iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

การรวมระบบ ปัญหาที่พบ (problems of system integration)

 

การรวมระบบ (system integration) คือ การนำระบบย่อยหรือส่วนประกอบต่างๆ มารวมกันเป็นระบบที่เป็นหนึ่งเดียว มีเป้าหมายทำงานโดยรวมองค์ประกอบต่างๆ ที่มีเกี่ยวข้องทั้งหมดตั้งแต่ การรวมฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ เครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อสร้างระบบที่มีประสิทธิภาพประสิทธิผลและเชื่อถือได้ มากกว่าส่วนประกอบแต่ละส่วนเพียงอย่างเดียว การรวมระบบ มักมาจากระบบที่มีผู้จำหน่ายหรือแหล่งทรัพยากรที่แตกต่างกัน เข้าด้วยกันเป็นระบบเดียวที่ทำหน้าที่เฉพาะหรือชุดของฟังก์ชัน

งานบูรณาการระบบ เกี่ยวข้องกับการนำส่วนประกอบต่าง ๆ ของระบบมารวมกันเพื่อให้แน่ใจว่าทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น แม้ว่าจะเป็นกระบวนการที่จำเป็น แต่การนำไปปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพอาจเป็นเรื่องยาก ปัญหาที่พบในงานการรวมระบบมีหลายด้านที่สามารถเกิดขึ้นได้ เช่น

- ปัญหาความซับซ้อน (Complexity) ของระบบงาน การรวมระบบเป็นกระบวนการทำงานที่มีความซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากระบบที่ต้องรวมมีขั้นตอนที่ซับซ้อน เป็นงานขนาดใหญ่ หรือมีการใช้เทคโนโลยีที่มีความแตกต่างกัน  ยิ่งระบบมีการทำงานซับซ้อนมากเท่าใดการรวมเข้าด้วยกันก็ยิ่งยากขึ้นตามไปด้วย ความซับซ้อนนี้อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยหลายอย่างรวมกัน รวมถึงข้อกำหนดทางเทคนิค ข้อกำหนดทางธุรกิจ การปฏิบัติตามกฎระเบียบ หรือระเบียบกฏหมายข้อบังคับ ฯลฯ

ปัญหาเอกสารในการทำงานไม่สมบูรณ์ดีพอ (Poor documentation) เอกสารที่ไม่สมบูรณ์หรือล้าสมัยอาจทำให้เข้าใจวิธีการทำงานของระบบได้ยาก ซึ่งอาจนำไปสู่ข้อผิดพลาดระหว่างการรวมระบบ

- ปัญหาด้านความปลอดภัย (Security issues) การรวมระบบอาจทำให้เกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากระบบมีข้อกำหนดหรือโปรโตคอลด้านความปลอดภัยที่แตกต่างกัน ความล้มเหลวในการรักษาความปลอดภัยของระบบรวมอย่างถูกต้องอาจนำไปสู่การรั่วไหลของข้อมูลหรือเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยอื่นๆ

- ปัญหาข้อกังวลด้านความปลอดภัย (Security concerns) งานการรวมระบบสามารถสร้างความเสี่ยงด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการถ่ายโอนข้อมูลที่ละเอียดอ่อนระหว่างระบบ สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่ามีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้

- ปัญหาข้อจำกัดด้านทรัพยากร (Resource constraints) การรวมระบบอาจต้องการทรัพยากรจำนวนมาก รวมถึงเวลา บุคลากร และฮาร์ดแวร์ ทรัพยากรที่จำกัดอาจนำไปสู่ความล่าช้าหรือการผสานรวมที่ไม่สมบูรณ์

- ปัญหาการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง (Resistance to change) การต่อต้านการเปลี่ยนแปลงจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียบางรายอาจต่อต้านการเปลี่ยนแปลง และอาจไม่เต็มใจที่จะปรับตัวเข้ากับกระบวนการหรือระบบใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการผสานรวมเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการทำงานหรือกระบวนการที่มีอยู่ อาจทำให้การรวมระบบใช้งานเป็นไปได้ยาก การต่อต้านนี้สามารถสร้างความความล่าช้าในการดำเนินงานได้

- ปัญหาขาดการสื่อสารที่ชัดเจน (Lack of clear communication) เมื่อรวมระบบต่างๆ เข้าด้วยกัน จำเป็นต้องมีการสื่อสารที่ชัดเจนระหว่างทีมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หากขาดการสื่อสารหรือความเข้าใจระหว่างทีม อาจนำไปสู่ความสับสน ความล่าช้า และข้อผิดพลาดได้

- ปัญหาขาดความเชี่ยวชาญ (Lack of expertise) การรวมระบบที่ซับซ้อนต้องใช้ความเชี่ยวชาญทางเทคนิคระดับสูง หากทีมที่รับผิดชอบในการผสานรวมไม่มีทักษะและประสบการณ์ที่จำเป็น การผสานรวมอาจไม่ประสบความสำเร็จ

- ปัญหาขาดมาตรฐาน (Lack of standardization) ระบบที่แตกต่างกันอาจใช้โปรโตคอล รูปแบบข้อมูล และวิธีการสื่อสารที่แตกต่างกัน ทำให้ยากต่อการรวมเข้าด้วยกัน การขาดมาตรฐานนี้อาจนำไปสู่ข้อผิดพลาดหรือความล่าช้าในระหว่างกระบวนการผสานรวม

- ปัญหาระบบที่เข้ากันไม่ได้ (Incompatible systems) บางครั้งระบบที่ต้องผสานรวมอาจเข้ากันไม่ได้ ซึ่งจะทำให้กระบวนการรวมทำได้ยากและใช้เวลานาน

เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาที่อาจมีในการรวมระบบ จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ดำเนินโครงการจะต้องมีแผนและกระบวนการที่ชัดเจนสำหรับงานรวมระบบ แผนนี้ควรรวมถึงการสื่อสารที่ชัดเจน การทำงานร่วมกันระหว่างทีม มีการจัดทำเอกสารอย่างละเอียด กำหนดแนวการทดสอบ และกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยที่มุ่งเน้นที่การลดความเสี่ยง และสิ่งสำคัญ คือ บุคลากรต้องมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่จำเป็นเพื่อดำเนินงานบูรณาการให้สำเร็จ และต้องให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมตั้งแต่เนิ่นๆ ของกระบวนการและสื่อสารถึงประโยชน์ของการผสานรวม เพื่อให้ได้มาซึ่งการยอมรับและลดการต่อต้านต่อการเปลี่ยนแปลง

 

----------------------------------------

ที่มาข้อมูล 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

---------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

การรวมระบบ (System Integration)

---------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward