iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

Video Conference / การประชุมทางไกล

การประชุมทางไกล (Video Conference) เป็นเทคโนโลยีรูปแบบหนึ่งของการใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร มาเป็นเครื่องมือในการสื่อสารขององค์กรได้ในระยะไกล ช่วยลดระยะเวลาและงบประมาณในเดินทางมาร่วมประชุม จากการที่โลกการสื่อสารในปัจจุบันช่วยให้การชีวิตเรามีความสะดวกสบายมากขึ้น ปัจจุบันองค์กรที่มีเครือข่ายสาขากระจายห่างไกลกันอาจเป็นในประเทศหรือห่างไกลไปทั่วทั้งโลก ก็สามารถดำเนินการจัดประชุมร่วมกันได้โดยไม่ต้องมาเข้าห้องประชุมในที่เดียวกันเลย

ความหมายการประชุมทางไกล (Video Conference) คือ การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่หลายรูปแบบมาใช้ร่วมกันเช่น คอมพิวเตอร์ กล้องโทรทัศน์ และระบบสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อให้เกิดเป็นการประชุมที่ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถประชุมร่วมกันได้ แม้จะอยู่ห่างกันคนละสถานที่โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องระยะทาง และในการประชุมร่วมกันยังสามารถที่จะมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันได้หลายรูปแบบเช่น การส่งข้อความ และภาพ โดยสามารถดำเนินการสื่อสารส่งข้อมูลกันได้หลายช่องทางเช่น สายโทรศัพท์ คลื่นไมโครเวฟ สายไฟเบอร์ออฟติกของระบบเครือข่าย หรือการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม จะมีการส่ง ข้อมูล ภาพ เสียงข้อความ หรือกราฟิกต่างๆ ไปยังสถานที่ประชุมที่ต่อไว้ในที่ต่างๆ ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถเห็นภาพและข้อความเพื่ออภิปรายร่วมกันสนับสนุนการประชุมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

วัตถุประสงค์ การประชุมทางไกลถูกออกแบบมาเพื่อให้คนหรือกลุ่มคน ซึ่งอยู่กันคนละสถานที่สามารถติดต่อกันได้ทั้งภาพและเสียง โดยผ่านทางจอภาพซึ่งอาจเป็นคอมพิวเตอร์หรือโทรทัศน์ ผู้ชมที่ฝั่งหนึ่งจะเห็นภาพของอีกฝั่งหนึ่งปรากฏอยู่บนจอโทรทัศน์ของตัวเองและ ภาพของตัวเองก็จะไปปรากฏยังโทรทัศน์ของฝั่งตรงข้ามเช่นเดียวกัน คุณภาพของภาพและเสียงที่ได้จะขึ้นอยู่กับความเร็วของช่องทางสื่อสารที่ใช้เชื่อมต่อ ระหว่างทั้งสองฝั่งอุปกรณ์ที่ต้องมีในระบบประชุมทางไกล

ข้อดีของการประชุมทางไกล คือ สามารถให้ความสะดวกในการติดต่อสื่อสารกัน ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งจะประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย และยังช่วยแก้ปัญหาจราจรได้ทางหนึ่ง

โครงสร้างระบบ

Video Conference ที่ใช้กันมีหลายระดับหลายรูปแบบและหลายเทคนิค โดยทั่วไปมีหลักการที่จะต้องลดขนาดภาพและเสียงลงให้เหลือน้อยที่สุด แล้วส่งไปในสายสัญญาณที่มีแถบกว้างไม่มากนัก ช่องสื่อสารที่ใช้ควรเป็นช่องสื่อสารแบบสองทิศทาง ซึ่งมีความเร็วจำกัดโดยมีอุปกรณ์เข้ารหัสที่สำคัญเรียกว่า Codec เป็นตัวเข้ารหัสสัญญาณที่ส่งต่อ

อุปกรณ์เบื้องต้น ที่ใช้ในระบบการประชุม Video Conference มีดังนี้

- MCU (Multi-point Control Unit) VDO Conference Endpoint เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการผสมข้อมูล (multiplexing) ไม่ว่าจะเป็นภาพเสียง เพื่อส่งต่อเข้าระบบเชื่อมต่อสัญญาณจากจุดต่างๆ เข้าด้วยกัน เป็นชุดอุปกรณ์ Codec ระบบบีบอัดข้อมูลและรับส่ง จัดการระบบการประชุม

- กล้อง VDO สำหรับจับภาพและตำแหน่งของผู้พูด ปกติจะมาพร้อมชุดอุปกรณ์ Codec จอมอนิเตอร์แบ่งจอภาพดูปลายทางด้านใดด้านหนึ่ง 

- จอรับภาพ (Display) ใช้ในการแสดงภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่งโดยทั่วไปจะเป็นจอฉากใหญ่ที่รับภาพจาก Projector และอาจเพิ่มได้ตามขนาดห้อง หรือขนาด

- ระบบเครื่องเสียงชุดประชุม ซึ่งมีทั้งเครื่องควบคุม เครื่องขยายเสียง เครื่องผสมสัญญาณเสียง ลำโพงและไมโครโฟนอุปกรณ์เหล่านี้ จะใช้งบประมาณขึ้นอยู่กับระดับคุณภาพของอุปกรณ์ 

- ไมโครโฟน ควรจะเป็นไมโครโฟนที่มีความไวสูงในการรับเสียง มีความสามารถปรับระดับความดังของเสียงได้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้รับเสียง ที่มาจากทิศทางต่างๆ รอบห้องได้

- กล้องจับภาพ (เสริม) อาจเป็นชนิดกล้องวิดีโอทั่วไปเช่น กล้อง Mini-DV ใช้ในกรณีของการประชุมในห้องที่มีขนาดใหญ่หรือคนมากจำเป็นต้องเพิ่มกล้องช่วยจับภาพและใช้สลับนำเสนอเป็นระยะ

- อุปกรณ์นำเสนอต่างๆ  (เสริม) เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องนำเสนอวัตถุ 3 มิติ เครื่องเล่นวีดิทัศน์ เครื่องฉายภาพวีดิทัศน์ (vdo projector), เครื่องเล่นและบันทึกเทปวีดิทัศน์ (Video Cassette Recorder, VCR)

หลักเบื้องต้นการติดตั้ง Video Conference มีดังนี้

1.เชื่อมต่อสัญญาณภาพและเสียงอุปกรณ์ทั้งหมดให้เรียบร้อย

2.เชื่อมต่อ Codec เข้ากับระบบ Network เพื่อ Config IP ให้กับ Codec

3.ทดสอบการแสดงผลของภาพและเสียงในฝั่งของตนเองให้ถูกต้อง เมื่อติดตั้งและทดสอบเรียบร้อยแล้ว ทำการติดต่อกับอีกฝ่ายหนึ่งเพื่อทำการทดสอบ Conference

 

----------------------------------------

 

@ ลงข้อมูล / เกียรติพงษ์ อุดมธนะธีระ

@ ที่มาข้อมูล

- Web: www.ict.dip.go.th 

- Web: http://ioklogistics.blogspot.com

- FB: https://www.facebook.com/iOKLogistics

- Line: rainubon

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward