iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

ind4 อุตสาหกรรม 4.0 การพัฒนาของไทย 

  

อุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) หมายถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ซึ่งมีลักษณะเฉพาะด้วยการรวมเทคโนโลยีขั้นสูง การเข้าสู่ Industry 4.0 เป็นการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรม ให้เข้าสู่ยุคใหม่ของอุตสาหกรรม ซึ่งจะนำการใช้เทคโนโลยี AI, อุปกรณ์เคลื่อนที่และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (IoT) และการวิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสร้างระบบการผลิตที่มีประสิทธิภาพและความสามารถในการแก้ไขปัญหา และปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้และตลาด เป้าหมายของอุตสาหกรรม 4.0 คือ การสร้างโรงงานอัจฉริยะที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตและปรับปรุงประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และคุณภาพ

ในประเทศไทยการพัฒนาสู่อุตสาหกรรม 4.0 เป็นส่วนหนึ่งของแผนของรัฐบาลในการปรับปรุงภาคการผลิตของประเทศให้ทันสมัยและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ รัฐบาลกำลังส่งเสริมการลงทุนในเทคโนโลยีขั้นสูง การพัฒนาแรงงานที่มีทักษะที่เกี่ยวข้องและการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ นอกจากนี้ รัฐบาลยังสนับสนุนให้ภาคเอกชนยอมรับอุตสาหกรรม 4.0 โดยเสนอสิทธิประโยชน์ทางภาษีและสนับสนุนนวัตกรรมทางเทคโนโลยี โดยรวมแล้วการดำเนินการตามอุตสาหกรรม 4.0 ในประเทศไทย คาดว่าจะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ประเทศไทยได้มีการเลือกใช้ดัชนีหลายตัว เพื่อประเมินความก้าวหน้าในการก้าวไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 รวมถึงดัชนีความพร้อมในอุตสาหกรรม 4.0 และดัชนีการเติบโตของอุตสาหกรรม 4.0

ปัจุจบันมีการเลือก ดัชนีชี้วัดระดับความพร้อมของอุตสาหกรรมไทย 4.0 (Thailand i4.0 Index) ที่พัฒนาโดยหลายหน่วยงาน เช่น ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สภาอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และอีกหลายหน่วยงานพัฒนาร่วมกันเป็นเครื่องมือ เพื่อประเมินความพร้อมของประเทศสำหรับอุตสาหกรรม 4.0 โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น การลงทุนในเทคโนโลยีขั้นสูง การพัฒนาแรงงาน และโครงสร้างพื้นฐาน

ดัชนีชี้วัดระดับความพร้อมของอุตสาหกรรมไทย 4.0 (Thailand i4.0 Index) ที่พัฒนาและดูแลโดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สร้างเพื่อวัดระดับความพร้อมขององค์กร ที่จะเป็นที่การยอมรับการผลิตในระดับการเป็นอุตสาหกรรม 4.0 ของประเทศ ดัชนีที่มีจะทำการประเมินระดับ การรวมเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 และผลกระทบต่อภาคการผลิต ดัชนีเหล่านี้ให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของอุตสาหกรรม 4.0 ในประเทศไทย และช่วยให้รัฐบาลระบุพื้นที่สำหรับการปรับปรุงและจัดสรรทรัพยากรให้สอดคล้องกัน

ดัชนีชี้วัดระดับความพร้อมของอุตสาหกรรมไทย 4.0 (Thailand i4.0 Index) ของ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เป็นกรอบที่ใช้ในการวัดระดับวุฒิภาวะของการยอมรับอุตสาหกรรม 4.0 ในประเทศไทย ประเมินความสามารถในการรวมการทำงานการผลิตร่วมกับเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (IoT) และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในภาคการผลิต

ดัชนีชี้วัดระดับความพร้อมของอุตสาหกรรมไทย 4.0 (Thailand i4.0 Index) ประกอบด้วย 6 มิติ ได้แก่

(1) ความตระหนักรู้ของอุตสาหกรรม 4.0

(2) กลยุทธ์อุตสาหกรรม 4.0

(3) เทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0

(4) ทุนมนุษย์อุตสาหกรรม 4.0

(5) โครงสร้างพื้นฐานอุตสาหกรรม 4.0

(6) ผลลัพธ์ของอุตสาหกรรม 4.0 แต่ละมิติยังแบ่งออกเป็นมิติย่อยและตัวบ่งชี้อีกหลายตัวที่ประเมินระดับความสมบูรณ์ของการนำอุตสาหกรรม 4.0 ไปใช้ในพื้นที่เฉพาะ

ผลลัพธ์ของ ดัชนีชี้วัดระดับความพร้อมของอุตสาหกรรมไทย 4.0 (Thailand i4.0 Index) ใช้เพื่อประเมินโดยรวมของระดับการนำ Industry 4.0 มาใช้ในประเทศไทย และเพื่อระบุจุดที่ต้องปรับปรุง ดัชนีดังกล่าวช่วยให้รัฐบาล ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม และบริษัทต่างๆ เข้าใจสถานะปัจจุบันของอุตสาหกรรม 4.0 ในประเทศไทย และตัดสินใจอย่างชาญฉลาดเกี่ยวกับการลงทุน การพัฒนา และการนำเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 มาใช้

 

ดัชนีชี้วัดระดับความพร้อมของอุตสาหกรรมไทย 4.0 (Thailand i4.0 Index)

 

 

ดัชนีชี้วัดระดับความพร้อมของอุตสาหกรรมไทย 4.0 (Thailand i4.0 Index) ของ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เป็นกรอบที่ใช้ในการวัดระดับวุฒิภาวะของการยอมรับอุตสาหกรรม 4.0 ในประเทศไทย สามารถเข้าดูข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของ NECTEC (www.nectec.or.th) หรือติดต่อศูนย์โดยตรงสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูล Industry 4.0 Maturity Index และข้อมูลนี้อาจมีอยู่ในอีกหลายเว็บไซต์หน่วยงานที่ร่วมดำเนินการ เช่น สภาอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIP) หรือกระทรวงอุตสาหกรรม (MOI) ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับดัชนีความพร้อมในอุตสาหกรรม 4.0 ของประเทศ นอกจากนี้ ยังสามารถดูเพิ่มเติมได้จาก รายงานและการศึกษาโดยสถาบันวิจัยและคลังความคิดที่มุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรม 4.0 และเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย 

 

ที่มาข้อมูล ดาวน์โหลดเอกสารประกอบคลิกที่นี่

---------------------------------

 

ที่มาข้อมูล 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

---------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

อุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) รวมข้อมูล
---------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward