iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

กฎของเมอร์ฟี (Murphy's Law) 

กฎของเมอร์ฟี (Murphy's Law) มีประวัติเริ่มในปี พ.ศ. 2492 ที่ฐานทัพอากาศเอดเวิร์ด (Edwards Air Force Base) ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย มีโครงการ MX981 เพื่อทดสอบว่าคนสามารถทนแรงที่เกิดจากความเร่งได้มากน้อยแค่ไหนในการชนกระแทก ในการทดสอบครั้งหนึ่ง เอ็ดเวิร์ค เอ. เมอร์ฟี่ (Edward A. Murphy) วิศวกรในโครงการได้พบว่า อุปกรณ์ที่ใช้ตรวจวัดทั้งหมด ถูกติดตั้งอย่างมั่วซั่วทำให้การทดสอบไม่ได้ผล เมอร์ฟี่ จึงพูดโพล่งออกมาต่อว่าช่างเทคนิคที่รับผิดชอบขึ้นมาว่า “ถ้าหากจะมีวิธีการต่ออุปกรณ์อย่างผิดๆ แล้วละก็ไอ้หมอนี่จะหามันจนเจอ” 

หลังจากนั้นไม่นาน คุณหมอจอห์น พอล สแตปป์ (Dr. John Paul Stapp) ซึ่งอาสาทดสอบเอง ได้แถลงข่าวเมื่อการทดสอบเสร็จสิ้นว่า การที่โครงการนี้ประสบผลสำเร็จนั้นเป็นเพราะได้ตระหนักถึง “กฎเมอร์ฟี่” (Murphy’s laws) และพยายามทุกวิถีทางที่จะหลีกเลี่ยงกฎข้อนี้

กฎของเมอร์ฟี่ มีเพียงข้อเดียวคือ

"ทุกสิ่งที่สามารถผิดพลาด จะผิดพลาด" (Anything that can go wrong, will go wrong) 

จากกฎของเมอร์ฟี่เพียงข้อเดียว ได้มีแนวคิดที่คล้ายกันหลายเรื่องที่ถูกนำมารวมหรือยกระดับให้เข้ากับ กฎของเมอร์ฟี่ เป็นภาษิตที่มีการกล่าวถึงและใช้ในความหมายว่า เหตุการณ์ทั้งหลายมักไม่เป็นไปดังหวังหรือเกิดผิดพลาด

- ถ้าอะไรสามารถเกิดความผิดพลาดได้ละก็.... มันจะต้องเกิดขึ้นแน่

- ถ้าหากความผิดพลาดมีได้แบบเดียว.. มันจะเกิดในช่วงเวลาที่ทำให้คุณยับเยินที่สุด

ถ้าหากความผิดพลาดมีได้หลายรูปแบบ.. เจ้าตัวที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายมากที่สุด.. จะเกิดก่อน

รู้กฎของเมอร์ฟี่ไปก็ช่วยอะไรไม่ได้

โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน

- อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด..

- ถ้าหากความผิดพลาดมีได้หลายรูปแบบ ตัวที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายมากที่สุดจะเกิดก่อน

- ความผิดพลาดทั้งหมด จะมาในคราวเดียวกัน 

- ถ้าบอกใครสักคนว่าในจักรวาลมีดาวนับแสนล้านดวง เขาจะเชื่อคุณในทันที แต่ถ้าคุณบอกเขาว่าที่นั่งสียังไม่แห้ง เขาจะแอบแตะมันก่อน จึงจะเชื่อคุณ

- ยิ่งมีผู้เชี่ยวชาญมากเท่าไร โลกก็ยิ่งสับสนมากเท่านั้น

- นาฬิกาเดินเร็วขึ้นเมื่อคุณรู้สึกเพลิดเพลิน เทียบได้กับคำกล่าวของไอน์สไตน์ที่ว่า “ถ้าคุณนั่งอยู่กับสาวสวย ๑ ชั่วโมง คุณจะรู้สึกเหมือนแค่ ๑ นาที แต่ถ้าคุณเอามือวางบนเตาร้อนๆ แค่ ๑ นาที คุณจะรู้สึกเหมือนเวลาผ่านไปเป็นชั่วโมง”

- ถ้าหากทุกอย่างดูราบรื่นแล้ว แสดงว่าอาจต้องลืมอะไรไปบางอย่างแน่ๆ 

- อย่าได้เสียเวลาทะเลาะกับคนโง่ๆ เพราะคนอื่นอาจแยกความแตกต่างไม่ออก 

กฎของเมอร์ฟี่ มีข้อดีคือจะช่วยให้เราเตรียมตัวให้มากขึ้น เพื่อระวังหรือเตรียมรับควาามผิดพลาด ลดข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดจากมากให้น้อยลงได้ และเมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้น ถึงแม้คาดหวังไม่อยากให้เกิด มันทำให้เรายอมรับกับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทำใจได้รู้ยอมรับและทำแผนแก้ไขไม่ให้ผิดพลาดอีก  

----------------------------------------

@ ลงข้อมูล / เกียรติพงษ์ อุดมธนะธีระ 

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward