iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

คู่มือการประเมินศักยภาพด้านโลจิสติกส์ สำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐาน ปี 2551

ที่มา

เอกสารโครงการประเมินศักยภาพด้านโลจิสติกส์ สำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐาน ปี 2551

สำนักโลจิสติกส์ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ซึ่งมีภารกิจด้านการส่งเสริมและพัฒนาระบบโลจิสติกส์อุตสาหกรรม ได้กำหนดแผนส่งเสริมการสร้างมาตรฐานโลจิสติกส์ของอุตสาหกรรม เพื่อมุ่งยกระดับสถานประกอบการ ให้มีการจัดการโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน กิจกรรมที่ได้ดำเนินการส่วนหนึ่งคือการอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับบุคลากรด้านโลจิสติกส์ของสถานประกอบการในกำกับดูแลที่ได้รับรางวัลสถานประกอบการชั้นดี ประจำปี 2548–2550 จำนวน 74 ราย 4 ประเภท ได้แก่ 1) เหมืองแร่ 2) โรงงานโม่ บด หรือย่อยหิน 3) โรงแต่งแร่ และ 4) โรงงานประกอบโลหกรรม โดยอบรมหลักสูตร 3 วัน เมื่อวันที่ 4 เมษายน 25 เมษายน และ 8 พฤษภาคม 2551 เพื่อให้บุคลากรในสถานประกอบการมีองค์ความรู้ด้านโลจิสติกส์ และสามารถประเมินศักยภาพการจัดการกิจกรรมด้านโลจิสติกส์ของตนเอง เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ซึ่งจะได้นำร่องประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการทั้ง 4 ประเภท ที่มีการจัดการโลจิสติกส์ที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานโลจิสติกส์ของอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐาน เพื่อเป็นแรงจูงใจให้สถานประกอบการอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐานมีการจัดการโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ

เกณฑ์มาตรฐานโลจิสติกส์ของอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐานประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 5 ด้าน ได้แก่

1) การกำหนดกลยุทธ์สถานประกอบการ

2) การวางแผนและความสามารถในการปฏิบัติงาน            

3) ประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้านโลจิสติกส์

4) ระบบบริหารข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ

5) ความร่วมมือระหว่างสถานประกอบการ

ซึ่งกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ได้พัฒนาเป็นแบบประเมินศักยภาพด้านโลจิสติกส์สำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐาน สำหรับผู้ประกอบการใช้ประเมินสมรรถนะหรือศักยภาพด้านโลจิสติกส์ขององค์กรตนเองเปรียบเทียบกับองค์กรประเภทเดียวกันหรือเปรียบเทียบกับมาตรฐานสากล โดยใช้คู่มือการประเมินศักยภาพด้านโลจิสติกส์สำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐานประกอบความเข้าใจโดยละเอียด ทั้งนี้ผู้ประกอบการสามารถ Download คู่มือและแบบประเมินได้ทางเว็บไซต์ www.industry4u.com อีกช่องทางหนึ่ง

ความเข้าใจเบื้องต้นสำหรับการประเมินศักยภาพด้านโลจิสติกส์

เกณฑ์และดัชนีในการประเมินศักยภาพด้านโลจิสติกส์ขององค์กรนี้ จัดทำขึ้นเพื่อให้องค์กรต่างๆ สามารถประเมินศักยภาพด้านโลจิสติกส์ขององค์กรตนเองเปรียบเทียบกับองค์กรประเภทเดียวกัน หรือแม้แต่เปรียบเทียบกับมาตรฐานสากล องค์กรสามารถวิเคราะห์จุดอ่อนและจุดแข็ง ตลอดจนนำข้อมูลที่ได้ไปใช้สำหรับการพัฒนาองค์กรให้มีศักยภาพสูงขึ้น

ผู้ทำการประเมินสามารถใช้แบบประเมินศักยภาพด้านโลจิสติกส์สำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐานจากแผ่นซีดีที่ได้รับพร้อมกับคู่มือนี้ หรือ Download จากเว็บไซต์ www.industry4u.com หรือใช้เอกสารในภาคผนวกท้ายคู่มือ ซึ่งมีระดับศักยภาพด้านโลจิสติกส์ของอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐานที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ดำเนินการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และสรุปเป็นค่าเฉลี่ยไว้เพื่อเปรียบเทียบ (Benchmark) กับผลการประเมินขององค์กรท่าน

สนใจคู่มือ ดาวน์โหลดได้ที่เอกสารแนบด้านล่าง

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward