iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
ทักษะการแก้ปัญหา (Problem solving skills)
 

.

พิชิตทุกปัญหาด้วยกลยุทธ์แก้ปัญหา

 

 

ทักษะการแก้ปัญหา (Problem solving skills)

ทักษะการแก้ปัญหา (Problem solving skills) เป็นหนึ่งในทักษะส่วนบุคคลที่มีความสำคัญในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก ซึ่งจะช่วยให้บุคคลสามารถทำความเข้าใจปัญหา คิดวิเคราะห์ออย่างเป็นระบบขั้นตอน และนำไปสู่แนวทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้น ทักษะนี้มีความจำเป็นต่อทุกช่วงวัยของชีวิต ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ 

ทักษะการแก้ปัญหา (Problem solving skills) คือ ความสามารถในการระบุและค้นหาต้นตอของปัญหา จัดลำดับความสำคัญและวิเคราะห์แนวทางในการแก้ไขปัญหา เพื่อนำข้อมูลไปสร้างเป็นแผนการดำเนินงานให้แก้ไขปัญหาที่ต้องการแก้ไขได้สำเร็จ

ทักษะการแก้ปัญหา (Problem solving skills) เป็นทักษะสำคัญที่ทุกคนควรพัฒนา เพราะการแก้ไขปัญหาไม่เพียงแต่ช่วยให้เราสามารถเผชิญกับอุปสรรคและปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างมีมุมมองและความสามารถ แต่ยังช่วยเพิ่มทักษะการเรียนรู้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และเสริมความเชื่อมั่นในตัวเองอีกด้วยทักษะเหล่านี้ไม่จำกัดเฉพาะแค่การทำงาน แต่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกแง่มุมของชีวิต ลองนึกภาพสถานการณ์เหล่านี้

- นักเรียน ที่กำลังเตรียมตัวสอบ ต้องวิเคราะห์โจทย์ คิดหาวิธีแก้ และจัดสรรเวลาในการอ่านหนังสือ

- พนักงานออฟฟิศ ที่ต้องเผชิญกับปัญหาความขัดแย้งในทีม ต้องหาวิธีสื่อสาร ประนีประนอม และหาทางออกร่วมกัน

- เจ้าของธุรกิจ ที่ต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ ต้องวิเคราะห์สถานการณ์วางแผนกลยุทธ์ และปรับตัวเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลง

หากมีทักษะการแก้ปัญหาที่ดี จะสามารถรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเรียนรู้และประยุกต์กลยุทธ์และเทคนิคการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพในชีวิตประจำวัน

ทักษะการแก้ปัญหา (Problem solving skills) นั้นมักจะต้องใช้ควบคู่ไปกับทักษะต่างๆ เช่น

- อย่างการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical thinking) คือ กระบวนการคิดพิจารณาไตร่ตรองอย่างมีเหตุผลอย่างมีจุดประสงค์เพื่อตัดสินว่าสิ่งใดควรเชื่อหรือควรกระทำ

- การคิดเชิงระบบ (System Thinking) คือ การคิดที่แสดงให้เห็นโครงสร้างทั้งหมดที่เชื่อมโยงสัมพันธ์กันเป็นหนึ่งเดียวกันภายใต้ปัจจัยของสิ่งแวดล้อมที่เกิดปัญหานั้น ๆ อย่างลึกซึ้ง นำไปสู่การแก้ปัญหาที่รากเหง้าของปัญหาอย่างแท้จริง

- การคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) คือ การคิดที่หลากหลาย ริเริ่ม ประเมิน ปรับปรุง และพัฒนาต่อยอดความคิด

การใช้ทักษะการแก้ปัญหา ผนวกกับทักษะอื่นๆ ส่งผลให้เรานำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ กลั่นกรองและย่อยข้อมูลที่มีอยู่มากมายในโลกดิจิทัล เพื่อแก้ไขปัญหาที่พบในชีวิตประจําวันจนถึงการนำไปพัฒนาต่อยอดสร้างสรรค์เกิดเป็นนวัตกรรมสิ่งใหม่เพื่อประโยชน์ต่อตนเองและสังคมได้อย่างไม่มีสิ้นสุด ช่วยให้สามารถพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเรียนรู้กลยุทธ์และเทคนิคต่างๆ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง เช่น

- วิเคราะห์ปัญหา เรียนรู้เทคนิคในการวิเคราะห์ปัญหาเพื่อเข้าใจสาเหตุและผลกระทบ

- สร้างแผนการแก้ไขปัญหาได้รับคำแนะนำและเทคนิคในการสร้างแผนการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและเหมาะสม

- ดำเนินการแก้ไขปัญหาปฏิบัติการใช้เทคนิคและกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาในชีวิตจริง

- ประเมินผลและปรับปรุงศึกษาวิธีการประเมินผลและปรับปรุงแผนการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

การพัฒนาทักษะการแก้ไขปัญหา ช่วยให้สามารถรับมือกับทุกอุปสรรคในชีวิต ได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพสูงสุด การเรียนรู้กลยุทธ์และเทคนิคการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ จะฝึกฝนทักษะการแก้ปัญหาให้พร้อมรับมือกับทุกปัญหาที่ท้าทายที่จะมาในอนาคต

 

-------------------------------------------------

.

ที่มา

ที่มาภาพและรวบรวม www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราวการแก้ปัญหา (Problems Solving) เพิ่มเติมคลิกที่นี่

การแก้ปัญหา (Problem Solving)

-------------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward