iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

การจัดส่งและกระจายสินค้า (Shipping and distribution)

 

การจัดส่งและกระจายสินค้าเป็นส่วนสำคัญในองค์ประกอบของกาจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน และเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างผลกำไรโดยส่วนรวมให้กับธุรกิจ เนื่องจากมีผลกระทบโดยตรงกับต้นุการจัดการโซ่อุปทานและสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับ ในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามูลค่าของการกระจายสินค้าเป็นร้อยละ 10.5 และมีมูลค่าถึงร้อยละ 20 ของต้นทุนในการผลิตสินค้า สำหรับสินค้าประเภทซึ่งมาขายไปจะมีสั่นต้นทุนที่สูงกว่าต้นทุนสินค้า เช่น ประเทศอินเดีย การกระจายสินค้าประเภทปูนซีเมนต์ที่ใช้ในการก่อสร้างขาออก (Outbound) จากโรงงานไปยังลูกค้าคิดเป็นร้อยละ 30 ของต้นทุนการผลิตและขาย การออกแบบระบบการกระจายสินค้าจะขึ้นอยู่กับลักษณะและนโยบายของธุรกิจ ในธุรกิจประเภทเดียวกันอาจใช้ระบบเครือข่ายจัดส่งสินค้าที่แตกต่างกัน

รูปแบบของการกระจายสินค้า

1) บทบาทของการจัดส่งและกระจายสินค้า บทบาทของการจัดส่งและกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะจัดส่งสินค้าตามที่ลูกค้าต้องการภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว ด้วยต้นทุนต่ำที่สุด ดังนั้นจึงต้องมีการออกแบบวิธีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและผสมผสานเข้าด้วยกัน ลักษณะระบบงานย่อยที่มีความสัมพันธ์กัน ได้แก่

1. การขนส่ง (Transportation) มีความเกี่ยวข้องกับวิธีการนำสินค้าออกจากโรงงานไปส่งให้กับลูกค้า โดยปกติค่าใช้จ่ายในการขนถ่ายสินค้าของธุรกิจเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายรวมของระบบการจัดจำหน่ายแล้วจะมีระดับสูง โดยปกติประมาณ 1 ใน 2 หรือ 2 ใน 3 เท่าของต้นทุนการจัดจำหน่าย

2. ระดับสินค้าคงคลังที่จัดจำหน่าย (Distribution Inventory) เป็นสินค้าสำเร็จรูปที่อยู่ในคลังสินค้าเพื่อรอการจำหน่ายแก่ลูกค้า เมื่อเปรียบเทียบในด้านของต้นทุนแล้วอยู่ในระดับรองลงมาจากต้นทุนการขนส่ง กล่าวคือคิดเป็นร้อยละ 25-30 ของต้นทุนการจัดจำหน่าย

3. คลังสินค้า (Warehousing) ใช้ในการจัดเก็บและจัดการสินค้าคงคลัง การจัดการคลังสินค้าเป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาทำเลที่ตั้ง จำนวนคลังสินค้าในระบบ การวาแผงผังวิธีภาคปฏิบัติงานในด้านการรับ การจัดเก็บ และการเรียกสินค้าที่อยู่ในคลังสินค้า

4. การขนถ่ายวัสดุ (Materials Handling) มีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายและจัดเก็บสินค้าภายในคลังสินค้า รูปแบบของเครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในการขนถ่ายวัสดุจะมีผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งต้นทุนในการดำเนินงานของคลังสินค้า ซึ่งได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการลงทุนเบื้องต้นและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของคลังสินค้า

5. การบรรจุหีบห่อป้องกันสินค้า (Protective Packaging) ในการเคลื่อนย้ายวัสดุดิบหรือสินค้าในคลังสินค้าจำเป็นที่จะต้องมีการบรรจุภาชนะหรือหีบห่อ การป้องกัน และการจำแนกสินค้าลักษณะการเคลื่อนย้ายสินค้าจะต้องมีความสัมพันธ์กับขนาดพื้นที่ในการจัดเก็บและอุปกรณ์ในการเคลื่อนย้าย

6. การประมวลผลคำสั่งซื้อ (Order Processing) เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการใบสั่งซื้อของลูกค้า ระยะเวลาในการส่งมอบสินค้า ซึ่งนับเป็นสิ่งที่มีความสำคัญในส่วนของการให้บริการแก่ลูกค้า

หน้าที่จัดส่งและกระจายสินค้า มีข้อพิจารณาที่สำคัญ ได้แก่

1. การหมุนเวียนของสินค้า

2. ลักษณะของการกระจายสินค้า

3. การจัดตารางการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า

4. ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง

5. ระยะเวลาในการจัดส่ง

6. ปริมาณการจัดส่งสินค้าแต่ละครั้ง

7. ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการจัดส่งสินค้า

รูประบบและหน้าที่ของคลังสินค้าและการกระจายสอนค้า

บทบาทหน้าที่สำคัญของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกระจายสินค้าจำแนกออกได้ดังนี้

1. การติดต่อ หาลูกค้า การแลกเปลี่ยนข้อมูลกับลูกค้า

2. การรับใบสั่งซื้อ จัดทำเอกสารประกอบการติดต่อสั่งซื้อและขายสินค้า

3. การส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าผ่านกระบวนการโลจิสติกส์ด้วยวิธีการต่าง ๆ ตามที่ตกลงไว้กับลูกค้าโดยให้มีค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนในการขนส่งต่ำสุด

4. การจัดเก็บสินค้าเพื่อรอการส่งมอบให้กับลูกค้าในเวลาที่ต้องการหรือเมื่อถึงกำหนด เป็นการลดภาระหน้าที่ความรับผิดชอบและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าจะได้รับสินค้าโดยไม่เสี่ยงต่อการเสียโอกาสในการขายหรือการขาดแคลนสินค้าจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ

5. การจัดแยกประเภทของสินค้าที่จะส่งมอบให้แก่ลูกค้า การจัดลำดับความสำคัญในการส่งมอบตลอดจนการกำหนดวิธีการส่งมอบให้กับลูกค้า ด้วยการจัดกาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

6. พิจารณาตัวแทนส่งมอบหรือกระจายสินค้า ตรวจสอบและควบคุมความสามารถของตัวแทนหรือคนกลาง เพื่อลดภาระหรือต้นทุนในการจัดส่งสินค้าด้วยตนเอง

7.การสร้างหลักประกันความมั่นใจให้กับลูกค้าในด้านการขนส่งสินค้าในกรณีที่สินค้าเกิดการสูญหายหรือการชำรุดเสียหายอันเกิดจากกระบวนการกระจายสินค้า

8.เปรียบเทียบต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากตัวแทนหรือคนกลางที่รับผิดชอบในการกระจายสินค้า เพื่อพิจารณาหาทางเลือกที่ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward