iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

การพยากรณ์ความต้องการ (Demand Forecasting) ในการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน

 

การพยากรณ์ความต้องการ  กระบวนการจัดซื้อ กระบวนการวางแผนผลิตหลัก  กระบวนการจัดการคลังสินค้า  และการจัดส่งและการกระจายสินค้า ซึ่งจะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ กระบวนการจัดการที่สำคัญลำดับแรก คือ  การพยากรณ์ความต้องการของลูกค้า  การพยากรณ์เป็นการประมาณความต้องการของสินค้าของลูกค้าล่วงหน้าโดยใช้วิธีและเทคนิคการพยากรณ์ที่เป็นระบบและถูกต้องแม่นยำ  การพยากรณ์ความต้องการสินค้าเป็นวิธีการพยากรณ์ที่ใช้ข้อมูลในอดีตเพื่อคาดการณ์ความต้องการในอนาคตของลูกค้าโดยมีวิธีการพยากรณ์แบบต่างๆหลายวิธี เช่น

เทคนิคการพยากรณ์มีด้วยกัน 3 เทคนิคหลัก คือ

1. เทคนิคการพยากรณ์เชิงคุณภาพ (Qualitative) ทำได้ 2 วิธีการคือ  

1) การพยากรณ์โดยหัวหน้าพนักงานขาย (Sale Force Composite) 

2) การพยากรณ์โดยการสำรวจตลาดจากผู้บริโภค (Consumer Market Survey)

โดยอาศัยวิจารณญาณประสบการณ์ความรู้ความสามารถของผู้ที่ทำการพยากรณ์ 

2. เทคนิคการพยากรณ์เชิงปริมาณ (Quantitative) โดยใช้วิธีการของการพยากรณ์ข้อมูลอนุกรมเวลา (Time Series) ทำได้โดยการนำ ข้อมูลที่มีการบันทึกหรือเก็บรวบรวมมาเป็นระยะเวลาติดต่อกันตามช่วงเวลาที่ต้องการ เช่น อาจเป็นราย ชั่วโมง วัน สัปดาห์ เดือน ไตรมาศ หรือเป็นปี เป็นต้น ซึ่งมีหลายวิธีการ เช่น

- วิธีของค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Average) มี 2 แบบ คือ แบบไม่ถ่วงน้ำหนัก และแบบถ่วงน้ำหนัก

- วิธีการปรับเรียบเอ็กโปแเนนเชียล (Exponential Smoothing)

- การพยากรณ์แบบฤดูกาลของวินเตอร์ (Winter’s Linear and Seasonal Exponential Smoothing)

- การพยากรณ์โดยวิธีวินเตอร์ จะให้ค่าการพยากรณ์ที่ดีเหมือนกับการปรับเรียบเอ็กโปแนนเชียลซ้ำสองครั้ง แต่จะมีข้อได้เปรียบที่เหนือกว่า คือ สามารถพยากรณ์กับข้อมูลที่เป็นฤดูกาล หรือแบบแนวทิศทางหรือทั้งสองแบบ

- การวิเคราะห์แนวโน้มการพยากรณ์แนวโน้ม (Trend Projection) เป็นการพยากรณ์โดยยึดข้อมูลอนุกรมเวลาในอดีตมาจัดทำเป็นกราฟ เพื่อดูแนวโน้มของข้อมูลว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหรือลดลง โดยวิธีนี้จะพยายามลากเส้นตรง (Trend Line) ซึ่งมีค่าใกล้เคียงกับข้อมูลในอดีตมากที่สุด หรือสามารถที่จะเป็นตัวแทนของข้อมูลชุดนั้นได้

3. เทคนิคการพยากรณ์ด้วยตัวแบบความสัมพันธ์ (Causal Model) การพยากรณ์โดยใช้ตัวแบบความสัมพันธ์ โดยดูความสัมพันธ์ของตัวแปรในช่วงเวลาเดียวกัน เช่น ยอดขายสินค้ากับค่าใช้จ่ายในการโฆษณา หรือ ยอดขายกับจำนวนประชากร เป็นต้น ตัวแปรที่ต้องการพยากรณ์จะเป็นตัวแปรตาม (Dependent Variable) และตัวแปรตัวอื่นก็จะเป็นตัวแปรอิสระ (Independent Variable) ซึ่งมีอิทธิพลหรือมีความสัมพันธ์กับตัวแปรตามนั่นเอง ตัวแบบการคำนวณหาความสัมพันธ์ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย คือ การวิเคราะห์ถดถอย (Regression Analysis)

บุคลากรที่มีหน้าที่พยากรณ์ความต้องการของลูกค้าต้องมีความรู้ความเข้าใจในเทคนิคการพยากรณ์ในแต่ละประเภท  รวมทั้งการลดความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นในค่าพยากรณ์ต่าง ๆ  เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ได้จากการพยากรณ์มีความถูกต้องแม่นยำที่สุด

ช่วงเวลาของการพยากรณ์ แบ่งเป็น  การพยากรณ์ระยะสั้น  ระยะกลาง  และระยะยาว  โดยพิจารณาระยะเวลาที่จะพยากรณ์เป็นสำคัญ

- การพยากรณ์ระยะสั้น  เป็นการพยากรณ์เหตุการณ์ที่ไม่เกิน  1  ปี  โดยทั่วไปมักจะอยู่ในช่วงไม่เกิน  3  เดือน  เช่นการพยากรณ์การวางแผนการจัดซื้อ  การจัดทำตารางการทำงาน  และการมอบหมายงานการพยากรณ์ยอดขาย  และการพยากรณ์ระดับการผลิต

- การพยากรณ์ระยะกลาง  เป็นการพยากรณ์เหตุการณ์ที่อยู่ในช่วง  3  เดือน  ถึง  3  ปี  จะใช้มากในการพยากรณ์การวางแผนการขาย  การวางแผนการผลิต  และวางแผนด้านงบประมาณเงินสด  และวิเคราะห์การวางแผนดำเนินงานต่างๆ 

- การพยากรณ์ระยะยาว  เป็นการพยากรณ์เหตุการณ์ที่มากกว่า  3  ปีขึ้นไป  มักใช้สำหรับการวางแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่  ค่าใช้จ่ายในการลงทุน  การขยายทำเลที่ตั้ง  และการวิจัยพัฒนา

 

.

ที่มา

รวมรวมข้อมูลภาพ

- www.iok2u.com

-------------------------------------

การบริหารจัดการโลจิสติกส์ (Logistics Management)

-------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward