iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

แนวปฏิบัติในการทำโครงการ Corporate Social Responsibility (CSR) หรือกิจกรรมเพื่อสังคม (Social Program)

แนวปฏิบัติในการนำโครงการ Corporate Social Responsibility (CSR) หรือกิจกรรมเพื่อสังคม (Social Program) มาใช้ในการสร้างตราสินค้านั้น ต้องพิจารณาคือ กิจกรรมที่ทำ ควรสร้างคุณค่าให้แก่ตราสินค้าได้ นอกจากนี้กิจกรรมที่องค์กรดำเนินการต้อง เป็นความสามารถขององค์กรที่สาธารณชนนึกถึงและอยู่บนพื้นฐานความรู้รวมทั้งความชำนาญขององค์กร การทำ CSR มีสิ่งที่ต้องพิจารณา 3 ด้านคือ องค์กร สังคม และประชาชน เพื่อให้ทุกฝ่ายต่างได้รับประโยชน์จากกิจกรรมและสร้างการรับรู้ในใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อที่องค์กรจะประสบความสำเร็จมากขึ้นในการสร้างตราสินค้า

ในการนี้ควรดำเนินการกิจกรรม CSR โดยเน้นความยั่งยืนและต่อเนื่อง เพราะจะช่วยผูกมัดคุณค่าระหว่างองค์กรกับชุมชนหรือลูกค้าได้แม้การดำเนินกิจกรรม เพื่อสังคมจะมีผลต่อการสร้างตราสินค้าและสร้างรายได้ให้แก่องค์กร โดยอาจจะเป็นผลทางอ้อมที่ทำ ให้องค์กรมีภาพลักษณ์ที่ดีและทำให้ผู้มาซื้อสินค้าหรือบริการมีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่การทำโครงการ CSR ควรอยู่บนพื้นฐานของความจริงใจต่อสังคม ไม่ใช่เพียงหวังผลในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้เกิดขึ้นกับองค์กรเท่านั้น กิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรที่สัมพันธ์กับการจัดการชื่อเสียงขององค์กร (Corporate Reputation) หรือความสัมพันธ์กับการจัดการความผูกพันกับตราสินค้า (Brand Engagement) หรือลูกค้า (Customer Engagement) ได้

Philip Kotler ได้จำแนก CSR ไว้เป็น 7 กิจกรรมได้แก่

1 การส่งเสริมการรับรู้ประเด็นปัญหาทางสังคม (Cause Promotion)

2 การตลาดที่เกี่ยวโยงกับประเด็นทางสังคม (Cause-Related Marketing)

3 การตลาดเพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาสังคม (Corporate Social Marketing)

4 การบริจาคเพื่อการกุศล (Corporate Philanthropy) 

5 การอาสาช่วยเหลือชุมชน (Community Volunteering)

6 การประกอบธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคม (Socially Responsible Business Practices)

7 การพัฒนาและส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการ ตามกำลังซื้อของคนในระดับฐานราก (Developing and Delivering Affordable Products and Services) 
ดูเพิ่มเติมที่ แนวคิดและทฤษฎีของ Philip Kotler CSR ไว้เป็น 7 กิจกรรม

----------------------------------------

 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward