iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

Industry4_001 เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง อุตสาหกรรม 4.0

 

อุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่ที่น่าสนใจคือการผสมผสานเทคโนโลยีที่มีอยู่ ให้มีประสิทธิภาพและสามารถตอบรับความต้องการของตลาดได้ แนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ต้องการที่จะปรับตัวเข้าสู่ Industry 4.0 ควรพิจารณาองค์ประกอบทางด้านเทคโนโลยีที่สำคัญ ประกอบด้วย 

 
 

การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation ) คือ อะไรก็ได้ตั้งแต่การปรับปรุงไอทีให้ทันสมัย เช่น การประมวลผลแบบคลาวด์ ไปจนถึงการปรับให้เหมาะสมทางดิจิทัล ไปจนถึงการประดิษฐ์โมเดลธุรกิจดิจิทัลใหม่ๆ คำนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในองค์กรภาครัฐเพื่ออ้างถึงความคิดริเริ่มเล็กๆ น้อยๆ เช่น การให้บริการออนไลน์ หรือการปรับให้ทันสมัยแบบเดิม ดังนั้นคำนี้จึงเหมือนกับการแปลงเป็นดิจิทัล มากกว่า การเปลี่ยนแปลงธุรกิจแบบดิจิทัล

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence, AI) คือ การทำงานที่ใช้ข้อมูลและแนวคิดอัลกอริธึมคอมพิวเตอร์มาร่วมในการวิเคราะห์และตัดสินใจ เป้นการเรียนรู้ของเครื่องจักรเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลคาดการณ์และทำให้การตัดสินใจเป็นไปโดยอัตโนมัติ ในอุตสาหกรรม 4.0 สามารถใช้แนวคิด AI มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต ปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และลดเวลาหยุดทำงาน 

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง (Internet Of Things: IoT) รวมข้อมูล ที่ทำให้เป็นอุปกรณ์อัจฉริยะ หมายถึงการเชื่อมต่ออุปกรณ์ทางกายภาพ เครื่องจักร และวัตถุกับอินเทอร์เน็ต ทำให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลและสื่อสารระหว่างกันได้ เทคโนโลยีนี้สามารถใช้เพื่อสร้างโรงงานอัจฉริยะ ที่สามารถตรวจสอบและเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตได้แบบเรียลไทม์

 

การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) คือ การรวมชุดข้อมูลที่มีขนาดใหญ่และซับซ้อน มีทั้งการบันทึกและจัดเก็บ การค้นหา การแบ่งปัน และการวิเคราะห์ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการดึงข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าที่สามารถปรับปรุงการตัดสินใจและประสิทธิภาพได้

 

การขึ้นรูปชิ้นงานด้วยเนื้อวัสดุ (Additive Manufacturing) คือ การผลิตแบบเติมเนื้อวัสดุเป็นกระบวนการสร้างวัตถุสามมิติ โดยการนำวัสดุมาซ้อนทับกันเป็นชั้นๆ เทคโนโลยีนี้สามารถใช้เพื่อสร้างชิ้นส่วนที่ซับซ้อนและลดของเสียในการผลิต การผลิตแบบเติมเนื้อวัสดุเพื่อขึ้นรูป หรือที่เรียกว่าการพิมพ์ 3 มิติ เช่น การขึ้นรูปชิ้นงานในเครื่องพิมพ์ 3 มิติ 

 

 

การจำลองสถานการณ์ (Simulation) คือ การสร้างแบบจำลองหรือสร้างสถานการณ์เสมือนจริงบนโลกดิจิทัล อาจเป็นแบบจำลองของผลิตภัณฑ์หรือสถาณการณ์จำลองของกระบวนการทำงาน โดยในอุตสาหกรรม 4.0 สามารถใช้การสร้างแบบจำลองเพื่อจำลองกระบวนการผลิตทดสอบการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน  

 

เทคโนโลยีโลกแห่งความเป็นจริง (Augmented Reality: AR) คือ เทคโนโลยีที่ซ้อนทับข้อมูลดิจิทัลในโลกแห่งความเป็นจริง ช่วยเพิ่มการรับรู้ของผู้ใช้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่ควรจะมีขึ้น ตัวอย่างในอุตสาหกรรม 4.0 สามารถใช้เทคโนโลยีโลกแห่งความเป็นจริงเพื่อสอนอบรม ให้พนักงานได้รับข้อมูลแบบเรียลไทม์ปรับปรุงการฝึกอบรม และลดข้อผิดพลาด ผสานเอาเข้ากับโลกเสมือนผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เช่น โปรแกรมสอนงาน, สอนซ่อมบำรุงรักษาเครื่องจักร แสดงภาพผลิตภัณฑ์ในรูป 3 มิติ หรือเครื่องเล่นเกม 3D

 

การประมวลผลบนระบบคลาวด์ (Cloud Computing) คือ การประมวลและเก็บข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งจะให้การเข้าถึงทรัพยากรข้อมูลสารสนเทศและประมวลผลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้บริษัทต่างๆ สามารถจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลจากระยะไกลได้ เทคโนโลยีนี้สามารถใช้เพื่อสร้างที่เก็บข้อมูลส่วนกลาง ช่วยให้ส่วนต่างๆ ของกระบวนการผลิตสามารถสื่อสารและแบ่งปันข้อมูลได้

หุ่นยนต์อัตโนมัติ (Autonomous Robots) มาเป็นผู้ช่วยในการผลิตหุ่นยนต์อัตโนมัติ หุ่นยนต์อัตโนมัติสามารถทำงานได้โดยปราศจากการแทรกแซงของมนุษย์ ทำให้มีประโยชน์สำหรับงานซ้ำ ๆ หรืออันตราย ในอุตสาหกรรม 4.0 หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และเพิ่มความปลอดภัย

 

การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล (Cyber security) ความปลอดภัยทางไซเบอร์มีความสำคัญเพราะการทำงานอุตสาหกรรม 4.0 ต้องมีการเชื่อมต่อข้อมูลใช้งานร่วมกันควรต้องให้ความสำคัญในการเพิ่มความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้มากขึ้น ต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เข้มงวดเพื่อปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์

 
 

 

 

การพัฒนาและเชื่อมโยงระบบ (System Integration) คือ การบูรณาการระบบต่างๆ เข้าด้วยกัน เป็นกระบวนการที่ขาดไม่ได้ในอุตสาหกรรมการผลิต เพื่อใช้คอยสนับสนุนให้การทำงานทุกด้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นการทำงานที่มีการประเมินหาปัญหา แนวทางในการแก้ไขกระบวนการทำงานให้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอาจเป็นการใช้อุปกรณ์เครื่องมือหรือเทคโนโลยี เพื่อเชื่อมต่อระบบการทำงานที่มีให้ดียิ่งขึ้น โดยอาจเป็นการปรับปรับปรุงระบบที่มีเดิม การเชื่อมต่อระบบร่วมกัน หรือจะเป็นการติดตั้งระบบหรือเทคโนโลยีใหม่ เพื่อให้การทำงานสามารถเพิ่มประสิทธิภาพหรือเพิ่มความสะดวกในการทำงาน บางครั้งอาจรวมถึงการพัฒนาการทำงานร่วมกับระบบอัตโนมัติหรือหุ่นยนต์ที่มี 

 

เทคโนโลยีที่มีส่วนการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม 4.0 แบ่งส่วนประกอบ 2 ส่วนสำคัญ คือ

1. ด้านฮาร์ดแวร์ คือ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้านเครื่องจักร ระบบอัตโนมัติ และระบบคอนโทรลต่างๆ

2. ด้านซอฟท์แวร์ คือ Internet of Things (IoT) และ Cyber-Physical Production Systems (CPPS) จะทำให้เกิดข้อมูลในระบบการผลิตขึ้นอย่างมหาศาลซึ่งจำเป็นต้องได้รับการบริหารจัดการ 

---------------------------------

 

ที่มาข้อมูล 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

---------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

อุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) รวมข้อมูล
---------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward