยบริษัทต่างชาติและในประเทศจีน สินค้ามีความหลากหลายสูง มีทั้งสินค้าประเภทงานบริการ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ของจุกจิก ของขวัญ ของชำร่วย เสื้อผ้าแฟชั่น สินค้าแบรนด์เนมต่างๆ ซึ่งถูกคัดเลือกมาจากบริษัทกว่า 50,000 แห่งทั่วประเทศจีน การซื้อขายสินค้าใน tmall.com เป็นไปอย่างง่ายดายและรวดเร็ว รวมถึงมีระบบการซื้อขายที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและผู้ขาย ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แล้วยังมีคุณภาพสูง มาตราฐานดี บริการดี และน่าเชื่อถือมาก โดยแบรนด์ดังอย่าง UNIQLO, L’Oréal, adidas, P&G, Benefit, Unilever, Gap, Ray-Ban and Levi's.


- อาลีเปย์ (Alipay.com) เป็นช่องทางการชำระเงินทางอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมสูงสุดในจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2547 ด้วยความง่ายในการใช้งานโดยสามารถชำระเงินผ่านธนาคารได้เกือบทุกธนาคารในประเทศจีน ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนให้การยอมรับและเลือกใช้บริการ Alipay.com เป็นหลัก มีการซื้อขายผ่านระบบ Alipay.com สูงสุดเป็นประวัติศาตร์ด้วยจำนวนกว่า 170 ล้านบาทในระยะเวลาเพียง 24 ชม ปัจจุบัน Alipay.com มีพาร์ตเนอร์เป็นสถาบันการเงินมากถึง 100 แห่ง โดยให้บริการผู้ขายมากถึง 460,000 ราย ครอบคลุมการซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ การพนันออนไลน์ทุกชนิด เกมออนไลน์ ตั๋วเครื่องบิน ค่าน้ำค่าไฟ เป็นต้น รับชำระเงินผ่านสกุลเงินทั้งสิ้น 12 สกุลเงิน


- อีเตา (Etao.com) เป็น Search Engine สำหรับการค้นหาสินค้าในประเทศจีน เปิดให้บริการเดือนตุลาคม พ.ศ. 2553 โดยมีเป้าหมายหลักในการให้บริการค้นหาสินค้าและช่วยเหลือให้ผู้ซื้อในการตัดสินใจซื้อสินค้า หาสินค้าราคาต่ำแต่ให้ได้คุณภาพสูงสุดอย่างรวดเร็วในอินเทอร์เน็ต โดยลูกเล่นและฟังค์ชั่นหลักของ etao.com เช่น บริการค้นหาสินค้า บริการค้นหาการซื้อสินค้าแบบรวมกลุ่มซื้อเพื่อให้ได้โปรโมชั่นพิเศษ(Group Buy) บริการค้นหาตั๋วหนังจากโรงภาพยนตร์ บริการค้นหาส่วนลด โปรโมชั่นต่างๆ บริการค้นหาข้อมูลจาก Taobao Community ในปัจจุบันสินค้าทั้งหมดมีมากกว่า 1,000 ล้านชิ้น และสามารถค้นหาสินค้าที่มีอยู่ใน Taobao Marketplace, Taobao Mall, Amazon China, Gome, Yihaodian, Nike China and Vancl.

- เถาเป่า (Taobao.com) เป็น เว็บไซต์ขายปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เปิดตัวในปี พ.ศ. 2546 และสามารถแย่งตลาดจากเว็บไซต์ประมูลอันดับ 1 ของโลกอย่าง ebay.com ได้ภายใน 3 ปี โดยมีเป้าหมายต้องการให้เถาเป่าเป็นเว็บไซต์ซื้อขายสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในประเทศจีนได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยใช้การตลาดแบบเข้าถึงและเข้าใจผู้บริโภคชาวจีนได้มากกว่าเว็บไซต์ระดับโลกอย่าง ebay.com โดยเถาเป่าเน้นให้บริการฟรีในทุกฟังค์ชั่นเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน โดยเน้นการสร้างกำไรด้วยการเก็บค่าโฆษณาจากบรรดาบริษัทใหญ่โตทั้งหลายที่ต้องการประชาสัมพันธ์สินค้าของตน แนวทางดังกล่าวได้ใจชาวจีนซึ่งชื่นชอบของฟรีไปเต็ม ๆ เนื่องจากไม่เก็บค่าบริการใด ๆ จากสมาชิก ทำให้สมาชิกสามารถขายสินค้าได้ในราคาถูก ซึ่งผู้บริโภคก็จะรู้สึกพึงพอใจและอยากกลับมาอุดหนุนอีกครั้ง โดยปัจจุบันเป็นเจ้าตลาดในประเทศจีน ที่มีมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 70% ในตลาด และมีสินค้าในเว็บไซต์มากถึง 800 ล้านชิ้น รวมถึงมีผู้สมัครสมาชิกถึง 370 ล้านคน และคือหนึ่งใน 20 เว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมสูงที่สุดในโลก 

- อาลีเอ็กซเพรส (Aliexpress) เป็นเว็บขายสินค้าราคาถูกของฮ่องกง เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายย่อยสามารถนำสินค้าไปขายของออนไลน์ เปรียบเสมือนกับ Aliexpress  เป็นห้างออนไลน์ที่เปิดให้คนนำสินค้าไปขาย


- จูฮัวซัว (Juhuasuan.com) เป็น

- อาลียัน (Aliyun.com) เป็น Alibaba Cloud Computing ที่เปิดให้บริการเมื่อปีพ.ศ. 2552 โดยมีจุดประสงค์หลักในการให้บริการคราวด์คอมพิวติ้งสำหรับเป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสาร แชร์ข้อมูล จัดระเบียบข้อมูลให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงช่วยในการประหยัดการลงทุนในด้านทรัพยากรคอมพิวเตอร์ โดยกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาระบบก้อนเมฆเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรอย่างยั่งยืน

และยังมีอีกมาก โดยจะพบว่าแหล่งที่มาของรายได้ อาลีบาบา ส่วนใหญ่จะอยู่ในจีนโดยรายได้จะมาจากการค้าปลีกในจีน 70% (ภายใต้ชื่อ tmall.com, juhuasuan.com, cun.tao.com, taobao.com) จากการค้าส่งในจีน 4% (1688.com) ค้าปลีกในต่างประเทศ 4% (AliExpress, Lazada) ค้าส่งในต่างประเทศ 5% (alibaba.com) รายได้จากธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งภายใต้ชื่อ Aliyun 4% จากสื่อดิจิทัลและบันเทิง 11% (UC Web, YOUKU, Alisports, Alibaba Music, Tmall TV) และจากนวัตกรรมและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ 2% เช่น AutoNavi, YUNOS เป็นต้นและอื่นๆ อีกมาก

.

ที่มา

- ...

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

การตลาด (Marketing) รวมข้อมูลเพิ่มเติม

-------------------------------------------------

 

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward