iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

ระบบลีน (LEAN)

 

การผลิตแบบลีน (Lean manufacturing) เป็นวิธีการผลิตที่มุ่งลดเวลาภายในระบบการผลิตเป็นหลัก เช่นเดียวกับเวลาตอบสนองจากซัพพลายเออร์และลูกค้า มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับแนวคิดอื่นที่เรียกว่าการผลิตแบบทันเวลาพอดี (just-in-time manufacturing: JIT) ซึ่งพยายามที่จะจับคู่การผลิตกับความต้องการของลูกค้า โดยการจัดหาเฉพาะสินค้าที่สั่งซื้อและมุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพ ผลผลิตโดยมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (continuous improvement) และการลดของเสีย (wastes) สำหรับผู้ผลิตและผู้จัดหาสินค้า

การผลิตแบบลีน (Lean manufacturing) ใช้วิธีการแบบทันเวลาพอดี (just-in-time) และเน้นไปที่การลดระยะเวลาในวงจรการทำงาน (reducing cycle) เวลาการไหลของสินค้า (flow) และปริมาณงาน (throughput times) โดยการกำจัดกิจกรรมที่ไม่เพิ่มคุณค่าใดๆ ให้กับลูกค้าออกไปอีก

การผลิตแบบลีน (Lean manufacturing) มีเป้าหมาย คือ การสร้างการไหลของผลิตภัณฑ์ที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพผ่านกระบวนการผลิต ตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงสินค้าสำเร็จรูป สิ่งนี้ทำได้โดยการระบุและกำจัดของเสียซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการ ของเสียอาจรวมถึงกิจกรรมต่างๆ เช่น ขั้นตอนที่ไม่จำเป็น เวลารอ และข้อบกพร่อง

การผลิตแบบลีน (Lean manufacturing) สามารถนำไปใช้กับกระบวนการผลิตได้แทบทุกงาน  เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ การบินและอวกาศ อิเล็กทรอนิกส์ การดูแลสุขภาพ อาหารและเครื่องดื่ม และการค้าปลีก เป็นต้น

ระบบลีน (LEAN) คือ ชุดของหลักการและแนวทางปฏิบัติที่ใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของธุรกิจหรือองค์กร ระบบลีน (LEAN) มุ่งเน้นไปที่การระบุและกำจัดของเสียและสร้างวัฒนธรรมของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ระบบลีน (LEAN) ได้รับการพัฒนาขึ้นในทศวรรษที่ 1930 โดย Toyota และตั้งแต่นั้นมาได้ถูกนำไปใช้โดยธุรกิจและองค์กรต่างๆ ทั่วโลก ลีนได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในหลากหลายอุตสาหกรรม รวมถึงการผลิต การดูแลสุขภาพ และรัฐบาล

ระบบลีน (LEAN) มีหลักการและแนวทางปฏิบัติแตกต่างกันหลายแบบ เช่น

- การทำแผนที่สายธารแห่งคุณค่า (Value stream mapping) คือ กระบวนการระบุขั้นตอนทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในการสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการ จากนั้นประเมินแต่ละขั้นตอนเพื่อกำหนดมูลค่าให้กับลูกค้า

- การผลิตแบบดึง (Pull production) คือ ระบบการผลิตที่มีการผลิตผลิตภัณฑ์เมื่อลูกค้าต้องการเท่านั้น

- สินค้าคงคลังทันเวลา (Just-in-time inventory) คือ ระบบการจัดการสินค้าคงคลังที่วัสดุจะถูกสั่งซื้อเมื่อจำเป็นเท่านั้น และจัดส่งให้ทันเวลาที่จะใช้

- การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continuous improvement) คือ ความมุ่งมั่นในการปรับปรุงวิธีการทำงานอย่างต่อเนื่อง

ระบบลีน (LEAN) เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่สามารถช่วยให้ธุรกิจและองค์กรปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้ ด้วยการระบุและกำจัดของเสีย และโดยการสร้างวัฒนธรรมของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ลีนสามารถช่วยให้ธุรกิจประหยัดเงิน ปรับปรุงคุณภาพ และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า

 

 ------------------------------------------------

ที่มาข้อมูล

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

 
--------------------------------------------------------
สนใจลิงค์ที่เกี่ยวข้องคลิกดูเพิ่มเติมได้ตามลิงค์หัวข้อด้านล่าง
Lean การเปลี่ยนแปลงแบบลีน (Lean Transformation) รวมข้อมูล
--------------------------------------------------------

 

 

 

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward