iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

ขั้นตอนดำเนินการการยกระดับความพร้อมอุตสาหกรรม 3 ขั้นตอน

 

กิจกรรม 4.0 (อุตสาหกรรม 4.0) ได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องในสายตาเขียนเน้นย้ำที่เน้นย้ำและการพัฒนาประเทศตามการสอบสวนประเทศประเทศไทย 4.0 (ประเทศไทย 4.0) ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักที่รัฐบาลมุ่งมั่นใช้ในประเทศโดยการเปลี่ยนแปลงที่อาจส่ง ผลที่ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างต่อภาคอุตสาหกรรมธุรกิจธุรกิจระบบเทคโนโลยีและโลจิสติกส์โครงการผู้ใช้และผู้ประกอบการสามารถกำหนดและใหญ่ซึ่งต่างต้องตื่นตัวตัวให้ทันทันใดเปลี่บย การเปลี่ยนแปลงของโลกที่เริ่มต้นในมุมมองนำเทคโนโลยีสารสนเทศเกตเวย์ การผลิตที่ทันสมัยในระบบควบคุมในทิศทางต่ออนาคตอุตสาหกรรมของประเทศไทย ดังนั้นการยกระดับอุตสาหกรรมสมัยใหม่หรืออุตสาหกรรมอัจฉริยะ (อุตสาหกรรมอัจฉริยะ) นวัตกรรมมีและทิศทาง การดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ขั้นตอนนี้เป็นผลสำเร็จและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

การยกระดับความพร้อมของอุตสาหกรรมมีความจำเป็น และจำเป็นต้องทำอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นตอน เพื่อให้การลงทุนในงานด้านนนี้มีประสิทธิภาพสูงสุด อาจแบ่งแบบการดำเนินการเป็น 3 ขั้นตอน คือ

1. การเริ่มต้น (Initiation) เป็นการวิเคราะห์และประเมินสถานภาพป้จจุบันของ ผู้ประกอบการ เพื่อให้เข้าใจ สภาพป้ญหา และทราบความพร้อมของตนเองในป้จจุบัน

2. การออกแบบคัดเลือกระบุเทคโนโลยีที่เหมาะสม (Solutioning) จะเป็นการวางแผน (Roadmap) การยกระดับความพร้อม และการจัดหาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ป้ญหาของผู้ประกอบการ

3. การลงมือนำมาปฏิบัติและประยุกต์ใช้งานจริง (Implementation and Operation) จะเป็นการติดตั้งและประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยี เพื่อให้ใช้งานได้จริงในสถานที่จริง ช่วยในการทำงานประกอบการให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นเพื่อยกระดับความพร้อมของงานด้านอุตสาหกรรมได้อย่างเป็นระบบ

จากที่กล่าวมาจะเป็นสามขั้นตอนหลักที่มีของ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งในการทำงานอาจมีหลายแบบในการงานแผนการทำงาน เช่น ขั้นตอนการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) ซึ่งเราสามารถเลือกแนวทางมาใช้ได้ตามความเหมาะสมและบริบทในงานที่มี

กระบวนการยกระดับความพร้อม จำเป็นต้องอาศัยเครื่องมีอที่เป็นมาตรฐานและมีความเหมาะสมกับบริบทของ อุตสาหกรรมอย่างแท้จริง หลายประเทศทั่วโลกมีการพัฒนาเครื่องมีอที่ใช้ชี้วัดความพร้อม ซึ่งอาจเรียกว่า Readiness Index หรือ Maturity Index เช่น ระบบ Smart Industry Readiness Index (SIRI) ของประเทศสิงคโปร์, ระบบ Industrie 4.0 Readiness Check ของประเทศเยอรมนี, ระบบ Maturity Measurement of Productivity Again (iBench4.0) ของไต้หวัน, ระบบ lndustry4WRD Readiness Assessment ของประเทศมาเลเซีย เป็นต้น

จากการที่การทำงานในแต่ละประเทศจะมีบริบททางสังคม และงานด้านอุตสาหกรรมในแต่ละประเทศที่ยังมีความแตกต่างกัน ในประเทศไทยก็ได้มีการจัดทำดัชนีชี้วัดระดับความพร้อมในงานอุตสาหกรรรมขึ้นมา โดยเน้นการทำงานเพื่อให้เกิดความสอดคล้องเหมาะสมต่อการทำงานในระบบของอุตสาหกรรมของไทย และเหมาะสมกับบริบทความต้องการในประเทศและสังคมไทยมากที่สุด และการมีดัชนีชี้วัดของไทยเรา ยังจะเป็นการสร้างองค์ความรู้และผู้เชี่ยวชาญภายในประเทศ ลดการพึ่งพิงระบบผู้เชี่ยวชาญมาทำการประเมินจากต่างประเทศ ช่วยลดความเสี่ยงของข้อมูลรั่วไหลออกสู่ภายนอกประเทศ เกิดการทำงานที่ช่วยหมุนเวียนเศรษฐกิจภายในประเทศ ช่วยเพิ่มอัตราการจ้างงานภายในประเทศ หากมีการสร้างอาชีพที่ปรึกษา (Consultant) และผู้รับเหมาระบบ (System Integrator: SI) เพื่อช่วยในการทำงานด้านนี้ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย 

 

---------------------------------------------

สนใจข้อมูลเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่นี่

ดัชนีชี้วัดระดับความพร้อมอุตสาหกรรมไทย 4.0 (Thailand I 4.0 Index)

---------------------------------------------

 

ที่มาข้อมูล 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย  www.iok2u.com 

---------------------------------------------

ข้อมูลที่น่าสนใจประวัติศาสตร์อุตสาหกรรม 4.0 ที่นี่ที่นี่

อุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) รวมข้อมูล

---------------------------------------------

 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward