iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

CT52 แนวทางของการจัดการโซ่อุปทาน และการวางแผนองค์กร สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก

                                                                        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สถาพร    อมรสวัสดิ์วัฒนา

บทนำ

บทความนี้จะกล่าวถึงปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการผลิตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก  (SMEs)  ที่มีพนักงานน้อยกว่า 250 คน เพื่อที่จะวางระบบการวางแผนขององค์กร ตามข้อจำกัดของความสัมพันธ์ในโซ่อุปทานเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า

ในอุตสาหกรรมการผลิตนั้นการบริหารกิจกรรมของการจัดซื้อและการควบคุมการผลิต ที่เชื่อมโยงระหว่างซัพพลายเออร์และผู้ผลิตที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งสามารถแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในโซ่อุปทานที่ต้องการจะส่งมอบวัตถุดิบและสินค้าระหว่างกันเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าคนสุดท้าย  ความสัมพันธ์นี้จำเป็นที่ต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน  อาทิ การพยากรณ์ของยอดขาย การวางแผนการผลิต ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นทั้งโซ่อุปทาน

โดยปกติแล้ววิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กในประเทศที่พัฒนาแล้ว มีการจ้างแรงงาน 60% และมี GNP มากกว่า 50 %   โดยที่โซ่อุปทานของการผลิตจะมีบริษัทขนาดใหญ่เป็นแกนหลักในการดำเนินงาน ในขณะที่ผู้ประกอบการ SME เป็นผู้สนับสนุน อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการ SME จะเน้นไปที่ผลตอบแทนทางการเงินหรือยอดขายในระยะสั้นมากกว่าที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการโซ่อุปทานในระยะยาว ดังนั้นความอยู่รอดของ SME จะขึ้นอยู่กับความสามารถในการพัฒนาระบบการควบคุมองค์กรของตนให้ตรงกับกับความต้องการของลูกค้าและโซ่อุปทานมากกว่าที่จะมุ่งเน้นการผลิตสำหรับการสั่งซื้อในครั้งถัดไป 

ความสัมพันธ์ของผู้ซื้อและผู้ขายในโซ่อุปทาน

การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันไม่ได้เป็นรูปแบบของบริษัท ก.แข่งขันกับบริษัท ข. อีกต่อไป  แต่จะเป็นการแข่งขันระหว่างโซ่อุปทานของบริษัท ก. แข่งขันกับโซ่อุปทานของบริษัท ข. ซึ่งต้องอาศัยความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายที่มาร่วมมือกัน ทำให้บริษัทคู่แข่งจะแข่งขันได้ยากลำบากมากขึ้น บริษัทที่สามารถสร้างความร่วมมือระหว่างลูกค้าและซัพพลายเออร์ได้อย่างเป็นระบบ จะส่งผลให้ประสิทธิภาพของการดำเนินการดีขึ้นอย่างชัดเจน

ระดับความสัมพันธ์ของผู้ซื้อและผู้ขายสามารถแสดงได้ดังรูปที่ 1  ซึ่งสรุปขอบเขตของการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันของสมาชิกในโซ่อุปทานกับระดับความสัมพันธ์ของผู้ซื้อและผู้ขายในโซ่อุปทาน

ที่มา: หนังสือ Operations Management, 2nd Edition ของ Slack, N., Chambers, S., Harland, C., Harrison, A.  และ Johnston, R. ปี 1998

แผนภาพที่ 1 การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันของสมาชิกในโซ่อุปทานกับระดับความสัมพันธ์ของผู้ซื้อและผู้ขายในโซ่อุปทาน 

การวางแผนองค์กรระยะสั้นสำหรับ SMEs

กิจกรรมการวางแผนองค์กรของซัพพลายเออร์ เกิดขึ้นจากความต้องการสินค้าของลูกค้า   ความเชื่อมโยงระหว่างความสามารถในการผลิตของผู้ผลิตกับลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญในการดำเนินงานเพื่อตอบสนองลูกค้า แม้ว่า SMEs ส่วนใหญ่จะผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อ (order-driven) ทำให้การวางแผนความต้องการวัตถุดิบไม่ได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบ ดังนั้นการวางแผนการผลิตรวม  (Aggregate production plan)  ถูกนำมาใช้โดยกำหนดปริมาณของการผลิตที่สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ

การควบคุมกิจกรรมการผลิต  (Production activity control: PAC) ของการวางแผนปฎิบัติการและส่งคำสั่งการผลิตให้กับทางโรงงานและซัพพลายเออร์จะเป็นการดำเนินงานในรายละเอียดที่มีประสิทธิภาพ  โดยที่ PAC จะเป็นตัวติดตามผลการปฎิบัติการระดับปฎิบัติการ และสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถผลิตสินค้าตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งกิจกรรม  PAC นี้สามารถสรุปได้ดังตารางที่ 1

ตารางที่ 1 กิจกรรม PAC

ที่มา: จากตำรา Shop Floor Control โดย Melnyk, S., Carter, P., Dilts, D. และ Lyth, D. ปี 1985

การผลิตของผู้ประกอบการ SMEs

ความสัมพันธ์ระยะยาวขององค์กรในโซ่อุปทานจะถูกเพิกเฉยจาก SMEs ซึ่งมุ่งเน้นยอดขายและผลตอบแทนทางการเงินในระยะสั้น  แม้ว่า SMEs จะมีความสามารถในการผลิตมาก แต่มักจะขาดแคลนทรัพยากรในการผลิต เช่น เงินทุน หรือบุคลากรที่มีทักษะ นอกจากนี้ SMEs ได้รับคำสั่งซื้อที่มาจากลูกค้าลำดับถัดไปในโซ่อุปทานซึ่งอาจไม่ใช่ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าคนสุดท้ายในโซ่อุปทาน ดังนั้นการวางแผนการปฎิบัติงานของ SMEs  ในบางครั้งจะขาดความชัดเจน และมีความถี่ในการเปลี่ยนความต้องการในระยะสั้นสูง ซึ่งทำให้การสร้างความสมดุลในโซ่อุปทานนั้นทำได้ยาก  การวางแผนในการปฎิบัติการของ  SMEs ที่สำคัญสามารถสรุปได้ ดังตารางที่ 2

ตารางที่ 2 กิจกรรมการวางแผนการปฎิบัติการของ  SMEs ที่สำคัญ

ที่มา: จากงานวิจัยเรื่อง “Internal supply chain planning determinants in small and medium-sized manufacturers” ของ Huin, S., Luong, L. และ Abhary, K ในวารสาร International Journal of Physical Distribution and Logistics Management เล่มที่ 32 ฉบับที่ 9 หน้า 771-782

แนวทางของการจัดการโซ่อุปทาน และการวางแผนองค์กร

แนวทางของการจัดการโซ่อุปทานและการวางแผนองค์กรของ SMEs ที่มีประสิทธิภาพสามารถแสดงได้ดังรูปที่ 2

ที่มา: งานวิจัยเรื่อง “A composite framework of supply chain management and enterprise planning for small and medium-sized manufacturing enterprises” โดย Neil Towers และ Bernard Burnes ในวารสาร Supply Chain Management: An International Journal ฉบับที่ 13 เล่มที่ 5 ปี 2008 หน้า 349-355.

แผนภาพที่ 2 แนวทางของการจัดการโซ่อุปทานและการวางแผนองค์กรของ SMEs

 จากรูปที่ 2 ประเด็นที่สำคัญสำหรับ SMEs ได้แก่

  1. ทางซ้ายมือ หมายถึง องค์ประกอบของกิจกรรมของ  SMEs ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพของ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อ
  1. ทางขวามือ แสดงถึงองค์ประกอบที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการควบคุมกิจกรรมในการผลิต  ของ  SMEs ซึ่งรวมถึงหลักการของการวางแผนและควบคุมการผลิต
  1. ในส่วนกลาง แสดงถึงความต้องการของการวางแผนและการปฎิบัติการที่ส่งผลต่อ องค์ประกอบทั้ง  2  ด้าน

แนวทางการพัฒนาดังกล่าวได้นำจุดเด่นของการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันในโซ่อุปทานและความสามารถในการผลิตของ SMEs มารวมกันโดยที่ไม่กระทบต่อการดำเนินการปกติที่ได้ทำอยู่   นอกจากนี้ความไว้เนื้อเชื่อใจกัน และความร่วมมือระหว่างกัน จะช่วยขจัดข้อขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในการผลิตได้

ที่มา: งานวิจัยเรื่อง “A composite framework of supply chain management and enterprise planning for small and medium-sized manufacturing enterprises” โดย Neil Towers และ Bernard Burnes ในวารสาร Supply Chain Management: An International Journal ฉบับที่ 13 เล่มที่ 5 ปี 2008 หน้า 349-355. 

ดูบทความฉบับสมบูรณ์เพิ่มเติมที่ เอกสารดาวน์โหลด

.

สนใจคู่มือ ดาวน์โหลดได้ที่เอกสารแนบด้านล่าง

 --------------------------------

ดูบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่

 เอกสารเผยแพร่เรื่อง “การจัดการโลจิสติกส์เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน” ปี 2552

เอกสารเผยแพร่เรื่อง “การจัดการโลจิสติกส์เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน” จึงเป็นการนำบทความดังกล่าวที่น่าสนใจจำนวน 15 บทความ จัดทำเป็นรูปเล่ม เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สะดวกสำหรับผู้สนใจในการศึกษาความรู้ด้านโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอกสารนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิผล

 --------------------------------

ที่มา

เอกสารเผยแพร่เรื่อง “การจัดการโลจิสติกส์เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน” ปี 2552

โดย สำนักโลจิสติกส์ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward