iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

e-book depa coding หลักสูตรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้งสู่สังคมดิจิทัลในอนาคต​ ระดับประถมศึกษา

 

 

 

วิชา Coding ที่เด็กไทยได้เรียน เป็นส่วนหนึ่งในวิทยาการคำนวน ที่อยู่ในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาบังคับที่มีในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการทบทวนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และได้บรรจุสาระวิทยาการคำนวณไว้ในหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับปรับปรุง 2560 จากเดิมที่เด็กจะได้เรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ในฐานะผู้ใช้ แต่ในหลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่นี้จะสอนให้เป็นเด็กได้เป็น ผู้เขียน ผู้พัฒนา และได้ฝึกหัดคิดอย่างเป็นระบบ ในรูปแบบของงานคอมพิวเตอร์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยโครงสร้างหลักสูตรแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ

- วิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) มีจุดประสงค์ เพื่อให้เด็กได้คิดได้เป็นขั้นตอน โดยใช้การเขียนโปรแกรมมาเป็นเครื่องมือ ตามแนวทาง Computational Thinking

- เทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) มีจุดประสงค์ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้งานด้านสารสนเทศ สามารถรวบรวมข้อมูล จัดการข้อมูล นำข้อมูลมาประมวลผล และทำการตัดสินใจจากพื้นฐานของข้อมูลได้

- ทักษะในงานดิจิทัล (Digital Literacy) มีจุดประสงค์ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และเท่าทันในงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้เกิดเป็นทักษะและมีความสามารถสร้างสรรค์ผลงานบนเทคโนโลยีได้

การเขียนโปรแกรมเราสามารถส่งเสริมให้เด็กได้เริ่มเรียนรู้ได้ตั้งแต่ 5 ขวบเป็นต้นไป โดยเบื้องต้นอาจจะให้เด็กเริ่มจากการคิดและเรียนรู้เรื่องการจัดการคำสั่งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ และเมื่อเด็กโตขึ้นก็เริ่มปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนตามความเหมาะสมและความชอบของเด็ก โดยในปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ใช้ช่วยสอนให้ได้เรียนรู้แบบออนไลน์ โดยไปที่ https://www.codingthailand.org/  หรือ https://code.org โดยเราจะพบการสอนเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้เกมส์และตัวละครจากการ์ตูนเป็นสื่อช่วยในการเรียนรู้

กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการทบทวนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และได้บรรจุสาระวิทยาการคำนวณไว้ในหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับปรับปรุง 2560 ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาประทศ และเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยให้มนุษย์มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างรอบคอบและถี่ถ้วน สามารถนำไปช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการบูรณาการกับความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมที่นำไปสู่การคิดดันสิ่งประดิษฐ์ หรือสร้างนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เอื้อประโยนต่อการดำรงชีวิต การใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณ ความรู้ทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี และการสื่อสารในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

.

ที่มาข้อมูล

- สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) https://www.depa.or.th

ที่มาภาพและรวบรวมโดย

www.iok2u.com 

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราว ทักษะด้านโค้ดดิ้ง (Coding Skills) เพิ่มเติมคลิกที่นี่

Coding การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้ง (Coding Skills) รวมข้อมูล

------------------------------------------------- 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward