iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

Omni Channel Logistics / การใช้ช่องทางที่หลากหลายในงานโลจิสติกส์

การใช้ช่องทางที่หลากหลายในงานโลจิสติกส์ (Omni Channel Logistics) คือ แนวคิดในเรื่องการจัดการโลจิสติกส์หรือการขนส่งในยุคใหม่ ที่จะต้องมีการนำเอารูปแบบการขนส่งในหลากหลายแบบมาใช้งานร่วมกัน เพื่อให้สามารถบริการขนส่งสินค้าไปยังลูกค้าได้ดีที่สุด

Omni Channel Logistics เป็นการปรับปรุงวิธีการขนส่ง โดยการรวมกิจกรรมที่เกีี่ยวข้องในงานขนส่ง (Delivery) รูปแบบต่างๆ มาทำการบริหารจัดการร่วมกัน โดยจะต้องมีการจัดการภายในองค์กรที่ดี (Back office) สามารถทำการเชื่อมโยงข้อมูลในกระบวนการตั้งแต่ การรับ การเก็บ การหยิบ การบรรจุแพคใหม่ การเบิกจ่าย และนำส่งถึงลูกค้า ซึ่ง Omni Channel Logistics จะต้องมีการทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์ การทำ Omni Channel Logistics จะเป็นงานที่ยากเพราะไม่เพียงจะต้องมีการบูรณาการข้อมูลเพื่อการจัดการที่ดีแล้ว ผู้ดำเนินงานยังต้องนำความรู้ในการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานมาใช้ร่วมกับแนวการบริหารทางธุรกิจให้ดำเนินงานประสานเข้าด้วยกันอย่างเหมาะสม โดยเน้นเป้าหมายที่จะตอบสนองความพอใจของลูกค้า 

ตัวอย่างเช่น 

ผู้ให้บริการ Omni Channel Logistics จะเริ่มจากองค์กรที่มีการทำงานแบบเชื่อมโยงกันผ่าน ระบบสารสนเทศ (IT System) บริหารสินค้าที่มีในคลังของตน (Inventory) อาจมีการรับสินค้ามาเก็บเพื่อทำการกระจายไปยังลูกค้า หรือมีการจัดการสินค้าเช่น การแยกกล่องหรือรวมกล่องบรรจุใหม่ (Picking) ตามขนาดรถที่จะใช้ในการบริการขนส่ง (Delivery) การคัดเลือกพาหนะที่ใช้จะเลือกโดยเน้นประเภทและขนาดตามพื้นที่ให้บริการลูกค้า เมื่อลูกค้าได้ทำการสินค้า ผ่านระบบบริการช่องทางที่องค์กรจัดเตรียมไว้ ส่วนใหญ่จะเป็นระบบที่สามารถติดต่อผ่านระบบออนไลน์ คำสั่งก็จะมีส่งไปยังองค์กร มีการนำสินค้าไปส่งให้ลูกค้าที่สั่งโดยอาจมีการปรับสินค้าตามจำนวนที่สั่ง และจัดแยกตามประเภทและขนาดพาหนะตามเหมาะสม ทำให้สามารถไปส่งตั้งแต่ปริมาณที่มากสำหรับร้านค้า หรือแยกสินค้าเหลือเพียงชิ้นเดียวเพื่อส่งให้กับลูกค้าเฉพาะรายบุคคล ความสามรถในการปรับเปลี่ยนรูปแบบในการขนส่ง ตามความเหมาะสมได้ช่วยให้เกิดการประหยัดต้นทุนในการขนส่งไม่ต้องขนส่งสินค้าที่ไม่เต็มคัน เกิดความรวดเร็วในการจัดส่งไม่ต้องรอสินค้าเต็มคัน โดยจะช่วยทำให้ผู้ผลิตเกิดความสามารถในการแข่งขันในด้านการบริการลูกค้าได้ดีขึ้น และในขนาดเดียวกัน Omni Channel Logistics ก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนจากเพียงไปส่งอย่างเดียว ให้จะต้องสามารถทำการรับคืนสินค้า (Return) กลับมายังผู้ผลิตได้ด้วย

.

ที่มา

รวมรวมข้อมูลภาพ

- www.iok2u.com

-------------------------------------

การบริหารจัดการโลจิสติกส์ (Logistics Management)

-------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward