iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

การขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data driven)

การขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data driven) คือ การขับเคลื่อนหรือการทำงานด้วยการใช้ข้อมูลเป็นหลัก ตั้งแต่การใช้ในการการบริหารจัดการองค์กร การกำหนดแผนและวางกลยุทธ์ และการสร้างเป้าหมายในการตลาด เป็นการปรับรูปแบบธุรกิจที่มีในอนาคต เพื่อเพิ่มประโยชน์ให้กับลูกค้าธุรกิจหลังการขายและบริการ ขึ้นอยู่กับการประเมินและการวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมมากขึ้นเรื่อยๆ และพึ่งพาการรวมทั่วทั้งองค์กร ตัวผลิตภัณฑ์ทางกายภาพต้องติดตั้งระบบ IT จริงเพื่อให้สามารถส่งรับหรือประมวลผลข้อมูลที่จำเป็นสำหรับกระบวนการปฏิบัติงานได้ ซึ่งหมายความว่าพวกเขามีส่วนประกอบทางกายภาพและดิจิทัลซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำหรับบริการดิจิทัลในขั้นตอนการใช้งานของผลิตภัณฑ์

หลักวิธีคิดและแนวทางการวิเคราะห์ข้อมูล (Data-Driven Mindset) คือ ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเป็นหลักมากกว่าการใช้สัญชาตญาณและความรู้สึก เพื่อมาใช้แก้ไขปัญหาหรือวางแผนธุรกิจ ซึ่ง แนวคิดนี้เป็นสิ่งที่สร้างได้ผ่านการทำความเข้าใจ และการให้ความสำคัญของข้อมูล ความพร้อมในด้านบริการที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลถูกกำหนดโดยใช้เกณฑ์สามข้อต่อไปนี้:

1. ความพร้อมใช้งานของการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

2. ผลลัพท์หรือรายได้ที่มีจากการใช้งานขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

3. สัดส่วนของข้อมูลที่ใช้

ขั้นตอนในการสร้าง Data-Driven เน้นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ ผู้บริหารและพนักงานมีแนวคิดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเหมือนกัน ได้แก่ 

1. สร้าง Strategic Data-Driven Organization ที่ชัดเจน ทุกคนในองค์กรควรเข้าใจกลยุทธ์ดังกล่าว เพื่อให้ทั้งองค์กรมองเห็นภาพร่วมกันและปฏิบัติไปในทางเดียวกัน 

2. ใช้แนวความคิด (Concept) ในการสร้างชุดความคิด (Mindset) ที่ง่ายให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจและปฏิบัติได้ 

3. สร้าง Data-Driven Mindset ในระดับผู้บริหารองค์กร เนื่องจากระดับนี้จะมีอำนาจในการตัดสินใจและมีอิทธิพลต่อการทำงานของพนักงานระดับอื่น เมื่อผู้มีอำนาจมีชุดความคิดที่ตัดสินใจด้วยข้อมูลเป็นหลัก วัฒนธรรมขององค์กรก็จะขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน 

4. สื่อสารกับทุกคนในองค์กรให้เข้าใจถึงความสำคัญของ Data โดยเริ่มจากการแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการมี Data-Driven ทั้งของบริษัทและพนักงาน โดยเฉพาะในส่วนของพนักงานทั่วไปที่ต้องแสดงให้เห็นว่า Data เข้ามาช่วยเหลือพนักงานอย่างไร 

5. เพิ่มเวลาฝึกฝนการใช้งาน Data ไม่เพียงแค่ความเข้าใจเท่านั้น ในการสร้าง Data-Driven Mindset ต้องอาศัยการฝึกฝนอีกด้วย เพราะถ้าเข้าใจแต่ใช้งานไม่ได้ ก็ไม่เกิดประโยชน์ โดยแนวทางการฝึกฝนการใช้งาน Data

 

ที่มา https://katalyst.kasikornbank.com/th/blog/Pages/5-steps-to-creating-a-data-driven-mindset.html

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward