iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

sc การจัดการคลังสินค้า

 

 

การจัดการคลังสินค้า ในระบบของการจัดการโลจิสติกส์มีส่วนหนึ่งที่สำคัญในระบบคือ คลังสินค้า ซึ่งจะเป็นส่วนที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพของระบบการจัดการและในทางตรงกันข้ามก็จะเป็นจุดที่ทำให้เกิดต้นทุนของระบบโลจิสติกส์ด้วย หากการบริหารจัดการไม่เหมาะสม ทำให้เกิดต้นทุนโลจิสติกส์ซึ่งเป็นต้นทุนในส่วนที่เกิดกับจุดที่มีคลังสินค้า ต้นทุนโลจิสติกส์ มีส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นในคลังสินค้าคงคลังซึ่งเราจะเรียกว่า ต้นทุนในระบบคลังสินค้า มีความหมายครอบคลุมถึงต้นทุนต่าง ๆของการจัดการคลังสินค้า ดังต่อไปนี้

1. ต้นทุนการถือครองสินค้าคงคลัง (Inventory Carrying Cost)

2. ต้นทุนการบริหารคลังสินค้า (Warehouse Cost)

3. ต้นทุนการขนส่งสินค้า (Transportation Cost)

เนื่องจากสัดส่วนของต้นทุนการถือครองสินค้าอยู่ในสัดส่วนที่สูงมาก และเป็นต้นทุนที่สามารถบริหารจัดการได้ภายในองค์กร การจัดการสินค้าคงคลังที่มีประสิทธิภาพสามารถลดต้นทุนของผู้ประกอบการอย่างชัดเจนที่สุด

 

รูปบทบาทของระบบคลังสินค้าในระบบโลจิสติกส์

คลังสินค้าและการจัดการคลังสินค้า ความหมายของคลังสินค้าในมิติโลจิสติกส์ มีดังนี้

1. เป็นสถานที่ใช้ในการเก็บรักษาสินค้าให้อยู่ในสภาพที่ดี และมีคุณสมบัติที่พร้อมจะส่งมอบให้กับบุคคล องค์กร หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยบรรลุเป้าหมายแบบ 5 Right คือ1) RIGHT QUALITY คือ การซื้อให้ได้คุณภาพที่ถูกต้อง 2) RIGHT QUANITY คือ การซื้อให้ได้จำนวนที่ถูกต้อง 3) RIGHT TIME คือ การซื้อให้ได้ในเวลาที่ถูกต้อง 4) RIGHT SOURCE คือ การซื้อจากผู้ขายที่ถูกต้อง 5) RIGHT PRICE คือ การซื้อในราคาที่ถูกต้อง

2. หน้าทีที่สำคัญของสินค้าคงคลัง คือ ที่พักและที่เก็บสินค้าหรือวัตถุดิบหรือวัสดุสิ่งของต่างๆ โดยเป็นสถานที่ซึ่งใช้ในการพักสินค้าชั่วคราวจนกว่าจะมีการเคลื่อนย้ายไปสู่ผู้ที่มีความต้องการไม่ว่าจะเพื่อการผลิต หรือเพื่อจำหน่ายจ่ายแจก หรือขาย หรือส่งมอบ ดังนั้นลูกค้าของการจัดเก็บสินค้าในคลังสินค้าจึงไม่ใช่เพียงแต่ลูกค้าภายนอกเท่านั้น ยังรวมถึงลูกค้าภายในโรงงานอีกด้วย เช่น ฝ่ายการผลิต เป็นต้น

ในการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับเพื่อกิจกรรมการขาย มีเป้าหมายหลักในการบริหารและดำเนินธุรกิจในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าก็เพื่อให้เกิดระบบที่คุ้มกับการลงทุน การควบคุมคุณภาพของการเก็บ การหยิบสินค้า การป้องกันและลดการสูญเสียจากการดำเนินงาน เพื่อให้ต้นทุนดำเนินงานต่ำที่สุด และใช้ประโยชน์เต็มที่จากพื้นที่ที่ได้จัดไว้

การจัดการคลังสินค้าเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการจัดการความสัมพันธ์ของต้นทุนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงกับปริมาณสินค้าที่จะเก็บในคลัง เพื่อตอบสนองต่อความพึงพอใจของลูกค้า ในอดีตมีความเชื่อที่ว่า คลังสินค้าเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดต้นทุน ไม่สร้างรายได้ให้แก่องค์กร (Cost Center) ซึ่งความเชื่อดังกล่าวเป็นความเชื่อที่ผิด เนื่องจากการจัดการคลังสินค้าที่มีประสิทธิภาพจะสามารถช่วยลดต้นทุน โดยเฉพาะต้นทุนในการจัดเก็บ หรือต้นทุนโลจิสติกส์ภายในองค์กรให้ลดลงได้ ซึ่งในที่สุดการลดต้นทุนดังกล่าวจะสร้างความได้เปรียบขององค์กรนั้น นอกจากนั้นการบริหารจัดการคลังสินค้าที่ดี จะสามารถตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าได้มาก เช่นสามารถตอบสนองความต้องการในการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้เร็วขึ้น

--------------------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward